"สุเทพ"เชื่อ"ยกเว้นครูช่างมาจากภาคธุรกิจ ไม่ต้องมีใบอนุญาต ไม่มีปัญหา บรรจุเท่าไหร่ก็ยังขาด


เพิ่มเพื่อน    

 

 

16เม.ย.62-"เลขาฯ กอศ.” เชื่อ การยกเว้นครูช่าง ไม่ต้องมีตั๋วครู ไม่น่ามีปัญหา  ชี้บรรจุไปเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ปีที่แล้วบรรจุไป 1,200คน แต่ก็ไม่พอกับความต้องการ สำหรับครูสอนวิชาสามัญยังไงก็ต้องมีใบอนุญาตวิชาชีพ 

 

นายสุเทพ ชิตยวงษ์  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) มีความห่วงใยว่าการที่จะมีการยกร่างประกาศคุรุสภา ยกเว้นครูที่สอนในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ หรือ ครูช่างไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอาจจะส่งผลทำให้ไม่สนใจเรียนครุศาสตร์อุตสาหกรรม สามารถไปเรียนสาขาอื่น ๆ แทนเพราะจบมาก็เป็นครูช่างได้ ว่า ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะต้องยอมรับว่ามีครูบรรจุเท่าไรก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งการขอยกเว้นใบอนุญาตฯ สำหรับครูช่าง เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจเลือกมาทำงานในภาครัฐ เพราะความจริงแล้วถ้าเขาเรียนจบไปทำงานกับบริษัทเอกชนเขาได้รับเงินเดือน  40,000-50,000  บาท แต่มาทำงานกับภาครัฐเริ่มที่ 15,000  บาท อย่างการสอบคัดเลือกและแข่งขันครูผู้ช่วยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ก็มีการปรับเสนอขอยกเว้นขอยกเว้นสาขาขาดแคลนบรรจุเป็นครูผู้ช่วยโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำนวน 98 สาขา เพราะมีความจำเป็นและคนไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม แม้จะยกเว้นให้กับครูช่าง แต่ครูที่สอนวิชาสามัญยังต้องมีใบอนุญาตฯ เหมือนเดิม 

 

 “ต้องยอมรับว่าครูไม่พอขณะที่คนเรียนจบสาขาช่างก็มีมาก ต้องหาแรงจูงใจเขามาทำงานในภาครัฐ และในความจริงความเป็นครูทุกวันนี้เปลี่ยนไป นอกจากครูที่จบจากรั้วมหาวิทยาลัยแล้ว ยังต้องแสวงหาครูจากสถานประกอบการเข้ามาช่วยในการสอน เพราะมีประสบการณ์จากการทำงานจริง ขณะเดียวกันก็มาเพิ่มเติมและสร้างวิชาครู แนวการสอน จิตวิญญาณความเป็นครูให้ครูช่างเหล่านี้ภายหลังได้ อย่างปีที่ผ่านมา สอศ.ได้มีการอบรมครูพิเศษจากสถานประกอบการ 1,200 คนให้มีความรู้ทางวิชาครูประโยชน์ในการสอนก็ช่วยได้”เลขาฯ กอศ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"