เหรียญที่ระลึกงานบรมราชาภิเษก


เพิ่มเพื่อน    

    "ธนารักษ์" เผยโฉมเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พ.ค.62 ครั้งแรก  รัฐบาลจัดพิธีสวด 5 ศาสนามหามงคล สบศ.ผนึกวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ จัดนักแสดง 2 พันคนร่วมมหรสพสมโภชฉลองพระราชพิธีฯ 
    ที่โรงกษาปณ์ ถนนพหลโยธิน ปทุมธานี เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมธนารักษ์ได้เปิดให้ประชาชนจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึก ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พ.ค. 2562 ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. ถึงวันที่ 4 เม.ย.2562 นั้น เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความต้องการในการสั่งจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกดังกล่าวเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก และร่วมเฉลิมพระเกียรติอีกเป็นจำนวนมาก กรมธนารักษ์จึงขยายเวลาการรับจองต่อไปอีกจนถึงวันที่ 10 พ.ค.2562 โดยจะไม่มีการขยายเวลาเพิ่มอีก
     ทั้งนี้ ประชาชนสามารถจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึกดังกล่าว ได้ที่หน่วยงานของกรมธนารักษ์ พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ นอกจากนี้ เหรียญเฉลิมพระเกียรติ (เหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ) ชนิดบุรุษ และสตรี ราคาจำหน่ายเหรียญละ 1,600 บาท เปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.2562 เป็นต้นไป ณ หน่วยจำหน่ายของกรมธนารักษ์
    สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 3 ชนิดราคา ได้แก่ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำ ชนิดราคา 19,000 บาท ประเภทขัดเงา ราคาจำหน่ายเหรียญละ 40,000 บาท เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเงิน ชนิดราคา 1,000 บาท ประเภทขัดเงา ราคาจำหน่ายเหรียญละ 3,000 บาท เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกโลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา จ่ายแลกเหรียญละ 20 บาท
    นอกจากนี้ ยังมีประเภทเหรียญที่ระลึก 3 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกแพลทินัม (Platinum) จำหน่ายราคาเหรียญละ 1,000,000 บาท เหรียญที่ระลึกเงินรมดำพ่นทรายพิเศษ จำหน่ายราคาเหรียญละ 5,000 บาท และเหรียญระลึกทองแดงรมดำพ่นทรายพิเศษ จำหน่ายราคาเหรียญละ 3,000 บาท และเหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ ชนิดบุรุษ และสตรี จำหน่ายราคาเหรียญละ 1,600 บาท
     โดยสามารถจองได้ 1 สิทธิ์ 1 หมายเลขบัตรประชาชนเท่านั้น คือ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญทองคำขัดเงา จำนวน 1 เหรียญ เหรียญเงินขัดเงา จำนวน 1 เหรียญ เหรียญโลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) จำนวนไม่เกิน 20 เหรียญ เหรียญที่ระลึก เหรียญแพลทินัม ไม่จำกัดจำนวน แต่ไม่เกินตามจำนวนผลิต เหรียญเงินรมดำพ่นทราย จำนวน 1 เหรียญ เหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายพิเศษ จำนวน 1 เหรียญ
     นายอำนวยกล่าวว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์มีความพร้อมในการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึกทุกประเภท และพร้อมในการจ่ายแลกให้กับประชาชนที่เข้ามาจองได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป  ณ สถานที่สั่งจอง หรือส่งทางไปรษณีย์ โดยมียอดสั่งจองเหรียญแพลทินัมราคา 1 ล้านบาทแล้วกว่า 200 เหรียญ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนสนใจสั่งจองเพิ่มต่อเนื่อง โดยกรมมีเป้าหมายจ่ายแลกพอเพียงที่ 1,000 เหรียญ
    อย่างไรก็ดี กรมยังได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ และเผยรูปแบบเหรียญทุกประเภทให้ประชาชนเห็นครั้งแรก
    ที่กระทรวงกลาโหม กองอำนวยการร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ กอร.พระราชพิธีฯ แถลงชี้แจงผลการประชุม การอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 7   โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชานุญาตให้รัฐบาลจัดพิธีศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์ และฮินดู ในเวลา 17.00 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต เพื่ออุทิศถึงสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และพระบรมวงศานุวงศ์ ในราชวงศ์จักรี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สำหรับพิธีกรรมของศาสนาพุทธ สมเด็จพระวันรัต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สวดเจริญพระพุทธมนต์ ขณะที่ผู้แทนศาสนา คริสต์ อิสลาม พราหมณ์ และฮินดู ร่วมสวดถวายพระพร 
    ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ เพื่อดูแลประชาชน โดยแบ่งออกเป็น 6 โซน รอบเขตกรุงเทพฯชั้นใน อาทิ ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า, หน้าพิพิธภัณฑ์เหรียญ ถนนบูรณศาสตร์, วัดสามพระยา, เทเวศประกันภัย, แยกเสาชิงช้า และเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพาณิชยการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเตรียมทีมแพทย์เดินเท้ากระจายอยู่ทุกพื้นที่พร้อมเตรียมเส้นทางฉุกเฉินในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล จัดเตรียมทีมกู้ชีพชั้นสูง 40 ทีม และกู้ชีพพื้นฐาน 40 ทีม รวมถึงจัดชุดเดินเท้าในแต่จุด ขณะที่มีชุดปฐมพยาบาลกระจายตัวในการดูแลประชาชนทุกพื้นที่ และจะมีหน่วยส่งต่อโรงพยาบาลรัฐและหน่วยงานร่วมปฏิบัติเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากกว่า
    ที่ลานพระอุโบสถบวรสถานสุทธาวาส โรงละครวังหน้า นางนิภา โสภาสัมฤทธิ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) กล่าวเปิดโครงการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาโครงการ “นาฏดุริยางคศิลป์ไทย สู่เยาวชนพัฒนศิลป์สร้างคนสืบทอดวัฒนธรรมไทย” ครั้งที่ 3 ว่า สบศ.เป็นสถาบันที่จัดการเรียนการสอนด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทยตั้งแต่ระดับพื้นฐานวิชาชีพจนถึงวิชาชีพชั้นสูง ทั้งด้านนาฏศิลป์ดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์ และทัศนศิลป์ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค 
    ปีนี้ สบศ.จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านนาฏศิลป์และดุริยางค์สู่เด็กและเยาวชนภาคฤดูร้อนขึ้นเป็นปีที่ 3 มีการอบรมเยาวชนถึง 300 คน หลักสูตรที่นำมาอบรมเน้นการแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ การแสดงชุดรำถวายพระพรรัชกาลที่ 10 การแสดงชุดเชิญขวัญ การแสดงระบำดอกบัวการแสดงชุดในน้ำมีปลาในนามีข้าว การแสดงชุดฟ้อนเงี้ยว การแสดงชุดระบำสี่ภาค การฝึกหัดโขนและแม่ท่าเบื้องต้น ตลอดจนการแสดงโขนเป็นชุดเป็นตอนจับนาง และเสมอข้ามสมุทร 
    นอกจากนี้ ยังมีการขับร้องและบรรเลงดนตรีไทย ได้แก่ การแสดงชุดเด็กดีถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระบำดอกบัวรำอวยพรอ่อนหวาน รำกินรีร่อนการขับร้องเพลงและบรรเลงดนตรีไทย การแสดงโขน    เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระรามข้ามสมุทร ณ ลานอุโบสถบวรสถานสุทธาวาส 
    นางนิภากล่าวว่า นอกจากการจัดอบรมโครงการนาฏดุริยางคศิลป์ไทยให้กับเด็กและเยาวชนเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสสำคัญแล้ว สบศ.ยังร่วมกับวิทยาลัยนาฏศิลป์ 12 แห่งทั่วประเทศ จัดเตรียมความพร้อมและฝึกซ้อมการแสดงเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ซึ่งรัฐบาลกำหนดจัดงานมหรสพสมโภชในช่วงเดือน พ.ค.อย่างยิ่งใหญ่ บริเวณท้องสนามหลวง โดย สบศ.ได้เตรียมนักเรียนและนักศึกษาในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคของวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 2,000 คน เข้าร่วมการแสดง 
    ทั้งนี้ สบศ.ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการแสดงชุดมหกรรมการแสดงโขน การแสดงรำโคมถวายพระพร มหกรรมดุริยางค์ไทย ตลอดจนการแสดงละครนอกละครใน และการแสดงพื้นบ้านต่างๆ การจัดมหรสพครั้งนี้ถือเป็นการรวบรวมการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของไทย ซึ่งมีความวิจิตรงดงามอย่างอลังการ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"