ซูดานค้นบ้านอดีตประธานาธิบดี 'บาชีร์' เจอเงินสดรวม 113 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำคณะปกครองทหารของซูดานเผย การตรวจค้นบ้านของโอมาร์ อัลบาชีร์ อดีตผู้นำที่โดนยึดอำนาจเมื่อต้นเดือนนี้ พบเงินสด 3 สกุล มูลค่ารวมมากกว่า 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกิน 3,600 ล้านบาท

ผู้ประท้วงชู 2 นิ้ว สัญลักษณ์แห่งชัยชนะ หน้าป้ายภาพของโอมาร์ อัลบาชีร์ ขณะชุมนุมด้านนอกกองบัญชาการทหารเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 ว่า พลโทอับเดล ฟัตตาห์ อัลบูร์ฮัน ประธานสภาทหารถ่ายโอนอำนาจ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า การสนธิกำลังระหว่างตำรวจ, ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เข้าตรวจค้นบ้านของอดีตประธานาธิบดีบาชีร์ พบเงินสดรวมมากกว่า 113 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นเงินสกุลยูโร 7 ล้านยูโร (250.8 ล้านบาท), เงินดอลลาร์สหรัฐ 350,000 ดอลลาร์ (11.15 ล้านบาท) และเงินปอนด์ซูดาน 5,000 ล้านปอนด์ซูดาน (3,345 ล้านบาท)

    ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซูนาของทางการซูดานรายงานว่า อัลวาลีด ไซยิด อาเหม็ด รักษาการอัยการคนใหม่ของซูดาน เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐจัดทำทะเบียนรายการทรัพย์สินเอกชนทั้งหมดที่เป็นของเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลชุดเก่า และขอให้หยุดกระบวนการร้องขอถ่ายโอนความเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่เป็นของเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลชุดเก่าและครอบครัวของพวกเขาด้วย

    สภาทหารถ่ายโอนอำนาจ ซึ่งมีสมาชิก 10 คน ควบคุมอำนาจปกครองนับแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากบาชีร์ เมื่อวันที่ 11 เมษายน หลังจากชาวซูดานชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำอาวุโสที่ครองตำแหน่งยาวนาน 30 ปีรายนี้มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากไม่พอใจปัญหาเศรษฐกิจ ผู้ประท้วงเรือนหมื่นยังปักหลักชุมนุมกันที่ด้านหน้ากองบัญชาการทหารในกรุงคาร์ทูมมาตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน และยังชุมนุมต่อเนื่องเพื่อกดดันสภาทหารคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

    ทั้งนี้ สภาทหารชุดนี้เคยให้คำมั่นเมื่อก่อรัฐประหารว่าจะถ่ายโอนอำนาจภายในเวลา 2 ปี

    เมื่อวันอาทิตย์ แกนนำของผู้ชุมนุมประกาศว่า พวกเขายุติการเจรจากับพวกนายทหารเหล่านี้แล้ว เนื่องจากสภาทหารบ่ายเบี่ยงที่จะจัดตั้งสภาถ่ายโอนอำนาจที่เป็นพลเรือน คณะปกครองชุดนี้จึงไม่ต่างจากการขยายอำนาจของระบอบเก่า และผู้ประท้วงจะปักหลักชุมนุมต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"