'ปริญญา'ชี้เปรี้ยงพรรคการเมืองได้ต่ำกว่า7.1หมื่นคะแนนไร้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

27 เม.ย.62 -  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. กล่าวในการเสวนาเรื่อง “วิพากษ์มรดกกฎหมายอาญายุคคสช.” ตอนหนึ่งว่า การเมืองตอนนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อและแปลกประหลาดที่สุด การเลือกตั้งจบไปแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นส.ส. และการเมืองหลังจากวันที่ 9 พ.ค.นี้ จะเดินหน้าไปทางไหน ก็คงขึ้นกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเผือกร้อน ตีความสูตรคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์นั้นถูกต้องแล้ว เพราะตามมาตรา 210 (2) ศาลจะรับตีความได้ก็ต่อเมื่อต้องมีข้อขัดแย้ง มีผู้ร้อง ผู้ถูกร้องก่อนจะมาถึงศาลได้

สำหรับการคิดสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์นั้นไม่ยาก เพียงนำส.ส.พึงมี ลบด้วยส.ส.เขต จะเท่ากับส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่า 7.1 หมื่นคะแนนแล้วจะได้ส.ส. จึงไม่มีเหตุผลเลย ปัญหาอยู่ที่ มาตรา 128 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ท่อนหนึ่งคือ ใช้คำว่าส.ส.พึงมีเบื้องต้น ต่างจากในมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญที่พูดถึงแต่ส.ส.พึงมี แต่ไม่มีเบื้องต้น จึงอาจทำให้เหมือนสูตรคิดจะเปลี่ยนได้อีก ภาพรวมนั้นทั้งกฎหมายลูกและรัฐธรรมนูญมีเนื้อหาสอดคล้องกัน คือ เมื่อคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แล้วพรรคจะได้ส.ส.เกินจำนวนส.ส.พึงมีไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"