บึ้ม'ศรีลังกา'ดับเกิน200


เพิ่มเพื่อน    

    ศรีลังกาช็อก ระเบิดโจมตีหลายระลอก 8 จุด รวมถึงโรงแรมหรู 3 แห่ง และโบสถ์คริสต์ 3 แห่งในวันอีสเตอร์ สังหารชีวิตเหยื่อมากกว่า 200 คน รวมถึงชาวต่างชาติหลายสิบคน เจ็บอีกกว่า 400 คน ผู้นำศรีลังกาประณาม "ขี้ขลาด" ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ จักรทิพย์สั่งคุมเข้มสถานทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย
    ศรีลังกาเผชิญการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดนับแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อ 1 ทศวรรษก่อน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานคำแถลงของรูวาน คุนาเสเกระ โฆษกของสำนักงานตำรวจศรีลังกาว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ระเบิด 8 จุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2562 นั้น เพิ่มเป็นอย่างน้อย 207 คนแล้ว และบาดเจ็บอีกมากกว่า 450 คน 
    ก่อนหน้านี้ ตำรวจนายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า ผู้เสียชีวิตนั้นรวมถึงชาวต่างชาติ 35 คน โดยแหล่งข่าวในโรงพยาบาลเผยว่า มีพลเมืองชาวอังกฤษ, เนเธอร์แลนด์ และอเมริกันเสียชีวิตด้วย ส่วนคนบาดเจ็บก็มีชาวอังกฤษและญี่ปุ่นรวมอยู่ สำนักข่าวลูซาของโปรตุเกสรายงานว่ามีชายชาวโปรตุเกสเสียชีวิต 1 คน
    ระเบิดรุนแรงระลอกแรกเกิด 6 จุดในเวลาไล่เลี่ยกัน จากนั้นหลายชั่วโมงต่อมาเกิดระเบิดเพิ่มอีก 2 จุด แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจและเจ้าหน้าที่โรงแรมยืนยันว่า ระเบิดอย่างน้อย 2 ครั้งนั้นเป็นการระเบิดฆ่าตัวตาย 
    โฆษกตำรวจกล่าวว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว 3 คน และกำลังสอบสวนว่าระเบิดทั้งหมดนั้นเป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตายทั้งหมดหรือไม่ 
    รายงานกล่าวว่า ระเบิดครั้งแรกเกิดที่โบสถ์เซนต์แอนโธนีในกรุงโคลัมโบ ตามด้วยระเบิดโจมตีโบสถ์เซนต์เซบานเตียนในเมืองเนกอมโบ ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองหลวง จากนั้นไม่นาน ตำรวจยืนยันว่าโบสถ์แห่งที่ 3 โดนวางระเบิดที่เมืองบัตติคาลัวซึ่งอยู่ริมชายฝั่งตะวันออก พร้อมกันกับระเบิดที่โจมตีโรงแรมหรู 3 แห่งในกรุงโคลัมโบ แห่งหนึ่งนั้นคือโรงแรมซินนามอนแกรนด์ ที่อยู่ใกล้กับบ้านพักประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี
    ต่อมาในช่วงบ่าย มีรายงานโรงแรมแห่งหนึ่งทางใต้ของเมืองหลวงโดนโจมตี และยังเกิดระเบิดอีกจุดชานเมืองโอรุโกดาวัตตาทางเหนือของเมืองหลวง
    ยังไม่มีกลุ่มใดประกาศยอมรับว่าก่อเหตุโจมตีนองเลือดในครั้งนี้ แต่เอเอฟพีกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีเอกสารจากสำนักงานตำรวจศรีลังกาออกคำเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงเมื่อ 10 วันก่อนว่า สำนักข่าวกรองของต่างประเทศ 1 แห่งเตือนว่ากลุ่มเตาฮีตญะมาอัตแห่งชาติ (เอ็นทีเจ) ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในศรีลังกา กำลังวางแผนโจมตีฆ่าตัวตายโดยมีเป้าหมายเป็นโบสถ์คริสต์สำคัญหลายแห่ง รวมไปถึงสถานทูตอินเดียในกรุงโคลัมโบ
    กระทรวงกลาโหมของศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาลทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันอาทิตย์ โดยให้มีผลทันที รัฐบาลยังมีคำสั่งห้ามการใช้โซเชียลมีเดีย "ชั่วคราว" เพื่อป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลผิดๆ จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแปลง
    ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา กล่าวว่า เขาตกใจกับเหตุวางระเบิดหลายครั้ง และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ด้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา ทวีตประณามการโจมตีครั้งนี้ว่า "ขี้ขลาด" และเรียกร้องชาวศรีลังกาทุกคนคงความเข้มแข็งและเป็นเอกภาพในช่วงเวลาอันโศกสลดนี้ และหลีกเลี่ยงการเผยแพร่รายงานที่ไม่ผ่านการตรวจสอบหรือมาจากการคาดเดา รัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อควบคุมสถานการณ์    
    สถานทูตต่างชาติหลายแห่งในกรุงโคลัมโบออกคำเตือนพลเมืองของประเทศตนให้หลบอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย สายการบินศรีลังกาแอร์ไลน์เตือนผู้โดยสารให้มาถึงสนามบินล่วงหน้า 4 ชั่วโมงเพราะมาตรการรักษาความปลอดภัย
    ด้านเพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ Royal Thai Embassy, Colombo ได้โพสต์เหตุการณ์ดังกล่าวว่า ขอให้คนไทยในศรีลังกาทุกท่านโปรดหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านและติดตามรายงานข่าวสารอย่างใกล้ชิด และหากประสบเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานทูตได้ที่เบอร์ +94 77 307 0748
    ขณะที่ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กต.ได้รับรายงานในเบื้องต้นจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ ว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดว่ามีคนไทยด้วยหรือไม่ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป
    ส่วน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รับทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และขอแสดงความเสียใจต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าว พร้อมมีข้อสั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในศรีลังกาอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเฝ้าติดตามสถานการณ์และสืบสวนหาข่าวบริเวณพื้นที่โบสถ์คริสต์ สถานเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย และจุดล่อแหลมต่างๆ 
    “ขณะนี้ตำรวจสันติบาลร่วมกับตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ ได้จัดกำลังเพิ่มเติมไปตรวจสอบและดูแลสถานเอกอัครราชทูตศรีลังกาอย่างเต็มที่ เบื้องต้นยังไม่พบความเคลื่อนไหวหรือความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง”พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว และว่า ขอให้คนไทยที่อาศัยในศรีลังกาหรือจะเดินทางไปให้ตรวจสอบข้อมูลและเฝ้าติดตามข่าวสารจากสถานทูตไทยประจำประเทศศรีลังกา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และหากประสบเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ ได้ที่เบอร์โทร +94 77 307 0748.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"