'จตุพร'เบิกความกรณีสั่งเสื้อแดงไปยังศาลากลาง อ้างไม่ได้ปราศรัยชักชวนให้ผู้ชุมนุมกระทำการใด!


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จำเลยที่ 2 ได้ขึ้นเบิกความในคดี ก่อการร้าย หมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2 ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116, 215, 216 

และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวม 6 ข้อหา กรณีพวกจำเลยได้ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 20 พ.ค. 2553 เพื่อกดดัน ต่อต้านรัฐบาล และบังคับขู่เข็ญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ประกาศยุบสภา 

นายจตุพร เบิกความสรุปได้ว่า นปช. เป็นการรวมกันของผู้มีอุดมการณ์การเมืองเดียวกัน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พรรคที่มีเสียง ส.ส.ข้างมากมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่การรวมตัวของ นปช. แสดงจุดยืนมาตลอดว่ายึดสันติวิธี ปราศจากอาวุธ ขณะที่เหตุการณ์ช่วงหลังการชุมนุม เชื่อว่าเกิดขึ้นจากการสร้างสถานการณ์ โดยวัตถุประสงค์ของ นปช. ยึดแนวประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขณะที่ข้อเรียกร้องของเราก็เป็นให้มีการตรวจสอบรัฐบาลเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การกระทำเพื่อก่อการร้ายและไม่มีแนวคิดอุดมการณ์การเมืองอื่นใดแอบแฝงด้วย รวมทั้งไม่ได้กระทำการลักษณะบังคับขู่เข็ญรัฐบาล ไม่ได้ทำให้หวาดกลัวหรือทำให้เดือดร้อน การรวมตัวของ นปช. ก็กระทำโดยเปิดเผยและแสดงออกกิจกรรมผ่านสื่อมวลชนด้วย ไม่ได้กระทำลักษณะปกปิด ไม่มีความรุนแรง 

"ผลจากสถานการณ์การสลายการชุมนุมช่วงปี 2552-2553 มีการยื่นไต่สวนชันสูตรศพทั้งในศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลก็มีคำวินิจฉัยว่ากระสุนที่ทำให้เสียชีวิตมาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ ขณะที่ตนเป็น ส.ส.ด้วยขณะนั้นก็ได้ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ด้วย ส่วนพฤติการณ์ที่จำเลยถูกฟ้องว่าสั่งให้ประชาชนบุกไปยังศาลากลางจังหวัดต่างๆ ช่วงวันที่ 3 เม.ย. 2553 นั้น จำเลยไม่ได้ปราศรัยชักชวนให้ผู้ชุมนุมกระทำการใด ส่วนพยานโจทก์ปากเดียว คือเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้ระบุว่าจำเลยสั่งให้เผาอาคารนั้น จำเลยไม่เคยปราศรัยดังกล่าว และพยานนั้นก็ไม่มีหลักฐานใดแสดงต่อศาล ขณะที่คดีกล่าวหากลุ่มผู้ชุมนุมวางเพลิงเผาห้าง ศาลก็ได้พิพากษายกฟ้องไป"นายจตุพร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"