ร้องยธ.สอบลูกตายในคุก


เพิ่มเพื่อน    


    แม่หนุ่มเมาขับที่เสียชีวิตในเรือนจำ บ่ายหน้าร้องยุติธรรม ขอให้ร่วมตรวจสอบการตายของลูก เชื่อถูกผู้คุมทำร้ายเพราะสภาพศพมีบาดแผลทั่วตัว วอนเปิดกล้องวงจรปิดพิสูจน์
    เมื่อวันที่ 24 เมษายนนี้ ที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการฯ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม นำนางสุรินทร์ เกษหอม มารดานายพรหมปัญญา เกษหอม เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอความยุติธรรม กรณีนายพรหมปัญญา อายุ 40 ปี ถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ในเขตพื้นที่ สภ.ปรือใหญ่ จ.ศรีสะเกษ ต่อมาวันที่ 15 เม.ย. ถูกส่งตัวไปศาลจังหวัดศรีสะเกษ โดยศาลสั่งปรับข้อหาเมาแล้วขับเป็นเงิน 6,000 บาท แต่ทางครอบครัวไม่มีเงินเสียค่าปรับ จึงถูกกักขังในเรือนจำแทนค่าปรับ ต่อมาเช้าวันที่ 18 เม.ย. นายพรปัญญาเสียชีวิต โดยทางเรือนจำอ้างว่าล้มขณะเข้าห้องน้ำ แต่ครอบครัวไม่เชื่อ
    นายรณณรงค์กล่าวว่า ครอบครัวของนายพรหมปัญญาได้ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมใน 4 ประเด็น คือ 1.ขอให้ตั้งกรรมการจากส่วนกลางร่วมตรวจสอบสาเหตุการตายที่แท้จริงของนายพรหมปัญญา 2.ขอให้เอาผิดเจ้าหน้าที่เรือนจำที่เกี่ยวข้องทุกระดับชั้นทั้งหมด 3.ขอให้มีการเร่งรัดมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา เนื่องจากครอบครัวไม่เชื่อว่าผู้ตายหกล้มเสียชีวิต แต่น่าจะเป็นเหยื่อในคดีอาญา และ 4.ขอให้กระทรวงยุติธรรมตั้งงบประมาณเพื่อช่วยเหลือญาติในการต่อสู้คดีกับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากยังมีความกังขาถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายพรหมปัญญาว่าอาจเกิดจากการถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกคุมขัง 
    ขณะที่นางสุรินทร์กล่าวว่า สิ่งที่ครอบครัวข้องใจ คือสาเหตุการตายของลูกชาย เนื่องจากวันที่ถูกจับ ร่างกายลูกชายมีสภาพปกติ ไม่มีบาดแผลใดๆ แต่หลังจากทางเรือนจำแจ้งว่านำลูกส่งโรงพยาบาลด้วยอาการสมองบวม และต่อมาได้เสียชีวิตนั้น ตนและครอบครัวได้เข้าไปดูสภาพศพ พบว่าร่างกายมีความผิดปกติหลายแห่ง ทั้งตามลำตัวและใบหน้า ญาติๆ จึงถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ทั้งรูปภาพใบหน้าที่มีอาการบวมช้ำ ริมฝีปากฉีก แขน คอ และตามลำตัวมีรอยช้ำ ซึ่งไม่น่าใช่บาดแผลที่เกิดจากการหกล้มหรือพลัดตกจากที่สูง และเชื่อว่าไม่มีคู่อริที่อยู่ในคุกจนมีเหตุทะเลาะวิวาทกัน จึงมาขอความเป็นธรรมให้กับลูกชายด้วย รวมทั้งอยากให้มีการเปิดกล้องวงจรปิดเพื่อดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น 
    เหตุดังกล่าว พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางไปตรวจสอบแล้วแถลงข่าวระบุว่า ไม่เชื่อเป็นอุบัติเหตุตามที่ทางเรือนจำกล่าวอ้าง แต่สงสัยว่าผู้ตายอาจถูกเพื่อนผู้ต้องขังรุมทำร้าย พร้อมกันนี้ได้เดินทางไปร่วมงานศพนายพรหมปัญญาและมอบเงินเยียวยาจำนวน 1 แสนบาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"