'เนติวิทย์'แนะ'ลุงมิ่ง'เอาให้เคลียร์ไม่ร่วมรัฐบาลพปชร.อย่าปั่นหัวคนเล่น ไม่เป็นผลดีกับประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

13 เม.ย.62- แฟรงค์ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Netiwit Ntw ระบุว่า วันสงกรานต์ เป็นวันของมิ่งขวัญ ได้คะแนนเต็มๆ แต่น่ากังวล มากกว่าน่าดีใจ

1.คนที่เขียนข่าวไปต่างๆนานาว่า ลุงมิ่งจะไปร่วมกับพลังประชารัฐก็คงต้องแชร์โพสแถลงการณ์ว่าข่าวลือนั้นไม่เป็นความจริง จากเพจพรรคลุงมิ่งกันแน่ ข่าวลือมาแต่เช้า แถลงการณ์ลุงมิ่งมาแก้ว่าไม่จริงตอนเย็น ได้พื้นที่ข่าวยาวนานไปตลอดวัน

ใครด่า ใครสงสัย เป็นอันต้องขอโทษ หรือแชร์ คนที่ใจกลางๆ ที่ไม่เห็นลุงมิ่งแถลงสักที ใจสั่นๆหวั่นไหวก็อาจจะเห็นว่าลุงมิ่งเป็นเหยื่อ ก็ต้องดีใจ รีบแชร์แถลงการณ์ของลุงมิ่ง ตอกหน้าเพื่อนว่า มึงคิดผิด เห็นไหม ยิ่งมีศรัทธาในลุงมิ่งกันเข้าไปใหญ่วันสงกรานต์ เลยกลายเป็นวันของลุงมิ่งซะงั้น ลุงมิ่งได้คะแนนไปเต็มๆเลยในทางการตลาด ต้องขอชมเชยคารวะนับถือ

2.ผมไม่รู้ว่านี่เป็น "การปล่อยข่าว" โดยใคร จากลุงมิ่งเองหรือจากฝ่ายใดๆ (อาจจะเป็นการกดดันลุงมิ่งให้อยู่ฝ่าย ปชตหรือเป็นการโยนหินถามทาง) แต่การตลาดแบบนี้ไม่ว่าใครทำ ไม่เป็นผลดี มันน่าตื่นเต้น เล่นกับอารมณ์คน ให้สงสัยว่าลุงมิ่งเป็น "พระเอก หรือผู้ร้าย" แต่เป็นการสร้างราคาทางการเมืองโดยการปั่นหัวคน คนที่เลือกตั้งมาเพราะเชื่อว่าพรรคจะนำเสนออุดมการณ์ของพวกเขาและคำสัญญา กลับต้องถูกตรึงอยู่บนสนามเล่นที่ไม่แน่นอน ที่ต้องระแวงผู้แทนของตัวเองว่าไว้ใจได้แค่ไหน ทำให้พวกเขาหลายแสนคนและคนอื่นๆต้องอยู่ในสภาพตรึงเครียด ไม่ไว้วางใจนักการเมืองที่เขาเลือก บางคนอาจเลิกศรัทธาการเมืองไปเลย เป็นการสะท้อนการเมืองแบบเก่าซึ่งจะทำให้ภาพลบกับความหวังในสิ่งที่หลายๆคนอยากเห็นการเมืองที่่ซื่อสัตย์ มีอุดมการณ์ เกิดขึ้น

3.ข่าวนี้จะยังไม่หมดไปหรอก มีอีกหลายรอบ คนยังไม่ไว้ใจจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลเกิดขึ้น แต่ "ความไว้วางใจ" ว่านักการเมืองเป็นตัวแทนเขาจะลดน้อยลง คนจะเริ่มเห็นว่านี่กลายเป็นเกมส์การเมืองแบบเดิม ที่เห็นคนเป็นฐานให้เหยียบขึ้นเท่านั้น 

สำหรับผม ถ้าลุงมิ่งเห็นด้วยกับที่ผมเขียน ถ้าเป็นไปได้ผมคิดว่าลุงมิ่งควรจะยืนหยัดอีกครั้ง แบบก่อนเลือกตั้ง ให้ชัดว่า จะไม่ไปร่วมกับ "พรรคพลังประชารัฐ" เอาให้เคลียร์เลย เอามาตีเลยว่า ถ้อยคำที่มีลีลาน่าสนใจนั้นๆ" ไม่ได้หมายถึงว่าจะร่วมกับพลังประชารัฐ ลุงมิ่งจะไม่เจรจา ไม่ต่อรอง ถ้าไม่เคลียร์เดี๋ยวกระแสแบบนี้ก็เกิดอีก แม้สุดท้ายลุงมิ่งอาจจะเป็นฝ่ายไม่เอาพลังประชารัฐ แต่ปล่อยแบบนี้ไป มันเป็นการปั่นหัวคนเล่น ไม่เป็นผลดีกับประชาธิปไตย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"