กกต.มั่นใจประชาชนตื่นตัวใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบจ.แม้มีโควิดกระทบ


เพิ่มเพื่อน    


20 ธ.ค. 63 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่เขตเลือกตั้งที่7 อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และตรวจติดตามสั่งเกตการณ์การเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.
ทั้งนี้​ นายเลิศวิโรจน์​ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนแสดงความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ ว่า สถานการณ์ โควิด-19 อยู่กับเรามานานแล้ว ซึ่งกกต.เอง ก็ได้เตรียมการรับมือมานานตั้งแต่ครั้งที่มีการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดลำปาง โดยใช้มาตรการการเลือกตั้งในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ใช้มาตรการเดียวกัน

นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครคิดว่าอาจจะทำให้ประชาชนความกังวลแต่อย่างไรก็ตามหน่วยเลือกตั้งในแต่ละหน่วยนั้นความหนาแน่นของผู้มาใช้สิทธิ์มีน้อย เนื่องจากเราเพิ่มหน่วยเลือกตั้งให้มากขึ้น อีกทั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางกกต. จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เพียงอาจจะทำให้บางคนชั่งใจที่จะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เชื่อว่าน่าจะมาจากสาเหตุนี้ส่วนหนึ่ง

นายเลิศวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ได้มีการรายงานจากทางสำนักงานกกต. ว่ามีการจับกุมผู้นำเงินมาซื้อสิทธิ์ ในหลายจังหวัด แต่เรื่องเหล่านี้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่จะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดต่อพระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นกับนายกฯครั้งนี้ประชาชนก็สามารถไปแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรงได้

เมื่อถามถึงผลกระทบจากโควิด-19 ครั้งนี้จะทำให้เปอร์เซ็นต์ของผู้มาใช้สิทธิ์ลดลงหรือไม่ นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าโควิด-19 น่าจะมีส่วนที่ทำให้ผู้มาใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาดการณ์แต่อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากที่ไม่มีมานานหลายปี แต่เชื่อว่าการประชาสัมพันธ์ของกกต. ที่ดำเนินการในวันดีเดย์นั้นน่าจะส่งผล ให้ประชาชนมีความตื่นตัวโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ส่วนคนที่ไปทำงานนอกพื้นที่ตัวเองแล้วกลับไปใช้สิทธิ์คิดว่าคงได้รับข้อมูลข่าวสารล่วงหน้าพอสมควร เพราะการประชาสัมพันธ์ของกกต. ทำได้ดีในการที่ให้ประชาชนกลับมาใช้สิทธิ์ที่บ้าน 

เมื่อถามว่า ประเมินว่าครั้งนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิ์กี่เปอร์เซ็นต์ นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า  ตน ไม่แน่ใจว่าควรประเมินหรือไม่ แต่โดยปกติการเลือกตั้งทั่วไปที่เปรียบเทียบกันนั้นอยู่ในระดับประมาณ 70%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"