ผู้นำสังคมนิยมสเปนชนะเลือกตั้ง พรรคขวาจัดเข้าสภาครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

ผลการเลือกตั้งของสเปนเมื่อวันอาทิตย์ พรรคแนวทางสังคมนิยมของนายกฯ เปโดร ซันเชซ ชนะอันดับหนึ่งแต่ยังได้ ส.ส.ไม่เกินครึ่งสภา ต้องจับมือพรรคอื่นจัดตั้งรัฐบาลผสม ส่วนพรรคขวาจัดชาตินิยมสุดขั้วได้ที่นั่ง ส.ส.ในสภาระดับประเทศครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี อานิสงส์จากกระแสต้านแบ่งแยกดินแดน

นายกฯ เปโดร ซันเชซ โบกมือทักทายผู้สนับสนุน ณ ที่ทำการพรรค ในคืนวันเลือกตั้ง / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า ผลการนับคะแนนเมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2562 พบว่า พรรคสังคมนิยม (พีเอสโออี) ของนายกฯ เปโดร ซันเซซ ได้คะแนนสนับสนุนเกือบ 29% ซึ่งทำให้ได้ ส.ส. 123 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร 350 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นมากจากการเลือกตั้งปี 2559 ที่ได้ ส.ส. 85 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่สูญเสียคะแนนมากที่สุดคือพรรคประชาชน (พีพี) ซึ่งได้ ส.ส.เพียง 66 ที่นั่ง จากเดิมที่เคยมีอยู่ 137 ที่นั่งจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ซึ่งทำให้พรรคอนุรักษนิยมพรรคนี้ได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

    ซันเชซ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ภายหลังนายกฯ มารีอาโน ราคอย พ้นตำแหน่งเพราะพ่ายมติไม่ไว้วางใจ คงต้องจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรคการเมืองโปเดมอส ที่มีแนวทางซ้ายจัด หรือพรรคการเมืองขนาดเล็กกลุ่มต่างๆ เช่นพรรคที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งรวมรัฐบาลของเขาช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา

    นอกจากนี้ ซันเชซอาจลองพยายามดึงพรรคซิวดัดอานอส ที่มีแนวทางกลาง-ขวาและได้ ส.ส.ถึง 57 ที่นั่ง มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ผู้สนับสนุนของทั้งสองพรรคคงไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เนื่องจากอัลเบิร์ต ริเวรา ผู้นำพรรคซิวดัดอานอส นั้นหาเสียงโจมตีซันเชซกรณีที่เขาพยายามต่อรองกับพรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญาเพื่อคลี่คลายวิกฤติในแคว้นตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนแห่งนี้

    บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เอลมุนโดเมื่อวันจันทร์ เรียกร้องให้ซันเชซติดต่อทาบทามริเวราและพยายามจัดตั้งรัฐบาลสายกลาง ซึ่งน่าจะได้รับการยอมรับในยุโรปอย่างไม่ต้องสงสัย เพื่อสร้างเสถียรภาพในประเทศ

    วิกฤติการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญาเป็นตัวกระพือความนิยมของพรรควอกซ์ พรรคการเมืองแนวทางชาตินิยมสุดขั้ว ทำให้พรรคนี้ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่แคว้นอันดาลูซีอา ในภาคใต้ของสเปน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยได้คะแนนสนับสนุนเกือบ 11%

    วอกซ์ ซึ่งก่อตั้งโดยซันติอาโก อาบัสกัล อดีตสมาชิกพรรคพีพี ได้คะแนนสนับสนุนราว 10% น้อยกว่าที่ผลสำรวจความคิดเห็นก่อนเลือกตั้งทำนายไว้ แต่ก็ทำให้พรรคได้ ส.ส.  24 ที่นั่ง และทำให้พรรคการเมืองขวาจัดมีผู้แทนในสภาระดับประเทศเป็นครั้งแรกตั้งแต่สิ้นยุคเผด็จการฟรันซิสโก ฟรังโก เมื่อปี 2518

    ขณะเดียวกัน พรรคที่สนับสนุนแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญาก็ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นจาก 17 ที่นั่ง เป็น 22 ที่นั่งในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงแกนนำแบ่งแยกดินแดน 5 คน ที่ถูกขังคุกรอการพิจารณาคดีในศาลฎีกา

    เลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ์สูงถึง 75.76% เทียบกับครั้งที่แล้วที่มีเพียง 66.48%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"