บอร์ด กพฐ. แนะ สพฐ. ออกนโยบาย เด็กไทยว่ายน้ำเป็น 100%


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.62- นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธาน กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุม กพฐ. ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอแนะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกเป็นนโยบายเด็กไทยว่ายน้ำเป็น 100% และไม่ควรนำมาผูกกับงบประมาณ โดยให้หาวิธีการในการคุยกับชุมชน สโมสรที่มีสระว่ายน้ำ หรือสระว่ายน้ำของเอกชนที่อยู่ใกล้เคียง แทนการทำเป็นโครงการในแต่ละปี ซึ่งใช้เงินเยอะมากแต่มีเด็กเข้าร่วมโครงการไม่กี่คน เช่น ในปี 2559 ดำเนินโครงการเด็กไทยว่ายน้ำช่วยชีวิต ใช้งบประมาณ 19 ล้านบาท มีเด็กเข้าร่วมโครงการ 30,000 คน เป็นต้น 

ทั้งนี้ สพฐ.สามารถจัดงบประมาณสนับสนุน หรือสถานศึกษาของบประมาณสนับสนุนได้ส่วนหนึ่ง และโรงเรียนสามารถขอความร่วมมือกับเอกชนได้ เช่น สโมสรคิดค่าว่ายน้ำปกติ 30 บาทต่อคน หากมีเด็ก 2,000 คน ว่ายน้ำ 2,000 ครั้งต่อปี ต้องจ่ายเงิน 60,000 บาท แต่ในความเป็นจริงเมื่อโรงเรียนทำข้อตกลงกับสโมสรจะคิดครั้งละ 10 บาทต่อคน ก็จะบริจาคเงินคืนโรงเรียนมา 40,000 บาท โรงเรียนออกใบเสร็จให้นำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า เป็นเงิน 80,000 บาท  

ซึ่งจะทำให้เอกชนอยากเข้ามาสนับสนุนการศึกษาและสามารถทำได้เลยไม่ใช่การซิกแซก เพราะผลประโยชน์ลงกับเด็กจริง และไม่เป็นการให้เอกชนแบกภาระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบำรุงรักษาสระ ขณะเดียวกัน ควรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หางบประมาณสร้างสระว่ายน้ำชุมชนให้เอกชนเข้ามาบริหารเพื่อเลี้ยงตนเองได้ ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะส่งเสริมให้เด็กไทยว่ายน้ำเป็น  100%

“นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้จัดทำและปรับปรุงคู่มือกรรมการสถานศึกษา ซึ่งตามกฎหมายทุกโรงเรียนต้องมีกรรมการสถานศึกษา และเพื่อให้กรรมการสถานศึกษารู้บทบาท อำนาจหน้าที่ของตนเอง  โดยต้องดำเนินการจัดทำคู่มือให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนับจากนี้ เพื่อจัดส่งให้สถานศึกษา และทุกเขตพื้นที่การศึกษาต้องอบรมกรรมการสถานศึกษาก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงได้มีการหารือเรื่องระบบการคัดกรองเด็กพิเศษ ซึ่ง สพฐ.จะมีการจัดทำสื่อวิดีโอเพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องการคัดกรองเด็กกลุ่มนี้ให้มากขึ้นด้วย”ประธาน กพฐ.กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"