ร้อนตับแตก!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

      พระอาทิตย์ทรงพลังในเดือนเมษายนนี้ ไม่ต้องเดาก็คงต้องมีประโยคเด็ดดั้งเดิมสบถออกจากปากของทุกเพศทุกวัยว่า "ร้อนตับแตก" หรือไม่ก็ "ร้อนตับแล่บ"

      แต่จะมีสักกี่คนจะเข้าใจว่า ไอ้ตับแตก หรือว่าตับแล่บนั้น มันไม่ใช่คำเปรียบเปรยที่มาจากอวัยวะภายในของคนเราอย่าง ตับ ไต ไส้ พุงหรอกนะ 

      "ร้อนจนตับแตก" เป็นคําโบราณ 

      หมายถึงใบจากที่ใช้มุงหลังคาเรียงกันเรียกว่า "ตับจาก" ซึ่งเมื่อโดนแดดจัดๆ ร้อนจนร้อนมากๆ จะแตกหรือโก่งตัวเบียดกันระหว่างใบในตับจนเกิดเสียงดังเปรี๊ยะๆ จนเราสามารถได้ยินได้ จนกระทั่งเรียกขานกันว่า "ตับแตก"

      ก็คงจะโบ จริงๆ นั่นแหละ

      เพราะบังเอิญได้ฟังวิทยุเพลงวัยรุ่นเขาจัดรายการกัน ไม่เห็นมีใครพูดว่า ร้อนตับแตก

      แต่ให้สมกับเป็นยุคดิจิตอล ดีเจเขาเชิญชวนให้ส่งข้อความถึง "พระอาทิตย์" แสดงความเห็นหรือบอกกล่าวกับท่านบ้างว่า เรารู้สึกอย่างไร

      เออ..เด็กสมัยนี้เขาขี้เล่นกันดีนะจ๊ะ แทนที่อากาศร้อนๆ จะทำเราสติแตก ก็สามารถทำให้หัวเราะได้ เพราะแต่ละคนที่ส่งข้อความกันไปให้ดีเจอ่าน ไม่คิดเยอะก็ขำๆ ดีจริง อาทิ

      อยากบอกพระอาทิตย์ว่า ...เหนื่อยบ้างไหม กับสิ่งที่เธอทำอยู่

      อยากบอกพระอาทิตย์ว่า ...ชั้นทนมานานแล้ว แต่ครั้งนี้ทำเกินไปแล้ว

      อยากบอกพระอาทิตย์ว่า ...อยากกินไอติมไหม

      คำว่า "ร้อน" ในความรู้สึกของเด็กยุคดิจิตอลที่หาแอร์คอนดิชั่นเนอร์ได้แทบทุกถนนที่มีร้านกาแฟ หรือว่าห้างสรรพสินค้า น่าจะแตกต่างจากมนุษย์ป้าอย่างเรากระมัง เพราะจดจำได้ว่า หน้าร้อนทีไร โดดน้ำคลองเล่นทุกที หรือไม่ก็กำเหรียญ 1 บาทไปซื้อน้ำแข็งกดดูดกินด้วยความชื่นใจ

      เทียบกับเช็งซิมอี๊ หรือไม่ก็บิงซู ในยุคนี้แล้ว ดูเหมือนใครที่คิดอยากจะกิน ก็ต้องมีเงินในกระเป๋าไม่ต่ำกว่า 50 บาท

      เรียกได้ว่าแพงกว่าข้าวผัดกะเพราไข่ดาว 1 จาน หรือไม่ก็ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเสียอีก

      เวลาผ่านไป ค่าของเงินเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ เพราะจะให้โลกหยุดหมุนคงไม่ได้ เหมือนความร้อนของอากาศนั่นแหละ พูดกันจริงกันจังว่า เพราะมนุษย์อย่างเรานี่แหละที่ไปทำร้ายเขาก่อน โลกจึงหันกลับมา "เอาคืน" กับเราบ้าง

      เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้วว่า มันเป็นความรับผิดชอบร่วมของมนุษย์ทุกคนในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสภาวะอากาศ เราก็ควรที่จะให้ความร่วมมือตามกำลังที่สามารถ ฉะนั้นใครเปิดแอร์เยอะก็ต้องจ่ายมาก ...ห้ามบ่น และไอ้วิธีคิดว่า เพราะรัฐบาลเผด็จการทำประเทศไทยร้อนผิดปกติ ..มันไร้เหตุผลสิ้นดีไหมจ๊ะ.

                                                      "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"