'สมชัย'ฉะ'กกต.'ใหม่ไม่สานต่อ 9 ข้อ ต้นตอเลือกตั้งป่วน


เพิ่มเพื่อน    

 17 เม.ย. 62 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีเนื้อหาดังนี้

หลายอย่างที่เมื่อเปลี่ยน กกต.ชุดใหม่แล้วไม่มีการสานต่อ การที่ คสช.มีคำสั่ง ม.44 ปลดผมและการที่ กรธ. ออก พรป. กกต.ให้มีการเซ็ตซีโร่ กกต.ชุดเดิมออกทั้งชุด เป็นผลทำให้การเตรียมการหลายอย่างที่ได้ดำเนินการใน กกต.ชุดที่แล้วไม่มีการสานต่อ

1. การเตรียมการให้มีตัวแทนองค์การเอกชนเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้ง ครบ 100% ในทุกหน่วยเลือกตั้ง ได้ถูกยกเลิก

2. Application ดาวเหนือ เพื่อแจ้งที่ตั้งหน่วยเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ไปใช้สิทธิ์ ได้ถูกยกเลิก

3. Application ตาสับปะรด เพื่อให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่มีการบำรุงรักษา ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงการเลือกตั้ง

4. โครงการให้คนไทยในต่างประเทศ สำหรับประเทศที่มีความพร้อมและมีการทดสอบการใช้แล้วใน 3 ประเทศ คือ นอร์เวย์ จอร์แดน และญี่ปุ่น(โอซากา) สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งทางอินเตอร์เน็ตได้ ถูกยกเลิกไป

5. ข้อเสนอให้มีการนับคะแนนที่สถานทูต แทนที่จะต้องส่งบัตรกลับประเทศให้ทันเวลาปิดหีบ ไม่มีการเจรจากับกระทรวงต่างประเทศต่อ จึงยังคงใช้วิธีการเดิม คือ ต้องส่งบัตรกลับประเทศไทยแล้วมีปัญหากรณีบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์

6. ระบบการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นการ ที่เรียก rapid report ที่ทำขึ้นใน กกต.ชุดที่แล้วในช่วงออกเสียงประชามติ แม้มีการสานต่อแต่ขาดระบบการกำกับดูแลที่ดี ทำให้กลายเป็นปัญหาการรายงานที่คลาดเคลื่อนและสร้างความสงสัยแก่ประชาชนทั่วไป

7. แนวคิดเกี่ยวกับขยายวันและเวลาในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เป็น 2 วัน ถูกลดลงเหลือวันเดียว ทำให้เกิดการแออัดในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

8. ระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง จนถึงปัจจุบันยังไม่อยู่ในสถานะที่สมบูรณ์ 100% ยังเป็นระบบที่เขย่งกันระหว่างข้อมูลที่พรรคการเมืองมี และ ข้อมูลที่ กกต. มี

9. การริเริ่มให้มีการใช้เครื่องลงคะแนนอีเล็คทรอนิกส์ แบบ touch screen เพื่อใช้ในการเลือกตั้งในบางพื้นที่ที่มีความพร้อม ได้ถูกยกเลิกไป

การให้ข้อมูลทั้งหมดนี้ เพื่อให้ กกต.ได้ทราบว่ามีสิ่งใดที่เคยริเริ่มทำในชุดที่แล้วแต่ไม่มีการดำเนินการต่อ แต่หากเป็นสิ่งที่ กกต.ชุดปัจจุบันได้ทราบแล้วและตัดสินใจไม่ดำเนินการต่อ ก็เป็นสิทธิ์และอำนาจที่ชอบธรรมในการตัดสินใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"