'เพื่อชาติ'แบ่งรับแบ่งสู้!ไม่เห็นด้วยรัฐบาลแห่งชาติ แต่ยอมรับฝ่าเดดล็อกแก้ปัญหาการเมืองระยะสั้นได้


เพิ่มเพื่อน    

16 เม.ย.62-  ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงกระแสที่มีการเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ณ ปัจจุบัน สถานการณ์การเมืองไทยดูแล้วมองไม่เห็นทางว่าจะเดินต่อไปได้อย่างไร มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดเดดล็อกทางการเมือง จากปัญหาของกติกาการเลือกตั้งครั้งนี้ อันเกิดจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่วางกลไกกับดักเอาไว้ รวมถึง หลายๆ อย่างของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้เจือจางความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยลงไปอีก ทำให้ในช่วงนี้ หลายฝ่ายออกมาเสนอทางออก โดยหนึ่งในข้อเสนอนั้นคือ รัฐบาลแห่งชาติ 

ดร.รยุศด์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เนื่องจากผิดหลักการประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องมาจากประชาชน และจากการเลือกตั้งเท่านั้น การที่มีผู้เสนอนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น ไม่แน่ใจว่าท่านเหล่านั้นใช้หลักคิดหรือตรรกะอะไร เพราะนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งนั้น คงจะไม่เป็นที่ยอมรับจากประชาชนทั้งในและต่างประเทศ แล้วเช่นนี้จะเข้ามาแก้ปัญหาและบริหารประเทศได้อย่างไร และที่สำคัญประเด็นที่มีความกังวลคือ กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น ใครจะเป็นเจ้าภาพ ใครจะเป็นผู้ริเริ่ม และการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีและ ครม. นั้น จะมีหลักเกณฑ์ในการสรรหาอย่างไร เพราะเราก็ไม่ได้มีตัวบทกฎหมายรองรับในเรื่องนี้เอาไว้ 

ส่วนรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่มีบางฝ่ายเสนอมาก็เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ไม่ได้มาจากยินยอมพร้อมใจของประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นจึงมองว่า แม้การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะสามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองในระยะสั้นได้ แต่กระบวนการได้มาซึ่งรัฐบาลแห่งชาตินั้น ยังเป็นโจทย์ใหญ่สำคัญของฝ่ายที่เสนอแนวคิดนี้ต้องออกมาอธิบายให้สังคมเข้าใจว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะไม่เพียงขัดหลักการประชาธิปไตย ยังเป็นการสร้างบรรทัดฐาน และประเพณีการปกครองที่ทำให้ความเป็นประชาธิปไตยของประเทศเจือจางถดถอยไปอีก. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"