อีกแล้วครับท่าน!'ปิยบุตร'ฉะกกต.บ้องตื้นประเคนอำนาจศาลรธน.ผูกขาดการตีความเป็นซูเปอร์รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.62 -  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่กกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินจฉัยสูตรคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ว่า รัฐธรรมนที่เขาออกแบบให้ทุกองค์กรมีอำนาจใช้และตีความรัฐธรรมนูญด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น การใช้และตีความไม่ได้ผูกขาดอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ การใช้และตีความมาตรานี้อยู่ในอำนาจของกกต. ดังนั้นกกต.ก็ต้องบอกเอง ตัดสินใจเองว่า คำนวณแล้วจะได้กี่คะแนนกี่ที่นั่ง ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ที่ปรึกษาขององค์กรไหน ต้องมีข้อพิพาทเกิดขึ้นก่อน กรณีนี้ส่งไปถาม ข้อแรกจึงเห็นว่าอันนี้ผิด 

"ถ้าทำแบบนี้กันต่อไป ศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นซูเปอร์รัฐธรรมนูญโดยตัวเอง เพราะจะเป็นคนบอกว่า รัฐธรรมนูญแต่ละข้อหมายความว่าอะไร ทุกองค์กรสงสัยอะไรก็ถามศาลรัฐธรรมนููญ ศาลรัฐธรรมนูญบอกอะไรก็ถึงที่สุดหมด จะกลายเป็นซูเปอร์รัฐธรรมนูญผู้ผูกขาดการตีความรัฐธรรมนูญทั้งหมด ซึ่งผิดระบบ สภาจะใช้รัฐธรรมนูญ ก็ต้องตีความเองใช้เอง กกต.จะใช้มาตรนี้ก็ต้องตีความเองใช้เอง รัฐบาลจะใช้ก็ตีความเองใช้เอง ไม่ใช่ทุกๆเรื่องบอกไม่รู้ ถามศาล แบบนี้ก็เท่ากับว่าศาลรัฐธรรมนูญใหญ่ที่สุดในรัฐธรรมนูญ พอชี้แล้วก็เป็นที่สุด ผูกพันทุกองค์กร อันนี้เสียระบบการแบ่งแยกอำนาจมาก"

นายปิยบุตร กล่าวว่าข้อสองมาตรานี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย หากอ่านตามรัฐธรรมนูญจะพบว่า มาตรานี้เขียนชัดแล้ว กฎหมายประกอบก็เขียนชัด ใครจะบอกมีสูตรไหนอีก ตนยืนยันมันไม่มีสูตรอื่น คำนวณแบบนี้ก็จบ จึงอยากให้ปิดตาก่อนอย่ามองพรรคไหนได้เท่าไร คุณเดินตามวงเล็บก็จะออกมาแบบนี้เลย ถ้วนกันแล้ว 7.1 หมื่นจะมีส.ส. พรรคที่ไม่ถึงก็ตัดออกจากการคำนวณ  ปัญหาคือมันต้องเกิดก่อน แล้วมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าขัด แต่นี่เล่นไปถาม กกต.ที่มีอำนาจคุมการเลือกตั้งยังไม่วินิจฉัยเลย ต้องวินิจฉัยก่อนจะเอาแบบไหน ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้จะมีกกต.ไปทำไม ก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญจัดการเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"