ตั้งศูนย์ดับไฟป่าเชียงราย


เพิ่มเพื่อน    


    ดอยจระเข้เป็นทะเลเพลิงล่วงเข้าวันที่ 3 จังหวัดเชียงรายร่วมกับทหาร ป่าไม้ตั้งศูนย์อำนวยการดับไฟ หวั่นลามเผาวัด บ้านเรือน ที่ลำปาง เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทระดมกำลังดับไฟป่าล้อมวัดจนไม่เป็นอันหลับนอน ขณะที่อีกหลายจังหวัดเผชิญพายุฤดูร้อน
    กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ วันที่ 16 เมษายน 2562 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 62-153 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงกว่าวันก่อนหน้าเกือบทุกสถานี ส่วนปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 34-121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้ามากนัก คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ
    ด้านสถานการณ์ในพื้นที่ มีรายงานความคืบหน้ากรณีไฟป่าลุกไหม้บนดอยบนดอยจระเข้ บริเวณบ้านผาตั้ง หมู่ 6 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เมื่อคืนวันจันทร์ ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจบริเวณเชิงดอย เพื่อตรวจสอบหาจุดที่อาจจะเกิดไฟป่าลุกลามมา ถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำเสือ พบนายเอกนรินทร์ กองมา อายุ 35 ปี ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวกำลังจุดธูปและจุดไฟเผากองฟางข้างถนนอ่างเก็บน้ำ จึงควบคุมตัว โดยนายเอกนรินทร์ให้การว่า มาทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามความเชื่อของตน ไม่ทราบว่าการจุดไฟเผาฟางเป็นความผิด ตำรวจจึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่จันดำเนินคดี
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายดุลย์ฤทธิ์ ฤทัยวรุณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ นำโดยนายภาษเดช หงส์ลาดรมภ์ รอง ผวจ.เชียงราย พลตรีสัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน อาสาสมัครควบคุมไฟป่า ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดอยจระเข้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางแล ดอยยาว และดอยพระบาท หลังจากเกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนักและต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ตั้งศูนย์บัญชาการบริเวณวัดป่าตึง 
    จากนั้นอธิบดีกรมป่าไม้ได้ลงพื้นที่บัญชาการภาคพื้นดินบริเวณจุดเกิดไฟป่าหลังวัดบ้านสันพัฒนา ต.แม่จัน อ.แม่จัน เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าข้ามแนวกันไฟ ลุกลามไปไหม้วัด บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้สนับสนุนรถฉีดน้ำเข้าดับไฟตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ขณะที่ทางอากาศได้มีเฮลิคอปเตอร์ MI 17 จากกองบิน 41 กรมการบิน ศูนย์การบินทหารบก และเฮลิคอปเตอร์จากกองการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าพื้นที่บินทิ้งน้ำเพื่อดับไฟบริเวณสันดอยจระเข้ และบริเวณน้ำตกตาดทอง ซึ่งเป็นจุดที่รุนแรงที่สุด
    ลำปาง พระครูสังวรณ์ สีระคุณ หรือครูบาคำปอน เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส หรือวัดเจดีย์ลอยฟ้า อ.แจ้ห่ม ได้ถ่ายคลิปวิดีโอมอบให้ผู้สื่อข่าว เป็นภาพเจ้าอาวาสพร้อมกับพระลูกวัดระดมกันดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ป่ารอบๆ วัด ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยวัดดังกล่าวเป็นวัดท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดลำปาง ซึ่งได้เกิดไฟไหม้ป่ามาแล้ว 4 วัน โดยเจ้าอาวาสบอกว่าใครมาเผาอะไรกันนักหนา ไม่ได้พักผ่อนเลย เมื่อคืนก็ไม่ได้นอน ร้อนก็ร้อน ดับไปแล้วไฟก็ยังลุกขึ้นมาอีก เหนื่อยแล้ว ทั้งเหม็นควัน และร้อนจากเปลวไฟ
    จากการสำรวจพบว่า พื้นที่บริเวณป่าของวัดเจดีย์ลอยฟ้า ขณะนี้มีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ไร่แล้ว อีกทั้งไฟป่ายังคงลุกลามขยายวงกว้างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าลำปาง และทหารมลฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง อาสาดับไฟป่า ผู้นำชุมชน และประชาชนที่ไปที่วัดก็ได้ช่วยดับ รวมถึงที่ผ่านมาได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำขึ้นโปรยดับไฟป่าทางอากาศ แต่ไฟก็ยังคงปะทุขึ้นมาอีก
    บุรีรัมย์ นายนิมิต ปัทมเจริญ นายอำเภอพุทไธสง นำคณะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายใน ต.พุทไธสง หลังเกิดพายุฝนและลูกเห็บถล่มเมื่อคืนวันจันทร์ โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองบก หมู่ 6, บ้านแดงน้อย หมู่ 7, บ้านแดงใหญ่ หมู่ 8, บ้านกอก หมู่ 9, บ้านท่างาม หมู่ 10 และบ้านโนนตะคร้อ หมู่ 12 มีบ้านเรือนราษฎรพังเสียหายรวมจำนวน 75 หลัง บางหลังถูกลมพัดหลังเปิงทั้งหลังปลิวไปไกลกว่า 30 เมตร ต้นไม้ล้มทับรั้ววัดพัง 1 แห่ง โรงเรียนอีก 1 แห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนวัดท่าเยี่ยม บ้านท่างาม ถูกพายุพัดกระจกห้องสมุดสูง 2 เมตร กว้าง 4 เมตร แตกเสียหาย 2 บาน ชั้นวางหนังสือล้มระเนนระนาด รวมกว่า 6 หมื่นบาท  
    เลย เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ ต่อมา ว่าที่ ร.ต.นครชัย แสงมณี นายอำเภอผาขาว ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบลโนนป่าซาง เร่งสำรวจความเสียหาย พบว่าบ้านเรือน 2 หมู่บ้าน เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 หลัง สภาพหลังคาหลุดออกจากตัวบ้าน บางส่วนลมหอบไปไกลกว่า 50 เมตร รวมทั้งไม้ไผ่หลุดไปทั้งกอ เสาไฟฟ้าหักไฟดับเป็นวงกว้างประมาณ 30 นาที
    พิษณุโลก บ้านเรือนเสียหายหลายอำเภอและไฟฟ้าดับ ได้แก่ อ.เมือง บางระกำ และบางกระทุ่ม เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพิษณุโลกอยู่ระหว่างเร่งแก้ไข นอกจากนี้ เต็นท์บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ริมถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์ หน้าสำนักชลประทานที่ 3 อำเภอเมือง ถูกลมพัดพัง นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ กล่าวว่า เบื้องต้นมีบ้านเรือนเสียหาย 55 หลัง 7 ตำบล 25 หมู่บ้าน รวมถึงอาคารเรียนโรงเรียนบ้านตะแบกงาม หมู่ 9 ต.ชุมแสงสงคราม ทางอำเภอได้ประสานขอความช่วยเหลือจากกองทัพภาคที่ 3 เพื่อช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร
    พิจิตร พ.อ.ปฐวี ศรีสุข รอง ผบ.กกล.รส.จว.พิจิตร และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบวาตภัยในพื้นที่หมู่ 10 ต.บ้านนา, หมู่ 2 ต.บึงบัว และหมู่ 12 ต.บึงบัว อ.วชิรบารมี พร้อมนำถุงยังชีพ, ผ้าห่มกันหนาว รวมถึงยารักษาโรค พร้อมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษาและฟื้นฟูด้านจิตใจแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นพบบ้านเรือนเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มกีดขวางเส้นทางจราจร กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"