จุดจบคนโกง


เพิ่มเพื่อน    


    เขาบอกว่าข่าวดี 
    วานนี้ (๒๓ เมษายน) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก  "ทักษิณ ชินวัตร" ๓ ปี 
    คดีเห็นชอบให้เอ็กซิมแบงก์ ปล่อยกู้ให้รัฐบาลพม่าวงเงิน ๔,๐๐๐ ล้านบาท ในโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของพม่า แล้วเงินก็ย้อนกลับมาซื้ออุปกรณ์จาก บริษัท ชินแซทเทลไลท์ ที่เป็นบริษัทในเครือชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 
    ของตระกูลชินวัตร!
    บังเอิญว่า วันเดียวกัน "ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" อดีต รมว.คลัง รัฐบาลยิ่งลักษณ์ บอกว่า "ในอดีต ทุจริตเชิงนโยบายอาจจะมีไม่มาก เพราะนักการเมืองที่เข้าสู่ตำแหน่ง ร่ำรวย และเป็นเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ รายที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายได้นั้น จะมีน้อยมาก
    แต่ปัญหามักจะเกิดขึ้นในช่วงรัฐบาลปฏิวัติ เพราะถึงแม้ไม่มีบุคคลร่ำรวย ที่เป็นเจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี
    แต่นักธุรกิจที่ร่ำรวย อาจจะซื้อรัฐบาลประเภทนี้ได้ง่าย
    และเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ความเสี่ยงคอร์รัปชันในรัฐบาลปฏิวัติ อาจจะสูงกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเสียด้วย
    เพราะกรณีนักการเมืองนั้น โกงเพียงเพื่อตัวเอง แต่กรณีนักปฏิวัตินั้น ถ้าขายตัว ก็จะโกงเพื่อใครๆ  ก็ได้ จึงจะทำได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด"
    แต่...คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ครั้งนี้ คงจะทำให้ "ธีระชัย" และหลายๆ คนทั้งที่เคยอยู่ในระบอบทักษิณ และที่ยังอยู่ในระบอบทักษิณ ได้ตระหนักถึงความจริงว่า รัฐบาลเลือกตั้งโกงกันมโหฬาร 
    โกงกันโดยไม่สนใจประชาชนที่มอบอำนาจให้ 
    "ทักษิณ" ยังต้องลุ้นโทษจำคุกอีก ๓ คดี 
    ๑.คดีหมายเลขดำ อม.๙/๒๕๕๑ กล่าวหาเห็นชอบออกกฎหมายแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิตเอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหาย ๖.๖ หมื่นล้านบาท 
    ๒.คดีหมายเลขดำ อม.๓/๒๕๕๕ กล่าวหาร่วมผู้บริหารธนาคาร-เอกชนทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยฯ ให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร กว่า ๙.๙ พันล้านบาท ซึ่งทั้ง ๒ คดีอัยการสูงสุดยื่นฟ้องเมื่อปี ๒๕๕๑ และ ๒๕๕๕
    ๓.คดีหมายเลขดำ อม.๑/๒๕๕๑ ที่ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องตั้งแต่ ๒๕๕๑ กล่าวหาร่วมกลุ่มรัฐมนตรีในรัฐบาลออกนโยบายออกสลากเลขท้าย ๓ และ ๒ ตัว (หวยบนดิน) โดยมิชอบ
    สำหรับ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ยิ่งแก้ตัวลิ้นยิ่งพัน 
    รวบรวมทั้งคำพูดและพฤติกรรม สรุปได้ว่ามีความพยายาม สร้างหลักฐานเท็จ เพื่อให้รอดพ้นจากคดีถือหุ้นสื่อ ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามผู้สมัคร ส.ส.
    การที่ กกต.แจ้งข้อกล่าวหา และให้ชี้แจงใน ๗ วัน เป็นขั้นตอนปกติ 
    ไม่ต้องดรามา #SaveThanathorn
    แต่ถ้าจะดรามา ก็ถามหน่อย ๘ มกราคม "ปิยบุตร" นั่งเครื่องจากบุรีรัมย์ช่วงเที่ยง แต่ทำไมปล่อยให้ "ธนาธร" นั่งรถยนต์หลังขดหลังแข็ง ๕ ชั่วโมงถึง กทม.บ่าย ๓ 
    ช่วยตอบที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"