ปิยบุตรซัดคสช.ปูดทางตัน 


เพิ่มเพื่อน    


    "ปิยบุตร" ซัด คสช.-กกต.อ้างทางตัน เพราะต้องการครองอำนาจต่อ ลั่นทางตันไม่มี เปิดสภา ถ้ารัฐบาลอยู่ไม่ได้ก็ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ "สมชัย" แฉเทคนิคทุจริต บัตรเขย่งเวียนเทียนซื้อเสียงได้ 100% แนะ กกต.สาวให้ลึก อาจมีโกงเลือกตั้ง 
    เมื่อวันที่ 20 เมษายน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งสรุปใบเหลืองใบแดง หากล่าช้าอาจส่งผลให้รับรองผลเลือกตั้งไม่ทันวันที่ 9 พ.ค. และอาจเกิดทางตันว่า จะช้าได้อย่างไร มันมีขั้นตอนของมัน ตอนนี้คะแนนทั้งหมดนับเสร็จแล้ว ว่าที่ ส.ส.มีหมดแล้ว กรอบ 60 วันให้รับรอง
    "ระหว่างนี้ก็มีการร้องเรียนขึ้นมา ถ้าคุณแจกใบเหลืองใบแดงเลือกตั้งใหม่ก็ทำกันช่วงนี้ ถ้ามีสภาแล้วยังมีปัญหาก็ตามสอยออก สมัยก่อนก็เป็นแบบนี้ สามารถเปิดสภาได้ ภาพรวมมีความพยายามคิดให้ไปถึงทางตันตลอด ก่อนการรัฐประหาร 2557 ก็พูดตลอดว่าถึงทางตัน เพื่อหวังใช้อำนาจพิเศษจะรัฐประหาร งวดนี้ก็อีก ไปต่อไม่ได้ เดี๋ยวจะถึงทางตัน กติกาคุณก็เขียน แล้วจะดึงไปถึงทางตันทำไม ไม่มีหรอกทางตัน ต่อให้ถึงทางตันที่สุด คือเปิดสภาไป แล้วรัฐบาลอยู่ไม่ได้ ทางออกก็คือยุบสภา หลักสากลก็เป็นแบบนี้ ต้องกลับมาตั้งหลักให้ได้"
    เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า คนกลุ่มหนึ่งยังมีวิธีคิดที่ว่า เมื่อตนเองเสียอำนาจแล้วจะต้องบอกว่าบ้านเมืองถึงทางตัน เพื่อตัวเองได้ครองอำนาจต่อ ถ้าเป็นแบบนี้ก็มีทางตันทุกวัน คนกลุ่มนี้เสียอำนาจเมื่อไรก็บอกถึงทางตัน ถ้ามีอำนาจก็บอกไม่มีทางตัน เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ พอใครมาเรียกร้องก็บอกบ้านเมืองยังไปได้ต้องครองอำนาจต่อ พอจะคลายอำนาจแล้วตัวเองเสียอำนาจก็บอกถึงทางตันอีก
    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีต กกต. ให้ความเห็นว่า คำตอบของบัตรเขย่งไม่ควรจบแค่บัตรที่ระลึก การตัดสินใจของ กกต. ให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยที่มีบัตรเขย่ง เป็นการตัดสินใจที่สมควรได้รับความชื่นชม แต่ไม่ควรจบเท่านั้น บัตรเขย่งคือความผิดพลาดที่จำนวนผู้ลงชื่อมาใช้สิทธิ์มากกว่าบัตรที่อยู่ในหีบ ซึ่งต้องหาสาเหตุว่ามาจากเหตุใด เป็นความผิดพลาดในการลงบันทึกของ จนท. หรือเป็นความพยายามทุจริตเลือกตั้ง
    "เทคนิคทุจริต โดยนำบัตรออกมานอกหน่วยหนึ่งใบ และกาหมายเลขที่ต้องการให้ประชาชนนำเข้าไปหย่อนในหีบและรับบัตรเปล่าออกมา ทำซ้ำแบบนี้ เป็นกลโกงที่คลาสสิก และรับประกันว่าการซื้อเสียงได้ผล 100% หากคนสุดท้ายไม่ซ้อนบัตรสองใบใส่ในหีบ จะเป็นบัตรเขย่ง 1 ใบ แต่หากแนบเนียนโดยให้คนสุดท้ายซ้อนบัตรหย่อนทีเดียวสองใบลงในหีบ ทุกอย่างก็จะลงตัว ไม่สามารถจับผิดใดๆ ได้ เพราะไม่มีข้อมูลบัตรเขย่งเป็นหลักฐาน"
    เขาระบุว่า การแก้ไขปัญหาบัตรเขย่งจึงไม่ควรจบแค่จัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้น แต่ต้องวิเคราะห์บัตรที่มีอยู่ในหีบเดิม และการเปรียบเทียบกับผลการเลือกตั้งใหม่เพื่อขยายผล ยิ่งบัตรเขย่งอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันมากกว่าหนึ่งจุด ยิ่งส่ออาการผิดปกติว่าในพื้นที่ดังกล่าวอาจมีบัตรไม่เขย่งแต่ทุจริต
    นายสมชัยเผยว่า การจัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในผลการเลือกตั้งโดยรวม จึงเป็นแค่การแสดงให้ประชาชนเห็นถึงความขึงขังจริงจังของ กกต. แต่จะดียิ่งขึ้น หาก กกต.จะสนใจสอบสวนในเชิงลึกถึงสาเหตุบัตรเขย่งในพื้นที่ดังกล่าว จะได้ใจจากประชาชนสุดๆ ครับ
    ร.ต.อ.หญิงฐาปนีย์ มหาพชราอรุณใหม่ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ตามที่ กกต.ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 เมษายน  สั่งให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดชุมพร คือเขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่บ้านดวงดี ตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพรนั้น เนื่องจากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อว่าผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรที่ใช้ออกเสียงลงคะนน จึงให้มีการเลือกตั้งเฉพาะหน่วยดังกล่าวขึ้นในวันที่ 28 เมษายน 2562 ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
     ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ชุมพรนั้น มีความพร้อมที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะไม่มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะมาจากผู้มาใช้สิทธิก็เป็นไปได้ เป็นเพราะหน่วยดังกล่าวมีผู้มาใช้สิทธิซึ่งเป็นคนไทยพลัดถิ่นที่เพิ่งมีบัตรประจำตัวประชาชนจากรัฐบาล และใช้สิทธิเป็นครั้งแรก และผู้มีสิทธิชุดนี้มีอยู่ประมาณ 300 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด ทั้งหน่วย 1,023 คน และช่วงที่มาแจ้งสิทธิและรับบัตรไปแล้ว แต่อาจจะลืมหรืออาจจะมีเหตุอย่าอื่นอย่างใดแล้วไม่นำบัตรใส่หีบเลือกตั้ง ทำให้จำนวนขาดหายไป 1 ใบ
     ร.ต.อ.หญิงฐาปนีย์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับคณะกรรมการประจำหน่วยชุดเดิมแล้ว และอาจจะมีปรับเปลี่ยนตัวบุคคลบางคนเนื่องจากติดธุระและภารกิจ โดยจะปรับแก้อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิให้ดีที่สุด โดยเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ แต่ไม่ถึงขนาดเป็นผู้ป่วยติดเตียง เพื่อจะให้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมเจตนารมณ์แก่ประชาชนที่ต้องการมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ดังนั้นทางผู้นำหมู่บ้าน พร้อมทางอำเภอและ กกต. จะเร่งประชาสัมพันธ์ส่งเอกสารและจดหมายเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงอีกครั้ง
     สำหรับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของเขตการเลือกตั้งที่ 2 ชุมพร มีผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 34 คน และหน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ หน่วยนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1,023 คน มาใช้สิทธิ 838 คน บัตรเสีย 50 ใบ ไม่ลงคะแนน 7 ใบ บัตรดี 780 ใบ หลังจากนับได้หายไป 1 ใบ และจากการนับคะแนนครั้งที่ผ่านมา พรรค ปชป.ได้ 475 คะแนน พรรค พปชร.ได้ 112 คะแนน
    นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 13.30 น.นี้ คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน สำนักงาน กกต. ได้มีหนังสือเชิญตนไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่สมาคมได้เคยร้องเรียนว่านางเบญญา นันทขว้าง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ถ้าฝ่าย ปชต.กงเต๊กชนะเลือกตั้ง ที่สุดก็จะปฏิวัติอีกรอบ” 
    และกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ปราศรัยขู่ว่า “ถ้าเลือกพรรคเพื่อ...เจอกันราชดำเนิน” ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.92 (2) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 คือ “กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” และหรือ ม.73 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ที่ว่า “ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการหลอกลวง  บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง”
       นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การกระทำของนางเบญญาและนายสุเทพ เป็นที่รับรู้รับทราบกันโดยทั่วไปของสาธารณชน ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว ซึ่งการกระทำเยี่ยงนี้อาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติ เช่นนี้หาก กกต.ไต่สวนและวินิจฉัยเป็นไปตามคำร้องของสมาคม ก็จะมีผลให้นำสู่การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทยได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"