ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จ่อคว้าชัยเลือกตั้งอินโดนีเซีย


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพุธ ผลนับคะแนนอย่างเร็วชี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มีคะแนนนำห่างปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งที่เป็นอดีตนายพลใกล้ชิดเผด็จการซูฮาร์โต

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ชูบัตรลงคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 / AFP

    การเลือกตั้งเมื่อวันพุธที่ 17 เมษายนนั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 192 ล้านคนของประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกและเต็มไปด้วยเกาะมากกว่า 17,000 เกาะแห่งนี้ ต้องลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นและระดับประเทศรวม 20,000 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งปีนี้เป็นคู่ชิงคู่เดิมจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2557 ระหว่างประธานาธิบดีวิโดโด วัย 57 ปี กับซูเบียนโตวัย 67 ปี

    คาดว่าผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศได้ในเดือนพฤษภาคม แต่การนับคะแนนอย่างเร็วโดยบริษัทจัดทำโพลหลายแห่งเผยให้เห็นว่า วิโดโด มีคะแนนนำโด่งที่ 55% ส่วนซูเบียนโตได้คะแนน 44% หลายปีที่ผ่านมาผลคะแนนของโพลเหล่านี้ค่อนข้างแม่นยำ

    เลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครชิงเก้าอี้ในระดับต่างๆ มากเป็นประวัติการณ์ถึง 245,000 คน และเป็นครั้งแรกที่การเลือกตั้งประธานาธิบดี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาท้องถิ่น จัดพร้อมกันในวันเดียว การลงคะแนนใช้วิธีเจาะรูที่บัตร และผู้ใช้สิทธิจะต้องจุ่มนิ้วลงขวดหมึกที่ผ่านการรับรองฮาลาล เพื่อป้องกันการใช้สิทธิซ้ำ

กรรมการการเลือกตั้งแต่งชุดซูเปอร์ฮีโรรับลงทะเบียนผู้ใช้สิทธิ ที่หน่วยเลือกตั้งในเมืองสุราบายา / AFP

    การหาเสียงเลือกตั้งในอินโดนีเซียเต็มไปด้วยการใส่ร้ายป้ายสีคู่แข่ง และการเผยแพร่ข่าวปลอมทางออนไลน์ ส่วนมากนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

    วิโดโดหาเสียงด้วยการชูผลงานด้านเศรษฐกิจที่ขับดันจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการสร้างถนนหนทางที่มีความจำเป็นอย่างมาก, การสร้างสนามบินและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อแข่งกับปราโบโว อดีตนายทหารชาตินิยมที่มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับเผด็จการซูฮาร์โตที่เคยครองอำนาจยาวนาน 3 ทศวรรษ

    ประธานาธิบดีซึ่งเคยเป็นม้านอกสายตาในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ก็มีจุดอ่อนที่ถูกวิจารณ์เรื่องสิทธิเสมอภาคทางศาสนาและชนกลุ่มน้อย อาทิ กลุ่มรักร่วมเพศ หลังจากเขายึดแนวทางอิสลามแข็งกร้าวมากขึ้น รวมถึงการเลือกมารุฟ อามิน ครูสอนศาสนาหัวอนุรักษนิยม มาสมัครเป็นรองประธานาธิบดีของเขา

    ส่วนซูเบียนโต หาเสียงเลียนแบบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยการชูนโยบาย "อินโดนีเซียมาก่อน" โดยประกาศจะทบทวนการลงทุนนับหมื่นล้านดอลลาร์ของจีน และรับปากจะเพิ่มงบททหารและกลาโหม แต่เขามีประวัติด่างพร้อยเรื่องสิทธิมนุษยชนและการปราบปรามนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

คนงานขนย้ายหีบบัตรเดินข้ามแม่น้ำที่หมู่บ้านบอนโตมาติงกิ จังหวัดสุเลาเวสีใต้ เมื่อวันอังคาร / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"