โดนิโมทางการเมืองกำลังเริ่มทำงาน!'สมชัย'ชี้เปรี้ยงสึนามิลูกใหญ่จะถล่ม'อนาคตใหม่-กกต.'


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย. 62 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีธนาธร เป็นเรื่องของ “คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม” หรือเป็นเรื่อง “การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม” 
 
มาตรา 42(3) กำหนดลักษณะต้องห้ามของคนสมัคร ส.ส.ต้องไม่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ คือจุดเริ่มของการมีมติเบื้องต้นของ กกต.ในการแจ้งข้อกล่าวหาต่อธนาธร 

คำถามคือ กกต. จะใช้เรื่องคุณสมบัติ หรือ เรื่อง การกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม มาเป็นประเด็นข้อกฎหมายในการจัดการปัญหานี้ 

คำตอบ คือ หากใช้เรื่องคุณสมบัติ “อย่างเดียว” ไม่น่าเดินต่อได้  เพราะเรื่องคุณสมบัติต้องเป็นเรื่องการร้อง โดยบุคคลที่เห็นว่า เขาขาดคุณสมบัติ และต้องดำเนินการร้องใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร (มาตรา 51 สำหรับ ส.ส.เขต, มาตรา 60 สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ) ซึ่ง กกต.ประกาศชื่อเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 การยื่นร้องคัดค้านคุณสมบัติจึงทำได้เพียงถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เท่านั้น 

ดังนั้นเรื่องคุณสมบัติ จึงเป็นเพียง “ปฐมเหตุ”  ที่นำไปสู่ การใช้มาตรา 132 ที่ระบุว่า “ผู้ใดกระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม” แปลง่ายๆว่า ธนาธรไม่มีสิทธิสมัครด้วยคุณสมบัติ แต่ยังลง และความนิยมที่มีต่อธนาธร (ที่มีคุณสมบัติต้องห้าม) นำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม 

แม้จะโยงยาวหน่อยก็พยายามจะโยง 

การพยายามให้ “ใบส้ม” แก่ธนาธร จึงเป็นสืบเนื่องจากมาตรา 132 นี้ เพียงแค่ใช้มาตรา 42(3) เป็นปฐมบท 

คิดไกลต่อไป หากธนาธร ไม่มีสิทธิลง และคะแนนของอนาคตใหม่ทั้งหมดมาจากความนิยมต่อธนาธร หมายความถึงสึนามิลูกใหญ่กำลังมาถึงพรรคอนาคตใหม่  เพราะจะมีประเด็นต่อว่า ทุกคะแนนของอนาคตใหม่ได้มาด้วยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม 

สึนามิลูกนี้ อาจโทษธนาธรฝ่ายเดียวไม่ได้ เนื่องจาก กกต. เองก็มีกลไกในการตรวจสอบคุณสมบัติ และใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นสัปดาห์ มีการประกาศรายชื่อ ให้เวลาทักท้วง มีการเลือกตั้ง และผ่านการเลือกตั้งไปเป็นเดือนแล้ว จึงหยิบยกเรื่องราวมาตรวจสอบ 

จึงเป็นคำถามใหญ่ที่ถามกลับไปยัง กกต. ได้ว่า ท่านมีความผิดในเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ 

โดนิโมทางการเมืองกำลังเริ่มทำงาน และให้ระวังคนที่เริ่มเล่นด้วยว่า โดมิโนตัวสุดท้ายจะกลับมาล้มทับตัวเองหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"