ทั่วโลกสลด'มหาวิหารนอเทรอดาม'


เพิ่มเพื่อน    


    ทั่วโลกโศกสลดไม่ต่างจากฝรั่งเศส มหาวิหารนอเทรอดามแห่งกรุงปารีสอายุ 850 ปี โดนอัคคีเผาผลาญจนยอดแหลมของอาสนวิหารหักโค่นลงเมื่อค่ำวันจันทร์ การดับเพลิงใช้เวลานานร่วม 15 ชั่วโมง ยังดีไม่กระทบโครงสร้างหลักและหอระฆัง คาดเกิดจากอุบัติเหตุไม่ใช่วางเพลิง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นจะฟื้นฟูมรดกโลกแห่งนี้ ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจ
    ชาวฝรั่งเศสและผู้คนทั่วโลกต่างเศร้าสลดและช็อกกับภาพเปลวไฟลุกท่วมอาสนวิหารมรดกโลกกลางกรุงปารีสเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2562 ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศส รายงานเอเอฟพีและบีบีซีระบุว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ซึ่งตรงกับ 23.30 น.วันเดียวกันของไทย และลุกลามอย่างรวดเร็วจนถึงหลังคาของอาสนวิหาร เผาทำลายหน้าต่างประดับกระจกสีและวัสดุภายในอาคารที่เป็นไม้ ก่อนที่ส่วนยอดแหลมของอาสนวิหารจะหักโค่นลง
    ชาวปารีสและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนในพื้นที่ใกล้เคียงเฝ้ามองเหตุการณ์นี้อย่างเสียขวัญ บ้างร้องไห้ บ้างสวดมนต์ ระหว่างพนักงานดับเพลิงมากกว่า 400 นายต่อสู้กับไฟเพื่อรักษาสมบัติอายุเก่าแก่ 850 ปีที่ประเมินค่ามิได้ไว้ให้ได้มากที่สุด เพลิงลุกไหม้ข้ามคืนและกินเวลาราว 15 ชั่วโมงจึงสงบ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันอังคารที่ 16 เมษายน มีรายงานว่าพนักงานดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 1 นาย 
    เบื้องต้นพบว่าส่วนที่เป็นหลังคาของมรดกโลกแห่งนี้ถูกเพลิงทำลายลง 2 ใน 3 แต่ฌ็อง-โคลด กาเยต์ หัวหน้าหน่วยดับเพลิงปารีส ประกาศว่า โครงสร้างหลักของอาสนวิหารนี้ปลอดภัย เช่นเดียวกับหอระฆัง 2 หอ แต่ฟร็อง รีสแตร์ รัฐมนตรีวัฒนธรรม เตือนว่า โครงสร้างอาคารยังไม่มั่นคง และยังไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเสียหายจากเพลิงไหม้และน้ำภายในอาคารที่เสียหายหนักได้ 
    อาสนวิหารแห่งนี้เป็นศิลปะแบบกอทิก เริ่มก่อสร้างเมื่อกลางศตวรรษที่ 12 ขณะเกิดเพลิงไหม้นั้น อาสนวิหารซึ่งต้อนรับนักท่องเที่ยวถึงปีละ 12 ล้านคนแห่งนี้อยู่ระหว่างการบูรณปฏิสังขรณ์พื้นที่อาคารยอดแหลมที่เสียหายเพราะสภาพอากาศและมลภาวะ พนักงานสอบสวนได้เริ่มต้นสอบสวนหาสาเหตุแล้ว โดยได้สอบถามพวกที่เห็นเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อคืนวันจันทร์ แต่พุ่งเป้าการสอบเป็นคดี "เพลิงไหม้โดยไม่เจตนา" ไม่ใช่การวางเพลิง 
    ก่อนหน้านี้พนักงานดับเพลิงกล่าวกันว่า สาเหตุอาจเกิดจากการบูรณะมหาวิหารแห่งนี้ เพลิงเริ่มต้นที่บริเวณหลังคาที่อยู่ต่ำกว่าพื้นที่ที่กำลังซ่อมแซม
    ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ประกาศอย่างมุ่งมั่นขณะไปตรวจสภาพความเสียหายเมื่อคืนวันจันทร์ว่า เราจะสร้างนอเทรอดามขึ้นใหม่ เพราะนี่คือสิ่งที่คนฝรั่งเศสคาดหวัง เขาบรรยายถึงมหาวิหารแห่งนี้ด้วยว่าเป็น "ศูนย์กลางชีวิตของพวกเรา"
    มูลนิธิมรดกแห่งฝรั่งเศสเริ่มโครงการระดมทุนของเอกชนเพื่อฟื้นฟู "สัญลักษณ์แห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมฝรั่งเศส" แห่งนี้แล้ว โดยมีรายงานว่า อภิมหาเศรษฐีรวยสุด 2 คนของฝรั่งเศสประกาศลงขันเป็นรายแรกๆ โดยฟรองซัวส์-อองรี ปิโนต์ ผู้บริหารกลุ่มเคริง เจ้าของแบรนด์ดังเช่นกุชชีและอีฟส์แซงต์โลรองต์ ประกาศสมทบทุน 100 ล้านยูโร ส่วนแบร์นาร์ อาร์โนลต์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของแอลวีเอ็มเอชกรุ๊ปเจ้าของแบรนด์หรูเช่นหลุยส์วิตตอง ประกาศบริจาคเงิน 200 ล้านยูโร รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปารีสรับปากจะให้เงิน 50 ล้านยูโร ผู้บริหารของโททาล บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ประกาศว่าบริษัทจะบริจาคด้วย 100 ล้านยูโร
    ไม่เพียงผู้คนในฝรั่งเศสที่แสดงเจตจำนงร่วมบริจาค ยังมีการรณรงค์ระดมทุนในสหรัฐและประเทศต่างๆ ทั่วโลกผ่านโซเชียลมีเดียด้วย
    ผู้นำรัฐบาลทั่วโลกรวมถึงบุคคลระดับประมุขต่างพากันแสดงความเสียใจกับความเสียหายที่เกิดขึ้น มหาวิหารแห่งนี้รอดพ้นสงครามและการทิ้งระเบิดมาได้ทุกครั้ง แบร์นาร์ เลอกองต์ นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ศาสนาของฝรั่งเศสกล่าวว่า หากปารีสคือหอไอเฟล ฝรั่งเศสก็คือนอเทรอดาม วัฒนธรรมทั้งหมดและประวัติศาสตร์ทั้งหมดของฝรั่งเศสก่อร่างมาพร้อมกับมหาวิหารแห่งนี้
    ช่วงปฏิวัติฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 18 นอเทรอดามเคยถูกมือดีลอบทำลายและปล้นชิง ที่นี่ยังเป็นฉากหลังของนิยายอมตะของวิกตอร์ อูโก เรื่องคนค่อมแห่งนอเทรอดาม ที่ตีพิมพ์เมื่อปี พ.ศ.2374 เอเอฟพีรายงานว่า หลังเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ ยอดขายหนังสือเรื่องนี้ทางเว็บไซต์ขายปลีกออนไลน์แอมะซอน ทะยานติดอันดับหนึ่งทันที
    นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ยกย่องมหาวิหารแห่งนี้ว่าเป็น "สัญลักษณ์ของวัฒนธรรมยุโรป" นครวาติกันแถลงแสดงความ "เศร้าโศก" และ "ไม่อยากเชื่อ" กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ มีพระราชสาส์นถึงประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า พระองค์และเจ้าชายฟิลิปโทมนัสอย่างยิ่งที่ได้ทอดพระเนตรเห็นภาพอัคคีเผาผลาญอาสนวิหารแห่งนี้
    ผู้นำอีกหลายคน อาทิ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน, โดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป, นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต แห่งอิตาลี, ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย, อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ รวมถึงผู้นำในตะวันออกกลาง, เอเชีย, แอฟริกาเหนือ และยุโรปอีกหลายชาติ ต่างก็แสดงความเสียใจ
    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเป็นผู้นำคนแรกๆ ที่แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์นี้ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่า ภาพเพลิงไหม้รุนแรงน่ากลัวมาก และฝรั่งเศสควรจะใช้อากาศยานทิ้งน้ำดับเพลิงจากทางอากาศ ซึ่งน่าจะช่วยดับไฟได้ และควรต้องทำโดยเร็ว คำแนะนำของทรัมป์โดนสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนฝรั่งเศสปฏิเสธอย่างไม่ไว้หน้าว่า วิธีการนี้ไม่เคยอยู่ในข่ายพิจารณา เนื่องจากการทิ้งน้ำปริมาณมากจากทางอากาศ ซึ่งมักใช้กับการดับไฟป่านั้น อาจทำให้มหาวิหารทั้งหลังพังลงได้ อย่างไรก็ดี ต่อมาทรัมป์กล่าวถึงอัคคีภัยครั้งนี้ที่มินนิโซตาว่า มหาวิหารนอเทรอดามเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของเรา และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเรา
    ที่ประเทศไทย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่รัฐบาลและชาวฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุไฟไหม้มรดกโลก “มหาวิหารนอเทรอดาม” กลางกรุงปารีส จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก
    “ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าสะเทือนใจที่ได้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น เพราะมหาวิหารดังกล่าวมีความเก่าแก่และถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส โดยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและชาวฝรั่งเศสจะร่วมกันฟื้นฟูขึ้นมาได้ในเร็ววันนี้”พล.ท.วีรชนระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"