ส้มหวานรู้ยัง'อดีตกรธ.'ยันเจตนารมณ์รธน.ห้ามผู้สมัครส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ'มาก-น้อย'ผิดหมด


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.62 - นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเรื่องการถือครองชัดเจน และมีในรัฐธรรมนูญฉบับเดิมอยู่แล้ว  แต่มีการขยับจากที่บังคับใช้กับส.ส.มาเป็นบังคับใช้กับผู้สมัคร ส.ส.เลย จะได้ไม่ยุ่งยาก และถูกร้องตอนเป็น ส.ส. ดังนั้น ใครก็แล้วแต่ที่จะสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จะต้องปฏิบัติตาม โดยตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองว่า เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ต้องไม่ลืมว่ารัฐธรรมนูญที่ออกมามีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 6 เม.ย.60 ฉะนั้นใครก็ตามที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง จะต้องดูลักษณะต้องห้ามและคุณสมบัติให้ครบถ้วนก่อนสมัคร

นายเจษฎ์ ยอมรับว่า กรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีกำหนดไว้ ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีกำหนดไว้เฉพาะในส่วนของ ส.ส.เขต  แต่หากพิจารณา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 41 จะเห็นว่า หาก กกต.มีข้อมูลหรือมีเหตุอันควรเชื่อ หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือผิดกฎหมายพรรคการเมือง ก็สามารถดำเนินการได้ โดยเชื่อมโยงกับมาตรา 151 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่ระบุว่าผู้ใดทราบอยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ ยังไปสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าในระบบเขตหรือบัญชีรายชื่อ ถือว่ามีความผิด มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ซึ่งหากเชื่อมโยงกัน  กกต.ก็สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ นายเจษฎ์  ยืนยันว่า ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะถือครองหุ้นสื่อมากหรือน้อย ก็เข้าข่ายผิดทั้งหมด  เหตุที่จะต้องเอาหุ้นเล็กๆ น้อยๆ ด้วย ก็เหมือนเวลาที่เราขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด  สมมติว่ากำหนดไว้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หาก 101 ถึง 200 ก็ถือว่าผิดกฎหมายหมด จะบอกว่าไม่ผิดไม่ได้ ดังนั้น ไม่ใช่ว่าจะไม่จับรายเล็กรายน้อย หรือไม่ดำเนินการกับคนที่ถือหุ้นเล็กน้อย แล้วไปดำเนินการกับคนที่ถือหุ้นมาก ๆ ต้องดำเนินการทั้งหมด

“แต่จะมีข้อมูลหรือไม่ พวกนักร้องทั้งหลายมีความสำคัญ จะรอให้ กกต.เห็นเองคงยาก  ท่านเป็นผู้ที่รู้ตัวดีที่สุด การที่จะบอกว่าภายในบริคนสนธิของบริษัทนั้น ลอก ๆ กันมาคงไม่ได้ เพราะท่านต้องการจะขยายผล ต้องการเปิดช่องในการทำธุรกิจให้มาก  ตอนนั้นท่านไม่ลืม ตอนทำธุรกิจ เขาเรียกท่านไปชี้แจง ท่านรู้และอธิบายได้หมด แต่ตอนมาสมัคร ส.ส.กลับลืมวัตถุประสงค์ของตัวเอง เป็นไปไม่ได้ และคนที่ถือหุ้น ก็ต้องรู้ว่าบริษัทนั้นทำอะไรอยู่ ท่านต้องตรวจสอบ  ท่านต้องตรวจตัวท่านเอง ท่านต้องเปิดดูเลยมาตรา 98  จะบัญญัติไว้ว่า ส.ส.จะต้องมีอะไรบ้าง ไม่มีอะไรบ้าง มันไม่ได้มีมากข้อเลย ต้องตรวจสอบให้ชัด แล้วไม่ได้แปลว่า เป็นบทเด็ดขาด ในหลายๆ เรื่องก็ให้เวลาท่าน” นายเจษฎ์  กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"