กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) งัด4มาตรการลุยโรดแมป ล้างบางพลาสติก7ชนิดหมดใน3ปี


เพิ่มเพื่อน    

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ปัญหาขยะพลาสติกเป็นวิกฤตการณ์ที่บ่อนทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลตระหนักดีถึงความรุนแรงของปัญหา จึงมอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ดำเนินโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ซึ่งประกอบไปด้วย 5 กิจกรรม ได้แก่ 1.การลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ 2.รณรงค์ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสด 3.การงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหารในอุทยานแห่งชาติ 4.การลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหารในสวนสัตว์ และ 5.การจัดการขยะบกสู่ขยะทะเลใน 24 จังหวัดชายทะเล

 

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามผลโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” หลังจากที่ได้เริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการในช่วงท้ายปีที่ผ่านมา เบื้องต้นได้รับรายงานว่าโครงการได้รับการตอบรับจากประชาชนและภาคีความร่วมมือต่าง ๆ อย่างกว้างขวางจนเกิดความสำเร็จ โดยในภาพรวมของทุกกิจกรรมสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้แล้วประมาณ 1,300-1,500 ล้านใบ หรือ 2,686 ตัน

 

“ดังนั้นผมจึงต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ห้างสรรพสินค้า
ร้านสะดวกซื้อ โรงเรียน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ศาสนสถาน และท้องถิ่น ที่ได้ให้ความสำคัญและตอบรับความร่วมมือเป็นอย่างดี  และขอให้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ อย่างเข้มข้น ในการรณรงค์หลายคนพูดถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ผมเรียนว่าการบังคับใช้กฎหมาย มันอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการรณรงค์ เพียงแต่เราต้องเดินตามโรดแมป อย่างในปี62 ว่าด้วยเรื่องแคปซีล เราจำเป็นต้องเลิก ปี62ก็ทำสำเร็จ ในปี65 เป็นความท้าทายของคนไทยและคนทั่วโลก อย่างในยุโรปอเมริกาก็เริ่มมีกฎหมายตัวนี้แล้ว ประเทศไทยจะต้องเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (
Single-use plastic หรือ Disposable plastic) จำนวน 7 ชนิด เช่น พลาสติกหูหิ้วความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน, กล่องโฟมบรรจุอาหาร, หลอดและแก้วพลาสติกแบบบาง ให้ภายในปี 2565 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า เราเป็นประธานอาเซียนในปี62 มีการประกาศโรดแมป ยุโรปและทั่วโลกในความสนใจความเป็นผู้นำอาเซียนของเรา  ถือเป็นความท้าทายของประเทศไทย ถ้าพวกร่วมมือกันก็จะสำเร็จเป็นรูปธรรม

 

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยังคงยึด 4 มาตรการสำคัญเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายในอีก 3 ปีข้างหน้า ประกอบด้วย 1.การ“เลิก”ใช้ถุงพลาสติกในพื้นที่หน่วยงานราชการ อุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ที่มีความพร้อม 2.การ“ลด”ใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสด 3.ส่งเสริมการใช้“นวัตกรรมใหม่”ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทดแทนการใช้โฟมและถุงพลาสติก และ 4.การ“คัดแยกและกำจัดขยะอย่างถูกวิธี” เพื่อให้เกิดการคัดแยกขยะและทิ้งขยะอย่างถูกต้อง รวมถึงการรีไซเคิลใช้พลาสติกอย่างคุ้มค่าที่สุด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"