จับตา'ปิยบุตร'พบปอท. โพสต์ซัด'เจ้าผู้ปกครอง' คุณธรรมของคนหนึ่งคนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายใด


เพิ่มเพื่อน    


    จับตา 17 เม.ย. "ปิยบุตร" ให้การ ปอท.คดีวิจารณ์ศาลยุบไทยรักษาชาติ ขณะที่เจ้าตัวเคลื่อนไหวล่าสุดยกคำพูด "มาเคียเวลลี" บิดารัฐศาสตร์ยุคใหม่ เจ้าผู้ปกครองสืบทอดอำนาจ การต่ออายุมาตรการอันน่าสะพรึงกลัว และความกลัวซึ่งพวกเขาเคยสร้างขึ้นและใช้ในการปกครอง วันนี้กำลังทยอยหลุดมือไป
    วันที่ 17 เมษายนนี้ พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เรียกให้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไปให้ปากคำเวลา 10.00 น. ในคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช.ไปร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ดูหมิ่นศาล และ 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จากกรณีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ
    นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายปิยบุตร เผยว่า เราจะเดินทางไปถึงราวๆ 09.30 น. เบื้องต้นทราบว่าจะมีทีมกฎหมายและกรรมการพรรคอนาคตใหม่ไปร่วมฟังการสอบสวนด้วย 
    ส่วนเรื่องจะมีตัวแทนสถานทูตไปร่วมรับฟังการแจ้งข้อกล่าวหาเหมือนคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หรือไม่ หรือขออนุญาต ปอท.แล้วหรือไม่ ตนไม่ทราบต้องเช็กข้อมูลจากโฆษกพรรค 
    "ผมรับผิดชอบแต่เรื่องข้อกฎหมาย ส่วนเรื่องกำลังใจนายปิยบุตรสบายใจดี ไม่มีความวิตกกังวลใดๆ เพราะปัญหาแบบนี้เราต้องเจอกันอยู่แล้ว"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจาก พ.ร.บ.คอมพ์แล้ว คสช.ยังมีการแจ้งข้อหาหมิ่นศาล มองว่า คสช.ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาล รธน.และเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงที่จะเป็นผู้มีอำนาจแจ้งความได้หรือไม่ นายกฤษฎางค์ตอบว่าถ้าเรื่องความเหมาะสมคงไม่ได้ การที่ คสช.มอบให้ พ.อ.บุรินทร์มากล่าวโทษ คนก็จะได้เห็นเจตนา แม้ความจริง คสช.มีสิทธิ์ที่จะกล่าวโทษได้ก็ตาม ซึ่งตามกฎหมายถ้าเป็นความผิดส่วนตัว คนร้องทุกข์จะต้องเป็นผู้เสียหาย แต่คดีนี้เป็นคดีดูหมิ่นศาลซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน อยู่ใน ป.อาญา ที่ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมซึ่งใครก็สามารถกล่าวโทษได้ 
    "อย่าว่าแต่ พ.อ.บุรินทร์เลย นาย ก. นายหมู นายหมาก็กล่าวโทษได้ แต่ผมมองว่ากรณีนี้มันเลื่อนลอย ซึ่งคดีในวันที่แจ้งข้อกล่าวหาเราก็จะให้การปฏิเสธ และในวันดังกล่าวเราจะให้การบางส่วนที่เราให้การได้ ขณะนี้เราเองยังไม่รู้เลยว่า คสช.ส่งตัวแทนแจ้งความอย่างไรบ้าง ก็ทราบเบื้องต้นจากทางหนังสือพิมพ์ แต่เนื้อหาทั้งหมดอย่างไรไม่ทราบ ถ้าเขาถามอะไรเราก็คงตอบไป แต่อะไรที่เราไม่เข้าใจก็ต้องกลับมาค้นและทำคำให้การพร้อมนำพยานหลักฐานประกอบไป”
    ถามความคืบหน้าคดีนายธนาธรที่ สน.ปทุมวัน นายกฤษฎางค์แจงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งภาพนิ่งภาพและเคลื่อนไหว เพื่อนำมาประกอบเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งยังรวบรวมไม่ครบ หากครบแล้วจะยื่นคำให้การเลย คาดว่าต้นเดือน พ.ค.น่าจะยื่นได้แล้ว
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผยก่อนหน้านี้ว่า นอกจากตัวแทนทูตแล้ว ทราบว่าจะมีกลุ่มนักวิชาการที่เคยทำงานร่วมกับนายปิยบุตร และลูกศิษย์ลูกหาของนายปิยบุตรที่จะเดินทางไปให้กำลังใจที่ ปอท.อีกด้วย 
    ด้านนายปิยบุตรยืนยันว่า วันที่ 17 เม.ย. เวลา 10.00 น.จะไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ซึ่ง คสช.ได้กล่าวโทษไว้ที่ บก.ปอท. ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ แน่นอน
    สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนายปิยบุตรได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ระบุว่า "ข้อสังเกตจาก Machiavelli เจ้าผู้ปกครองผู้ครองอำนาจในฟลอเรนซ์ตั้งแต่ 1434 ถึง 1494 ต่างก็กล่าวถึงการปกครองของพวกเขาว่า ในทุกๆ 5 ปี พวกเขาจำเป็นต้องต่ออายุการครองอำนาจรัฐ และมันยากที่จะรักษาอำนาจนั้นไว้ได้ดังเดิม
    การครองอำนาจรัฐต่อย่อมหมายถึง การต่ออายุมาตรการอันน่าสะพรึงกลัวและความกลัวซึ่งพวกเขาเคยสร้างขึ้นและใช้ในการปกครอง แต่วันนี้กำลังทยอยหลุดมือไป
    พวกเขาเคยใช้อำนาจลงโทษคนที่พวกเขาเห็นว่าประพฤติเลวทรามต่อระบอบ แต่ทว่าความทรงจำแห่งการลงทัณฑ์ได้ดับลงไปจากสมองของมนุษย์แล้ว ดังนั้น มนุษย์จึงกล้าที่จะต่อต้านท้าทายระบอบ วิพากษ์วิจารณ์
    ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เจ้าผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องนำพาระบอบของเขากลับไปสู่หลักการพื้นฐานอันเป็นต้นกำเนิดของระบอบ นั่นคือ คุณธรรมของคนหนึ่งคนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายใด ซึ่งปลุกเร้าให้กล้าที่จะใช้อำนาจลงโทษอย่างรุนแรงต่อคนที่ต่อต้าน".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"