ศรีลังกาเชื่ออิสลามิสต์โยงต่างชาติวางบึ้ม ยอดดับพุ่งเป็น 290 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ศรีลังการะบุว่า กลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงในประเทศที่น่าจะมีเครือข่ายต่างชาติเกี่ยวข้องด้วย อยู่เบื้องหลังการระเบิดโจมตีโรงแรมหรู 3 แห่งและโบสถ์คริสต์ 3 แห่งในวันอีสเตอร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ยอดสังเวยพุ่งเป็นเกือบ 300 ศพ รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะสหรัฐเตือนยังมีความเสี่ยงก่อการร้ายซ้ำ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายภายในโบสถ์เซบาสเตียนในเมืองเนกอมโบ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 กล่าวว่า มีมือระเบิดฆ่าตัวตายอย่างน้อย 7 คน ร่วมในการวางระเบิดหลายระลอกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ มือระเบิด 2 คนจุดชนวนที่โรงแรมแชงกรี-ลา ในกรุงโคลัมโบ คนอื่นๆ โจมตีที่โบสถ์ 3 แห่ง และโรงแรมหรูอีก 2 แห่ง

    จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในวันจันทร์เป็น 290 คนแล้ว รวมถึงชาวต่างชาติอย่างน้อย 37 คน ผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 500 คน ประเทศที่เผยว่ามีพลเมืองของตนเสียชีวิตด้วยมีอาทิ อินเดีย, อังกฤษ, ตุรกี, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, โปรตุเกส, สหรัฐ และเดนมาร์ก

    ระเบิด 4 จุดแรกนั้นเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 08.45 น. แล้วอีก 2 ครั้งเกิดหลังจากนั้นราว 20 นาที โรงแรมหรูที่โดนโจมตีเป็นที่พักยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะเกิดเหตุนั้นมีแขกกำลังรับประทานอาหารเช้าอยู่จำนวนมาก ส่วนโบสถ์ 3 แห่งซึ่งรวมถึงโบสถ์เซนต์เซบาสเตียนในเมืองเนกอมโบทางเหนือของเมืองหลวง ก็มีคริสตชนเข้าร่วมการประกอบพิธีมิสซาวันอีสเตอร์เนืองแน่น

    นอกจากระเบิดนองเลือด 6 จุดนี้ ยังมีระเบิดอีก 2 จุด ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และที่บ้านหลังหนึ่งระหว่างกองกำลังความมั่นคงบุกตรวจค้นผู้ต้องสงสัย

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายภายในโบสถ์เซบาสเตียนในเมืองเนกอมโบ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 / AFP

    ในช่วงยามที่ศรีลังกาอยู่ในภาวะตึงเครียดนี้ เมื่อวันจันทร์ตำรวจรายงานว่าเกิดระเบิดอีก 1 จุดขณะตำรวจพยายามเก็บกู้ระเบิดที่พบใกล้กับโบสถ์ ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ตำรวจรายงานก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาพบตัวจุดชนวนระเบิด 87 ชิ้น 12 ชิ้นเจอที่พื้นสถานีรถโดยสารประจำทาง อีก 75 ชิ้นเจอในกองขยะใกล้กัน

    ราจิถา เสนารัตนี โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบว่า กลุ่มเตาฮีดญะมาอัตแห่งชาติ (เอ็นทีเจ) ที่รัฐบาลเชื่อว่าก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศหรือไม่ "เราไม่เชื่อว่าการโจมตีทั้งหมดนี้ก่อเหตุโดยกลุ่มคนที่จำกัดอยู่แต่ในประเทศนี้" เขากล่าว "หากไม่มีเครือข่ายระหว่างประเทศเกี่ยวข้องด้วย การโจมตีเหล่านี้คงทำไม่สำเร็จ"

    เอเอฟพีกล่าวว่า ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ราว 24 คนนับแต่เกิดเหตุ แต่ความวิตกเรื่องความตึงเครียดระหว่างเชื้อชาติและศาสนาทำให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยรายละเอียดน้อยมาก

    นายกฯ รานิล วิกรมสิงเห ยอมรับเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลได้รับข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กลุ่มอิสลามิสต์ในประเทศกลุ่มหนึ่งอาจโจมตีโบสถ์คริสต์หลายแห่ง

    มีรายงานข่าวกรองภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 11 เมษายน กล่าวเตือนไว้ว่า สำนักข่าวกรองของประเทศหนึ่งเตือนว่ากลุ่มเอ็นทีเจกำลังวางแผนโจมตีโบสถ์และสถานทูตอินเดีย กลุ่มนี้เคยเกี่ยวข้องกับการทำลายพระพุทธรูปในศรีลังกา

    สำนักงานประธานาธิบดีแถลงด้วยว่า รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันจันทร์เป็นต้นไป แต่จะจำกัดเฉพาะการต่อต้านการก่อการร้ายเพื่อให้ตำรวจและทหาร 3 เหล่าทัพดูแลความปลอดภัย ขณะที่กระทรวงสารสนเทศเผยว่า เคอร์ฟิวครั้งใหม่จะเริ่มมีผลเวลา 20.00 น. วันจันทร์ ถึง 04.00 น. วันอังคาร

    ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกคำแนะนำการเดินทางฉบับปรับปรุงเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ โดยเตือนว่าผู้ก่อการร้ายอาจโจมตีในศรีลังกาเพิ่มอีกเป้าหมาย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว, ศูนย์รวมการคมนาคม, ห้างสรรพสินค้า, สนามบิน, โรงแรม และศาสนสถาน และขอให้คนอเมริกันเพิ่มความระแวดระวัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"