“กินทุเรียนก่อนใคร...ไประยอง”


เพิ่มเพื่อน    

 เทศกาลสงกรานต์นี้ หากใครมีโอกาสผ่านไปทางภาคตะวันออก แนะนำให้หาโอกาสไปชิมผลไม้นานาชนิด โดยเฉพาะทุเรียนกันที่จังหวัดระยอง ซึ่งขณะนี้กำลังจัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยอง ประจำปี 2562 ภายใต้แคมเปญ “กินทุเรียนก่อนใคร ไประยอง” และเปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้าไปชิมผลไม้ภายในสวนแบบไม่อั้น ตามแนวคิด amazing ไทยเท่” การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานจังหวัดระยอง กล่าวเชิญชวนว่า ททท.สำนักงานระยอง ได้ร่วมกับจังหวัดระยอง และทุกภาคส่วนในระดับจังหวัดและอำเภอในจังหวัดระยอง จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยองประจำปี 2562   ภายใต้แคมเปญ “กินทุเรียนก่อนใคร ไประยอง”ระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสวนผลไม้และเส้นทางท่องเที่ยวสวนผลไม้ของจังหวัดระยองให้ง่ายขึ้นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยชวนนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมนั่งรถรางชมสวน เรียนรู้สัมผัสวิถีเกษตร เลือกซื้อ ชิมทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง สละจาก 42 สวนผลไม้ที่มีเอกลักษณ์บรรยากาศที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโรงแรม บริษัทนำเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ได้ส่งเสริมการขายเป็นคูปองส่วนลดมูลค่า 100 บาท และ  E-Coupon More Fun@Rayong รับของที่ระลึกหรือเป็นส่วนลดในการซื้อผลไม้ หรือใช้เป็นค่าเข้าชมสวนผลไม้เพื่อมอบความสุขสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเพิ่มการกระจายรายได้ไปยังชุมชนท้องถิ่นด้วย

 นอกจากนี้ เมื่อมาถึงเมืองระยองแล้วยังสามารถท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ได้มากมาย อาทิ เกาะเสม็ด,  เกาะมันใน, หาดแม่รำพึง, พระเจดีย์กลางน้ำ, ทุ่งโปรงทอง, สวนพฤกษศาสตร์ระยอง, สะพานรักษ์แสม,  ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตาม พระราชดำริ,  น้ำตกเขาชะเมา-เขาวง เป็นต้น และไม่ควรพลาดหาอาหารทะเลอร่อยรับประทานปิดท้ายด้วย

ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองเป็นแหล่งปลูกผลไม้เมืองร้อนขนาดใหญ่มีชื่อเสียงของประเทศหลากหลายประเภทเพื่อการบริโภคภายในและส่งออก ได้แก่ ทุเรียน มะม่วง มังคุด สับปะรด เงาะ จังหวัดจึงเน้นการพัฒนาคุณภาพสินค้าผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และมีการออกมาตรการร่วมกับทุกภาคส่วนควบคุมมิให้ทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดเพื่อส่งเสริมการบริโภคผลไม้คุณภาพ รักษาภาพลักษณ์คุณภาพทุเรียนระยอง สร้างความเชื่อมั่นของผู้ค้า ผู้บริโภค เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจังหวัดในภาพรวมเพิ่มมากขึ้น

                ขณะที่ นายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ผลผลิตรวมของผลไม้ระยองปีนี้จะเพิ่มขึ้นทุกชนิด และผลผลิตออกสู่ตลาดไวกว่าปีที่ผ่านมา โดยมังคุดจะเพิ่มขึ้นมากที่สุดร้อยละ 32.55 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 2 เท่า เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย รองลงมาได้แก่ทุเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.26 โดยทุเรียนออกผลเดือนเมษายน ร้อยละ 46.67, เดือนพฤษภาคม ร้อยละ 17.81, เดือนมิถุนายน ร้อยละ 27.82 และเดือนกรกฎาคม ร้อยละ 6.49 เงาะเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.06  จะเก็บเกี่ยวผลผลิตรอบแรกได้ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม

 ส่วนลองกอง เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.86 แต่สถานการณ์การออกดอกยังไม่ชัดเจนทำให้ผลผลิตในปีนี้ค่อนข้างล่าช้ารุ่นแรกจะเก็บเกี่ยวได้ช่วงเดือนมิถุนายน และจะให้ผลมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม จากข้อมูลข้างต้นเห็นได้ว่าผลไม้ของจังหวัดมีจำนวนและพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวตลอดในช่วงเทศกาลระหว่างเดือนเมษายนถึงปลายกรกฎาคมได้เป็นอย่างดี

                นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบรับประทานผลไม้เมืองร้อนต่างๆ ไม่ควรพลาดกิจกรรม “กินทุเรียนก่อนใคร ไประยอง” เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจ  เปิดประสบการณ์เรียนรู้ใหม่ๆ และยังช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนในท้องถิ่นอีกด้วย สอบถามข้อมูลได้ที่ ททท.สำนักงานระยอง โทร. 0- 3865-5240-1 หรือเฟซบุ๊ก ททท. สำนักงานระยอง

สรณะ รายงาน

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"