ป้าดัดจริตหรือโลกมันเปลี่ยนไป


เพิ่มเพื่อน    

 

      ปกติไม่ค่อยได้ดูละเม็งละครกับใคร ถึงแม้มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า ละครในยุคทีวีดิจิตอลสนุกสนานถึงจิตถึงใจมาก ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาดูโฆษณาแบบถล่มทลายอย่างในอดีตที่ผ่านมา

      บทพูดที่ดุเด็ดเผ็ดมันจากฉากละคร มักจะมีคนนำมาวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เดี๋ยวนี้ไม่มี กบว.คอยเซ็นเซอร์ไดอะล็อกที่ล่อแหลมแล้วกระมัง บางทีมันถึงได้โจ่งแจ้งแดงแจ๋

      มนุษย์ป้าฟังแล้วก็ได้แต่ทำตัวเป็นพัดลมส่ายหัวไปส่ายหน้ามา  ว่าเรามาถึงจุดแห่งเสรีภาพในการสื่อสารทุกทิศทางแล้วจริงๆ หรือป้านั้นล้าหลัง แก่แล้วแก่เลย

      ที่น่าสะท้อนใจก็คือ บัดเดี๋ยวนี้ การใช้ภาษารุนแรง ละเมิดความเป็นส่วนตัว หรือสองแง่สองง่ามนั้น ไม่ได้มีแต่เฉพาะในละคร ในรายการวาไรตี้ หรือในรายการตลกโปกฮาเท่านั้น แม้กระทั่งรายการอ่านข่าว รายงานเหตุการณ์บ้านเมือง โฆษกและพิธีกรอ่านข่าวหลายคน ก็ใช้กิริยาส่อภาษา วาจาส่อสกุล กันอย่างโจ๋งครึ่ม

      มันเป็นสำบัดสำนวนเพื่อจะอวดวาทะ และความสามารถในการใช้ภาษาไทยกระนั้นหรือ???

      ฟังแล้วรู้สึกสะอิดสะเอียดเสียจริงๆ กับการเอาเรื่องราวของข่าวไปเปรียบเทียบกับอวัยวะส่วนตั๊วส่วนตัวของพิธีกรที่นั่งอ่านข่าวด้วยกัน ทั้งๆ ที่พิธีกรที่ถูกพาดพิงอ้างอิงหรือจับมาขึงพืดกลางอากาศนั้น พยายามสะกิดเตือนแบบสุภาพแล้ว

      โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว หรือช่องข่าวทีวีช่องนี้มันตกต่ำลง  เพราะผู้บริหารใหม่ไม่ใส่ใจกับจรรยาบรรณและคุณภาพในการนำเสนอสาระของข่าว นอกจาก "เอามันส์" เอาความสะใจ หรือว่ามีสื่อไว้ในมือเพื่อเป็นอำนาจต่อรองทางธุรกิจบางอย่างเท่านั้น

        ในฐานะของคนทำงานสื่อแล้ว ไม่ว่าโลกมันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จริยธรรมและความรับผิดชอบในฐานะสื่อก็ไม่น่าจะต้องเปลี่ยนไปด้วย 

      รูปแบบการนำเสนอ วิธีการจูงใจให้คนดูคนอ่านเชื่อในข่าวที่ตัวเองกำลังเล่า อาจจะปรับตามกลยุทธ์ทางการตลาดได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเอาความหยาบโลนเข้าไปผสม หรือใช้ภาษาแสดงความต่ำตมของสมองที่ไม่ต่ำกว่าเข็มขัดเจือปนลงไปด้วยนี่นา

       อย่างรายการเทยเที่ยวไทยนั้น มันคือการแสดงจริตของคนที่เรียกตัวเองว่า เพศที่สาม คนที่จะเปิดดูย่อมต้องรู้ว่าจะได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็นจริตอะไรบ้าง จึงปฏิเสธไม่ได้ นอกจากกดเปลี่ยนช่องถ้าไม่ชอบ

      แต่คนนั่งดูข่าวสารบ้านเมืองที่ต้องการข้อเท็จจริง และสาระ ...มันใช่หรือเปล่าที่คุณจะพูดจาสองแง่สองง่ามลงต่ำ

      โอเค ไม่ใช่จริตป้า บ่นเสร็จแล้ว มนุษย์ป้าก็สัญญากับตัวเองว่าจะไม่ดูข่าวช่องนี้ที่มีนายคนนั้นเป็นคนอ่านข่าวอีกแน่นอนจ้ะ.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"