รฟฟท.คาดครม.ไฟเขียวบริหารสายสีแดง พ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

29 เมษายน 2562 นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ รฟฟท. ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า หลักการอนุมัติให้ รฟฟท. ไปทำหน้าที่บริหารจัดการเดินรถไฟสายสีแดงนั้น คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายใน พ.ค.นี้ ส่วนขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงขบวนแรก จะมาถึงประเทศไทยในช่วง พ.ย.นี้ และสามารถทดสอบระบบได้ในช่วง ม.ค. 2563

“เมื่อ รฟฟท. ได้เข้ามาบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงเอง ที่เป็นในรูปแบบ Net Cost เราจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งรายได้ และรายจ่ายที่เกิดขึ้น การบริหารเพื่อให้มีผู้โดยสารมาใช้บริการมากๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้กำหนดหลายโมเดลเพื่อดึงคนมาใช้บริการ ทั้งการเพิ่มความสะดวกสบาย เช่น จัดทำแอพพลิเคชั้นตรวจสอบตารางเวลาของรถไฟแบบเรียลไทม์ การจ่ายค่าโดยสารผ่าน QR Code ที่กำลังคุยกับธนาคารกรุงไทย รวมไปถึงการนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ ด้วย” นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ที่คาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 13 สถานี รวมประมาณ 86,620 คนต่อวันนั้น รฟฟท.ได้ตั้งเป้าหมายว่าในปีแรกของการเปิดให้บริการจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 116,620 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 30,000 คนต่อวัน

อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาดังกล่าว โดยจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นนั้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 10,000 คน 2.กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ รฟท. เดิม จำนวน 10,000 คน และ 3.กลุ่มลูกค้าที่เดินทางโดย Feeder ที่เชื่อมต่อมายังสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จำนวน 10,000 คน ที่ในขณะนี้ รฟฟท. อยู่ระหว่างการศึกษาระบบขนส่งเสริม (Feeder) รองรับการเดินทางของประชาชนให้มาใช้บริการรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายประชาชนที่อยู่ในรัศมี 2-4 กิโลเมตรของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเฉพาะบริเวณสถานีรังสิต หลักหก หลักสี่ ที่เชื่อว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นายสุเทพ กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น รฟฟท. เตรียมลดค่าโดยสาร 50% หรือเสนอโปรโมชั่นราคา 17 บาทตลอดสายในช่วง 3-6 เดือนแรก จากค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 34 บาทตลอดสาย โดยจะให้บริการเดินรถด้วยความถี่ 8 นาทีต่อขบวน โดยนำประสบการณ์จากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์มาบริหารจัดการ 

“ขณะเดียวกัน เตรียมหารือร่วมกับห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิต เพื่อให้บริการรถ Shuttle Bus ขนส่งผู้โดยสารมาใช้บริการ พร้อมทั้งจัดจุดจอด-จดกลับรถไว้รองรับด้วย รวมถึงจะมีการหารือกับสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้าอื่นๆ และศูนย์ราชการต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ล่าสุดมีผู้ประกอบการเดินเรือเจ้าพระยารายหนึ่ง มาเจรจา เพื่อเป็นอีกหนึ่งระบบ Feeder จากคลองรังสิต มาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วย”นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะที่ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงจำนวน 10 สถานีจากทั้งหมด 13 สถานี นั้น รฟฟท. เตรียมเสนอขอบริหารพื้นที่เพิ่มเติมอีก 1 สถานี คือ สถานีดอนเมือง ที่คาดว่ากลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นนักท่องเที่ยว ที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากสายการบินโลว์คอสต์มาใช้บริการ โดย รฟฟท. ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรต่างๆ เช่น สายการบิน สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) สมาคมการโรงแรมไทย สถาบันการศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับแสดงผลงานของนักศึกษา หรือแสดงนิทรรศการต่างๆ ไว้ด้วย และเตรียมที่จะมีการ Road Show ในเร็วๆ นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"