“สุนทร”จี้รัฐบาลเร่งแก้ปาล์มตกต่ำ ชวนใช้ไบโอดีเซล10


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา11.00 น. วันที่ 28 เมษายน 2562. นายสุนทร รักษ์รงค์ อดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ นายกสมาคมเกษตรกรสวนยาง16 จังหวัดภาคใต้ และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลและพี่น้องเกษตรกรไทยทั้งประเทศ ถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ รวมถึงผลผลิตสินค้าเกษตรอื่นๆไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาว่า   โดยขณะนี้ ชาวสวนปาล์มที่เดือดร้อนแสนสาหัสจากราคาปาล์มตกต่ำอย่างต่อเนื่อง เหลือกก.ละ1.60 บาท  แต่เกษตรกรชาวสวนปาล์มยังอดทนไม่เคลื่อนไหว  และพยายามพึ่งพาตนเองตามรอยเท้าพ่อ โดยใช้หลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการแบ่งปัน B 100 หรือไบโอดีเซลชุมชน เพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว  โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยกันลดซับพลายเพื่อกระตุ้นราคาปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นแต่ผมสงสัยว่า ทำไมรัฐบาลไม่ทำ หรือมันทำไม่ได้ เพราะเกรงใจใคร 

ทั้งที่รัฐบาลนี้ มีทางออกที่จะช่วยทำให้ราคาปาล์มในประเทศสูงขึ้นด้วยการบังคับใช้น้ำมัน B 10 แทน B 7 เพราะสามารถลดน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO ได้มากกว่าวิธีอื่น และรัฐบาลต้องเท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของข้าราชการรับใช้ทุนพลังงาน ที่แกล้งหวังดีด้วยการพยายามทำ B 20 ที่ดูเหมือนจะดีกว่า แต่วิธีการและขั้นตอนการจัดการยุ่งยาก ปั้มน้ำมันและผู้บริโภคไม่สะดวก ไม่สามารถเป็นจริงได้ในแง่ของการปฏิบัติ ดังนั้นน้ำมันไบโอดีเซล B 10 คือคำตอบสุดท้ายในขณะนี้

“ผมจึงเรียกร้องให้เกษตรกรทั่วประเทศ ทั้งยาง ปาล์ม ผลไม้ ชาวนาหรืออื่นๆ เรามาช่วยกันใช้น้ำมันไบโอดีเซล หรือ B100  พร้อมทั้งขยายจุดแบ่งปันไปทั่วประเทศ เพราะงาช้างไม่เคยงอกออกจากปากสุนัขฉันใด ก็มีแต่เกษตรกรและคนจนด้วยกันที่จะช่วยเหลือและพึ่งพากันเอง เพราะพิสูจน์แล้วว่าการใช้น้ำมันไบโอดีเซล ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์ ลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม และราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลลิตรละ 5-7 บาท 

สุดท้ายนี้อยากให้รัฐบาลตระหนักในปัญหาผลผลิตการเกษตรตกต่ำทุกตัว อย่ามัวเล่นเกมการเมืองแย่งชิงอำนาจ แต่กลับทอดทิ้งคนยากคนจน ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์มกำลังจะตาย ตามรอยเกษตรกรชาวสวนยางที่ทุกข์หนักต่อเนื่องมากว่า 5 ปี และแกนนำเกษตรกรชาวสวนปาล์มก็ประกาศแล้ว ว่าจะนัดชุมนุมประท้วงช่วงเดือนพฤษภาคม หลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งในช่วงนั้นยางก็เปิดกรีดเกือบเต็มพื้นที่ ปริมาณยางออกมาก อาจทำให้ราคายางตกต่ำกว่านี้ ชาวสวนยางเตรียมตัวเอาไว้ เดือดร้อนแน่ๆ ดังนั้น นายกฯ อย่าให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่รัฐบาลต้องเจอทั้งม๊อบเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มรวมตัวกัน เตือนด้วยความหวังดีครับ” นายสุนทร ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"