ชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯขอร่วมประชุมแก้ปัญหาราคาตกต่ำสุดในรอบ20ปี


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.62 - นายอธิราษฎร์ ดำดี ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานสภาเกษตรกร จ.กระบี่ และกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เข้ายื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อขอเข้ารวมประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ โดยเตรียมเสนอข้อเรียกร้องเสนอประธาน ประกอบด้วย 1.ให้กำกับดูแลและออกมาตรการควบคุมให้มีการรับซื้อผลปาล์มอย่างเป็นธรรมตามกลไกตลาด ในระบบสัดส่วนผลประโยชน์ที่เป็นธรรมและยุติธรรมต่อเกษตรกรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน 2.ตรวจสอบขบวนการที่ฉกฉวยโอกาส ค้ากำไร กดราคา หรือบิดเบือนกลไกตลาด เพื่อให้เกิดการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรในระบบสัดส่วนผลประโยชน์ที่เป็นธรรมและยุติธรรม

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมาจากมติของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร กลุ่มผู้ประกอบการลานเท ที่ได้สะท้อนปัญหามายังคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ โดยเลือกใช้การเคลื่อนไหวผ่านกลไกปกติไม่มีการปลุกระดมมวลชนออกมาชุมนุมเรียกร้องแต่อย่างใด

ขณะที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ นำผลผลิตส่งขายให้กับลานเทรับซื้อในชุมชน ราคากิโลกรัมละ 1.80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี แต่จำเป็นต้องเก็บเกี่ยวหากปล่อยไว้เน่าเสีย และเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวแม้ว่าจะเป็นราคาที่ขาดทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิต ค่าขนส่ง ค่าแรงงานเก็บเกี่ยว ค่าปุ๋ย อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.70 บาท จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ปัญหาราคาตกต่ำอย่างเร่งด่วน เนื่องจากชาวสวนปาล์มน้ำมันเดือดร้อนอย่างหนักตลอดระยะเวลา 2 ปีมานี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"