'เทพไท'เพ้อไม่เลิก!มุดมาตรา 272 ชงนายกฯคนนอก


เพิ่มเพื่อน    

17 เม.ย. 62 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอรัฐบาลปรองดองเพื่อให้ประเทศมีทางออก ว่า การเสนอดังกล่าวมีรัฐธรรมนูญรับรอง โดยยึดตามมาตรา 272 ว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีรายชื่อ โดยใช้เสียง 2 ใน 3 ของสองสภา หรือ 500 เสียงเพื่อยกเว้นบัญชีรายชื่อนายกฯ จากนั้นจึงเลือกเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ แต่กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้พรรคการเมืองต่างๆต้องถอยกันคนละก้าวและลดทิฐิลง

นายเทพไท กล่าวว่า หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประกาศผลรับรองส.ส. เชื่อว่าแต่ละพรรคที่ประกาศตัวตั้งรัฐบาลจะรวมเสียงได้แบบปริ่มน้ำ ซึ่งอาจจะเกิดเดทล็อค เพราะอย่าลืมว่าตามมารยาทจะมี 3 คนไม่ออกเสียง คือ ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ อีก 2 คน 

นายเทพไท กล่าวอีกว่า เมื่อทุกพรรคการเมืองโหวตให้คนนอกเป็นนายกรัฐมนตรี หรืออาจจะมีบางส่วนที่ไม่ร่วมก็ได้ ไม่เป็นปัญหา แต่หากพรรคการเมืองหลักๆมาร่วมเป็นรัฐบาลแล้วก็ถือว่าเป็นรัฐบาลปรองดอง หากไม่อยากจะใช้คำว่ารัฐบาลแห่งชาติ เพราะยังเสียวกับข้อเสนอของพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ 

“วันนี้แนวทางที่ผมเสนออาจจะเป็นไปได้น้อย แต่หลังกกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ก็ความเป็นไปได้อาจจะประมาณ 50:50 แต่ต่อไปอีกหนึ่งเดือนเชื่อว่าความเป็นไปได้จะมากถึง80  เปอร์เซนต์ และทวีมากขึ้น เพราะระยะเวลาจะเป็นตัวบีบ เพราะหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้จะเกิดแรงกดดันจากสังคมให้ทุกฝ่ายต้องเข้าหากัน ถ้าทุกคนถือทิฐิ หรือเห็นแก่ประโยชน์ เอาแต่ชนะคะคานกัน ประเทศก็ยิ่งเสียหาย เมื่อได้รับแรงกดดันมากๆสุดท้ายก็หนีไปไม่ได้ ที่สุดก็ต้องมาจับมือกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเสนอแนวคิดนี้ถูกมองว่าเป็นพวกที่อกหักจากการเลือกตั้ง และไม่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายเทพไท ชี้แจงว่า ถ้ามองอย่างนั้นอย่าลืมว่าคะแนนป๊อปปูล่าร์โหวตของฝ่ายที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ มีมากกว่าฝ่ายที่สนับสนุนหลายเท่า ดังนั้น พล.อ.ประยุทธิ์ ไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นนายกฯเลย  แต่พรรคการเมืองอย่าคิดหวังว่าตัวเองผ่านการเลือกตั้งแล้ว ลงทุนไปเยอะเลยยืนกระต่ายขาเดียวว่าจะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้จะทำให้ประชาชนรู้ได้เลยว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว หวังที่จะเป็นรัฐบาลเพื่อจะถอนทุนเท่านั้น

ต่อข้อถามว่าหากแนวทางนี้ไม่ได้รับการสนองตอบจากทุกพรรคการเมือง สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายเทพไท กล่าวว่า แม้ตอนนี้กกต.จะยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งที่เป็นทางการ แต่ตนเชื่อว่าหากประกาศแล้วก็ไม่มีผลที่คลาดเคลื่อนไปจากเดิม เว้นแต่จะมีการใช้อำนาจของกกต.จนทำให้ผิดเพี้ยนไป ซึ่งก็จะเกิดปัญหาเดทล็อค ไม่สามารถทำอะไรได้ ขอเตือนทุกพรรคการเมืองว่า หากเกิดเดทล็อคจริงตามที่ตนวิเคราะห์ คนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือหากพปชร.พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลรักษาการณ์ รวมถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ยังสามารถอยู่ในอำนาจต่อไป เสวยสุขโดยไม่มีสิ้นสุด

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีการเสนอแนวทางรัฐบาลแห่งชาติมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยสำเร็จ นายเทพไท กล่าวว่า เพราะที่ผ่านมาสภานการณ์เป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อมีการเรียกหารัฐบาลแห่งชาติแต่ไม่สำเร็จเพราะมีช่องทางอื่นแก้ไขได้ แต่วันนี้สถานการณ์เกิดเดทล็อกอย่างแท้จริงเดินไปทางอื่นไม่ได้ เว้นแต่ทุกพรรคต้องหันมาจับมือด้วยกัน หรือจะให้เทกระดานเลือกใหม่จะเอากันหรือเปล่า เงินที่ใช้ในการเลือกตั้ง5-6 พันล้านใครจะรับผิดชอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"