'ธนาธร'จ่ออีกคดี ส่งผู้สมัครขัดกม.


เพิ่มเพื่อน    

    ฟ้ายกทัพไปสุวรรณภูมิรับพ่อกลับมาพบ กกต.แก้ข้อกล่าวหาคดีโอนหุ้น ปั่นกันเองแห่ให้กำลังใจเต็มสนามบินแน่ "ธนาธร" ส่องานเข้าอีก โดนคดีอาญา ปมรับรองลูกพรรคขาดคุณสมบัติลงสมัครเลือกตั้ง เขต 2 สกลนคร หลังศาลฎีกาชี้ชัดไม่มีสิทธิ์สมัครเหตุถือหุ้นสื่อ แต่เจ้าตัวโวลั่น ยังมีกำลังจิตกำลังใจที่แข็งแรง อ้างมั่วเป็นการทำลายทางการเมือง
    เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.ได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งนายธนาธรจะต้องชี้แจงภายใน 7 วัน นับจากวันที่มีคนเซ็นรับหนังสือ 
    เขายืนยันว่า กกต.มีอำนาจทั้งก่อนและหลังประกาศผลในการพิจารณากรณีปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร แต่ต้องได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนก่อน ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ยังไม่ได้ถือว่ากระทำความผิด หากนายธนาธรสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้า กกต.เห็นว่ามีความผิดก็จะนำข้อเท็จจริงมาปรับเข้ากับข้อกฎหมาย เพื่อวินิจฉัยว่าจะใช้ตัวบทกฎหมายมาตราใด
    ขณะที่นายวรวุฒิ บุตรมาตร ทีมทนายความพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธร จำนวน 2 ฉบับ ที่บ้านและที่ทำการพรรค โดยตามกรอบเวลานับตั้งแต่วันนี้ 24 เ.มย.นี้ จะนับเป็นวันแรกจาก 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ และทันทีที่นายธนาธรเดินทางกลับถึงไทยในช่วงบ่ายของวันที่ 25 เมษายนนี้ จะเรียกประชุมทันทีเพื่อพิจารณาชี้แจงแนวทางแก้ข้อกล่าวหา
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากคำร้องกรณีคำร้องให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีการถือครองหุ้นสื่อ ยังพบว่านายธนาธรอาจถูกตรวจสอบกรณีลงนามเอกสารรับรองส่งผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ขาดคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง โดยมีผู้สมัครบางคน เช่น นายภูเบศวร์ เห็นหลอด อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จังหวัดสกลนคร พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งถอนชื่อออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. 
    เนื่องจากนายภูเบศวร์เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของห้างหุ้นส่วนจำกัด มาร์ส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ จึงถือว่าผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่คนดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 โดยศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายภูเบศวร์ เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา
สปิริตยังเข้มแข็ง 
    ทั้งนี้ มาตรา 49 วรรค 2 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดว่า ในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองมีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและผู้สมัครบัญชีรายชื่อ จึงถือว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีความรับผิดชอบในการส่งผู้สมัครที่คุณสมบัติไม่ครบด้วย ซึ่งตามกระบวนการ กกต. จะดำเนินคดีกับตัวผู้สมัครก่อน ตามมาตรา 151 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่า ผู้สมัครใดรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติมีสิทธิรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับสูงสุด 2 แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี จากนั้นจะต้องมีกระบวนการเอาผิดทางอาญากับหัวหน้าพรรคต่อฐานผู้สนับสนุน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 และมาตรา 86
    ด้านนายธนาธร ซึ่งอยู่ที่เมืองออกซ์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลัง กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหาการถือครองหุ้นสื่อที่อาจส่งผลให้ขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส.ว่า "ทุกคนไม่ต้องห่วง เพราะยังมีกำลังจิตกำลังใจที่แข็งแรง สปิริตยังเข้มแข็ง ไม่ใช่แค่ผม แกนนำพรรคและชาวอนาคตใหม่ทุกคนยังเชื่อในความบริสุทธิ์ของพวกเรา และเชื่อว่าคดีนี้เป็นความมุ่งหวังที่จะทำลายกันทางการเมือง เราจะขอเดินหน้าสู้คดีด้วยความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมด้วยความบริสุทธิ์ใจ 
    ผมจะเปลี่ยนวันกลับไทย โดยกลับไปถึงเมืองไทยวันที่ 25 เม.ย. เพื่อไปตอบโต้ข้อกล่าวหาต่างๆ ไปชี้แจงกับ กกต.ด้วยตัวเอง ด้วยความรู้สึกบริสุทธิ์ใจ ด้วยความเชื่อมั่นว่าพวกเราจะก้าวผ่านจุดนี้ไปได้ด้วยกัน ผมต้องขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้นะครับ ทุกแฮชแท็ก ทุกคอมเมนต์ ที่มอบเป็นกำลังใจให้พวกเราชาวอนาคตใหม่ ขอบคุณทุกคนจริงๆ ครับ ก้าวเดินไปด้วยกันครับ การจะสร้างสังคมที่ดี สังคมที่เท่าเทียมเป็นธรรม สังคมที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พวกเราจะพยายามทำให้ถึงที่สุด ขอบคุณครับ"
     น.ส.พรรณิการ์ วานิช  โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเดินทางไปกับนายธนาธรด้วย ได้แจ้งข่าวว่า นายธนาธรจะถึงกรุงเทพฯ วันที่ 25 เม.ย. ไฟลต์ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 18.55 น. คาดว่าจะมีคนไปรอให้กำลังใจมากพอควร 
    นายคารม พลพรกลาง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนและกลุ่มนักกฎหมายอนาคตใหม่เพื่อสังคมไทยเท่าเทียมกัน (นอสท.) จะรวมตัวกันไปให้กำลังใจนายธนาธรที่สนามบินสุวรรณภูมิ
     เขาบอกว่า นายธนาธรมีพยานและหลักฐานชัดเจนต่อกรณีการถือหุ้นสื่อ ซึ่งได้มีการจัดการเรียบร้อยสมบูรณ์ภายในวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาอย่างชัดเจนแล้ว อีกทั้งการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ของ กกต.ในช่วงเวลานี้ไม่สามารถทำได้ ตามกฎหมายกำหนดให้สามารถตรวจสอบได้ก่อนวันเลือกตั้ง และหลังรับรองผลการเลือกตั้ง
ขู่นักร้อง
     “ผมจึงอยากให้สติแก่องค์กรอิสระว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงบรรดานักร้องที่ต้องพึงระมัดระวังถึงการฟ้อง โดยจะต้องยึดไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายด้วย” นายคารมกล่าว
    นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 9  พรรคเพื่อไทย เผยว่า นายธนาธรไม่ใช่คนแรกและจะไม่ใช่คนสุดท้ายที่โดนแบบนี้ สิ่งที่คนเหล่านี้ต้องการจากสังคมไม่ใช่ความเห็นใจ แต่คือจิตใจที่เข้มแข็งของประชาชนที่จะร่วมกันไม่ยอมจำนนกับความไม่เป็นธรรม สิ่งที่ผู้มีอำนาจทำมาตั้งแต่การตั้งกติกา หลอกลวงและบังคับให้คนยอมรับในกติกาที่ไม่มีหลักการ และเปลี่ยนได้ตลอด และหนำซ้ำตัวเองก็ยังใช้วิธีนอกกติกา วิธีเหล่านี้อาจทำให้ฝ่ายประชาธิไตยไม่สามารถทำภารกิจที่จะต่อต้านการสืบทอดอำนาจให้สำเร็จได้ แต่สุดท้ายประวัติศาสตร์ที่สั่งนักสั่งหนาว่าให้ไปเรียน มันก็จะกลับมาสอนพวกคุณเองว่าไม่มีอำนาจรัฐใดอยู่เหนือความต้องการที่แท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่ได้
    น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ไม่แปลกใจในมติการแจ้งข้อกล่าวหาของ กกต. เมื่อเทียบเคียงกับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ทำไมไม่มีมติแจ้งข้อกล่าวหาให้ใช้ข้อกฎหมายมายืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐสามารถเป็นรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่พรรคการเมืองเสนอได้หรือไม่ สังคมจะได้ไม่สับสนคลุมเครือ ตนหวังว่า กกต.จะใช้หลักฐานทางกฎหมายในการลงมติให้คุณให้โทษกับผู้สมัครทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่มีการกลั่นแกล้งและไม่มีการละเว้น
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า อยากจะบอกครั้งที่ร้อยแล้วว่า คสช.ไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของกฎหมายเลือกตั้ง เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างเป็นดุลยพินิจของ กกต. หลายอย่างเข้าสู่กระบวนการศาล ซึ่งตนไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้อยู่แล้วทั้งหมด ตนเคยบอกมาตั้งนานแล้ว จะไปสั่งอะไรใครเขาไม่ได้หรอก
    ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่วุ่นวาย เพราะ กกต.ทำตามกฎหมาย เรื่องนี้เป็นเรื่องของ กกต. ต้องว่าไปตามกฎหมาย เราไม่ได้ไปยุ่งอะไร ประชาชนเขาก็รู้ดี และมั่นใจว่าประเด็นนี้จะไม่นำไปสู่ความวุ่นวาย
ยุบพรรคได้ด้วย
    นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนประเทศ (สปท.) แสดงความเห็นว่า ขณะนี้มีผู้สมัคร ส.ส.หลายคนที่มีทีท่าว่าจะมีคุณลักษณะต้องห้ามสมัคร ส.ส. ซึ่งผู้สมัครที่กระทำการข้างต้น หากเป็นการกระทำของหัวหน้าพรรคหรือคณะกรรมการบริหารพรรคด้วยแล้วให้ กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคนั้นได้ด้วย ตาม มาตรา 132 วรรคสาม และให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นด้วย และยังอาจถูกดำเนินคดีอาญาตามวรรค 5 อีกด้วย
    "ดังนั้น ที่มาออกตัวกันว่า 'การขาดคุณลักษณะต้องห้ามสมัคร ส.ส.ไม่ใช่เป็นเรื่องทุจริตเลือกตั้ง' นั้น ไม่จริงหรอก เพราะคนที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วไปสมัคร ส.ส. ไม่ว่าข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายล้วนเป็นการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมทั้งสิ้น และ กกต.ยังมีอำนาจหน้าที่ในการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น ตามมาตรา 138 อีกด้วย" นายเสรีระบุ
    นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นว่า นายธนาธรกำลังโดนข้อหาถือหุ้นสื่อ เนื่องจากโอนไม่ทันหรือโอนไม่จริง ทั้งๆ ที่เป็นหนังสือแฟชั่นที่ปิดไปแล้ว 
    "ผมไม่ใช่ friend of thanatorn ไม่มีความจำเป็นต้อง save thanatorn เจอหน้าเขา 100 ชอบเขาแค่ 20 ด้วยซ้ำ แต่อยากจะบอกว่าสังคมกำลังเดินทางผิดหรือไม่ เจตนาของการเขียนกฎหมายห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อ คือต้องการไม่ให้เขาใช้อิทธิพลของสื่อที่มีเพื่อการหาเสียง หาความนิยมเข้าตัวเข้าพรรค หรือใช้สื่อเพื่อทิ่มแทงฝ่ายตรงข้ามการลาออกจากสื่ออย่างเป็นทางการ แต่กลับเป็นเบื้องหลังสำคัญในการบงการทิศทางสื่อให้เอียงข้างนั้นเลวร้ายกว่าการลืมลาออกจากสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลใดทางการเมืองหรือไม่ แต่เราไม่เคยนึกถึง" อดีต กกต.ผู้นี้กล่าว
    นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง ระบุว่า เนื่องจากมีการทำเอกสารการโอนไว้ตั้งแต่ 8 ม.ค. และระบุว่าชำระเงินเป็นเช็คขีดคร่อม A/C payee ซึ่งจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีผู้ที่ระบุชื่อเท่านั้น ดังนั้นแค่นำแบงก์สเตทเมนต์มาแสดงว่าเช็คดังกล่าวผ่านบัญชีหลังวันที่ 8 ม.ค.ไม่กี่วัน กกต.ก็ไม่น่าสรุปข้อกล่าวหามีมูลได้
    "ผมเคยเห็นกรณีของนักการเมืองเก่าๆ บางรายที่มีเรื่องที่เข้าข่ายน่าสงสัยมาก แต่เอาตัวรอดได้เพราะแถลงน้อย ยึดแต่เฉพาะจุดที่กฎหมายจะเอาผิดได้ หรือไม่ได้เท่านั้น ไม่แคร์ข้อสงสัยอื่น แต่ก็เอาตัวรอดได้         สำหรับคุณธนาธร ซึ่งสังคมควรให้โอกาสพิสูจน์ตนเอง และให้ความเป็นธรรมเต็มที่นั้น เนื่องจากเป็นบุคคลมีฐานะดี ที่ร่ำรวยจากกิจการครอบครัวที่บุคคลใกล้ชิดควบคุม และเป็นกิจการขนาดยักษ์ใหญ่ ดังนั้น ถ้ายังเล่นการเมืองต่อไป ก็จะต้องยอมรับว่าปัญหาเอกซเรย์เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น" อดีต รมว.การคลังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"