คุรุสภาหารือส.ค.ศ.ท.ออกเกณฑ์มาตรฐานขอรับ"ตั๋วครู" แนวโน้มอาจให้สทศ.ออกข้อสอบ


เพิ่มเพื่อน    

24เม.ย.62- นางวัฒนาพร ระงับทุกข์  รองเลขาธิการสภาการศึกษา (รองเลขาฯ สกศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำข้อสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่จะเริ่มใช้กับนักศึกษา สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่เข้าเรียนชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2562 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำกรอบมาตรฐานข้อสอบว่าจะเป็นข้อสอบในรูปแบบใดบ้างร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เพราะผู้ที่เรียนจบการศึกษาสายครูมานั้น ถือว่ามีความรู้ความเชี่ยวชาญมาระดับหนึ่งแล้ว แต่จะให้มานั่งทำข้อสอบปรนัยก็คงอาจจะไม่ตรงจุด ดังนั้นแนวทางอาจจะเป็นการสอบด้วยข้อสอบอัตนัย ซึ่งคิดว่าเหมาะสมกับความเป็นครูมากที่สุด โดยจะทำให้รู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆ ของว่าที่ครูด้วยว่าเป็นอย่างไรบ้าง อีกทั้งครูที่เข้ารับการทดสอบก็จบมาจากหลากหลายวิชา ดังนั้นข้อสอบควรที่จะมีการกำหนดทิศทางว่าจะไปทางไหนอย่างไรบ้าง และผู้ที่จบหลักสูตรครูที่ต้องสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็มีหลายหมื่นคนถือว่าใช้งบประมาณค่อนข้างมาก จึงต้องมีการวางกรอบมาตรฐานของข้อสอบให้เสร็จสิ้นก่อนจากนั้นจะมีการจัดทำรับฟังความคิดเห็นต่อไป นอกจากนี้คุรุสภาอยากฝากเตือนว่าอย่าไปหลงเชื่อในโลกโซเชียลที่มีการแชร์แนวทางข้อสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ครุสภาอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานข้อสอบอยู่และยังไม่มีข้อสอบที่หลุดออกไปอย่างแน่นอน

สำหรับสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยจะรวมไปถึงนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปี และ หลักสูตรครู 5 ปีด้วยที่จะต้องสอบขอรับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้การสอบเพื่อขอรับใบดังกล่าวจะไม่มีการย้อนหลัง แต่จะใช้กับผู้ที่เข้าเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นยังพอเหลือเวลาอีกพอสมควรที่จะวางมาตรฐานข้อสอบให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อผู้สอบมากที่สุด ทั้งนี้ในอนาคตมีความเป็นไปได้แน่นอนที่จะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ออกข้อสอบ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"