กกต.เชื่อ ปชช. เข้าใจเหตุผลเลือกตั้งใหม่ ชี้ยังมีเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.62เวลา 08.00 น. ที่โรงเรียนลำสาลี ราษฎร์บำรุง  แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และ น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.กทม. ร่วมตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร ใหม่ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เนื่องจากในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีจำนวนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน โดยหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 802 คน

โดยนายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้ คาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิพอสมควร เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่พบผู้นำชุมชน เพื่ออธิบายถึงสาเหตุการจัดเลือกตั้งใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีความกังวลว่าประชาชนอาจคิดว่าทำไมต้องเลือกตั้งใหม่อีกเพราะเพิ่งลงคะแนนเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเราก็ต้องชี้แจงว่าเนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ในหน่วยเลือกตั้งนี้มีจำนวนบัตรเลือกตั้งกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับโดยหาเหตุผลไม่ได้ จึงต้องมีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งวัน จะมีผู้มาใช้สิทธิเป็นที่น่าพอใจ ส่วนในหน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตเลือกตั้ง 13 กทม. คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณ 600 คน มากกว่าการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 555 คน อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 92,320 หน่วย แต่มีปัญหาต้องจัดเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย ถือเป็นตัวเลขความผิดพลาดที่เรารับได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดเลือกตั้งใหม่เพิ่มเติม นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ ถ้าตรวจสอบพบกรณีผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งในเขตนั้น ทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อร้องเรียนผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งนั้นมีเข้ามาเรื่อยๆ โดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง แต่จากการพิจารณาในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการทำความผิดถึงขั้นที่จะต้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ขณะเดียวกันผลการเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วยเลือกตั้งในวันนี้จะนับคะแนนแล้วเสร็จในช่วงเย็น สามารถนำไปรวมกับผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้เลย และจะทันกับการประกาศรับรองผลการเลือกตะ้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้ หากไม่มีปัญหาข้อร้องเรียน

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น ว่า กกต.ยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีสูตรเดียว ซึ่งเป็นวิธีการคำนวณตั้งแต่ชั้นการร่างกฏหมายของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)​ ซึ่งสามารถคำนวญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน แต่สาเหตุที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะเป็นสิ่งที่ถูกเรียกร้อง ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจ กกต.จึงยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย ก็ต้องกลับมาดูอย่างรอบคอบโดยคำนวณตามวิธีการที่เรามีตามกฏหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"