ม็อบซูดานเรียกร้องสภาทหารตั้งรัฐบาลพลเรือน


เพิ่มเพื่อน    

แกนนำชุมนุมประท้วงของซูดานยื่นข้อเสนอต่อคณะปกครองทหารชุดใหม่ให้จัดตั้งรัฐบาลพลเรือน ขณะผู้นำสภาถ่ายโอนอำนาจคนใหม่ประกาศจะล้างไพ่ระบอบเก่าของโอมาร์ อัลบาชีร์ พร้อมยกเลิกเคอร์ฟิว ก่อนเข้าสรุปสถานการณ์ต่อทูตสหรัฐ

ผู้ประท้วงชุมนุมที่กรุงคาร์ทูมเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2562 เพื่อกดดันสภาถ่ายโอนอำนาจของกองทัพตั้งรัฐบาลพลเรือนบริหารประเทศ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ภายในซูดานภายหลังการโค่นประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนาน 30 ปี โดยในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2562 ผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงปักหลักชุมนุมด้านนอกกระทรวงกลาโหมในกรุงคาร์ทูมเมื่อคืนวันเสาร์ เพื่อกดดันสภาถ่ายโอนอำนาจของกองทัพต่อไป

    คำแถลงของกลุ่มพันธมิตรเพื่อเสรีภาพและการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นองค์กรร่วมของผู้ประท้วงที่ปักหลักขับไล่บาชีร์ยาวนาน 4 เดือน กล่าวว่าแกนนำ 10 คนที่เป็นตัวแทนของผู้ประท้วงเข้าพบสภาถ่ายโอนอำนาจเมื่อคืนวันเสาร์และได้ยื่นข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม โอมาร์ อัลดีเจียร์ หนึ่งในแกนนำกล่าวว่า  พวกตนจะปักหลักชุมนุมประท้วงต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบสนอง ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้ตั้งรัฐบาลพลเรือนอย่างเต็มตัว

    กลุ่มนี้ยืนกรานให้มีผู้แทนที่เป็นพลเรือนเข้าไปเป็นสมาชิกสภาของทหารด้วย และให้จัดตั้งรัฐบาลพลเรือนเต็มคณะมาทำหน้าที่บริหารงานรายวัน

    สื่อของทางการรายงานด้วยว่า สภาทหารมีกำหนดประชุมกับพรรคการเมืองหลายพรรคในวันอาทิตย์ ขณะเดียวกันเอเอฟพีรายงานว่า ก่อนหน้านั้นสตีเฟน คูตซิส ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐ ได้พบกับโมฮัมหมัด ฮัมดัน ดักโล หรือฮิมีดติ รองประธานสภาถ่ายโอนอำนาจคนใหม่ โดยสำนักข่าวซูนาของทางการซูดานกล่าวว่า ฮิมีดติแจ้งต่อคูตซิสเกี่ยวกับมาตรการที่สภาถ่ายโอนดำเนินการเพื่อรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศนี้

    นายทหารผู้นี้เป็นผู้บัญชาการกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ซึ่งเป็นหน่วยต่อต้านกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่กลุ่มสิทธิกล่าวหาว่ากระทำทารุณที่เขตดาร์ฟูร์

    เมื่อวันเสาร์ พลโทอับเดล ฟัตตาห์ อัล บูร์ฮัน ประธานสภาถ่ายโอนอำนาจคนใหม่ ประกาศกร้าวว่า คณะถ่ายโอนอำนาจของกองทัพจะรื้อระบอบของบาชีร์ และยกเลิกเคอร์ฟิวยามวิกาลโดยให้มีผลทันที  นอกจากนี้ บุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ประท้วงก็จะถูกนำตัวมาดำเนินคดี ส่วนผู้ประท้วงที่โดนคุมขังภายใต้คำประกาศภาวะฉุกเฉินที่ออกโดยบาชีร์ในช่วงสัปดาห์ท้ายๆ ที่เขายังครองอำนาจนั้นก็จะได้รับอิสรภาพ

    บูร์ฮันเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสภาถ่ายโอนอำนาจคนใหม่เมื่อวันศุกร์ ภายหลังพลเอกอาวัด อิบนูฟ รัฐมนตรีกลาโหมลาออกจากตำแหน่งในเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงเศษนับแต่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นอำนาจบาชีร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน

    ผู้ประท้วงนับแสนคนชุมนุมด้านนอกกองบัญชาการทหารในเมืองหลวงมาตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน  เพื่อปลุกเร้ากองทัพสนับสนุนความต้องการของพวกเขาในการโค่นอำนาจผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมวัย 75 ปี

    บูร์ฮันขึ้นรับตำแหน่งนี้โดยไม่ได้มีชะนักติดหลังมากเท่ากับอิบนูฟ ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยคนสนิทของบาชีร์มายาวนาน ถึงแม้อิบนูฟจะถอนตัวไปแล้ว แต่ผู้ประท้วงก็ยังไม่วางใจ สภาชุดใหม่นี้ยังมีหลายคนที่เป็นคนหน้าเก่าจากระบอบของบาชีร์

    ด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แสดงท่าทีสนับสนุนสภาถ่ายโอนอำนาจของซูดาน โดยยูเออีกล่าวว่า การแต่งตั้งบูร์ฮันมาเป็นประธานสะท้อนความปรารถนาของชาวซูดานที่ต้องการความปลอดภัย ความมั่นคง และการพัฒนา ซาอุดีอาระเบียยังให้คำมั่นว่าจะจัดส่งความช่วยเหลือมาให้ซูดานด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"