ช็อก! นายกฯ สเปนพ้นตำแหน่ง พ่ายมติไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

เสียงข้างมากในรัฐสภาของสเปนลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ มาเรียโน ราคอย เมื่อวันศุกร์ จากกรณีที่สมาชิกในพรรคของเขาพัวพันการคอร์รัปชัน เปิดทางให้ "เปโดร ซานเชซ" คู่ปรับจากพรรคสังคมนิยม เสียบเก้าอี้แทน

มาเรียโน ราคอย โบกมืออำลา ภายหลังพ่ายมติไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2561 / AFP

    ราคอย วัย 63 ปี กลายเป็นนายกรัฐมนตรีของสเปนคนแรกในประวัติศาสตร์สเปนสมัยใหม่ที่พ่ายแพ้มติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา ผู้นำพรรคประชาชน (พีพี) ซึ่งมีแนวทางอนุรักษ์นิยมรายนี้ เป็นนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2554 เขานำพาสเปนผ่านพ้นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจมาได้ด้วยนโยบายรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวด และถึงแม้เขาจะชนะการเลือกตั้งทั้งในปี 2558 และ 2559 แต่พรรคก็ไม่ได้ครองเสียงข้างมากเหมือนชัยชนะในสมัยแรก

    เปโดร ซานเชซ ผู้นำพรรคสังคมนิยมวัย 46 ปี เป็นผู้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังศาลมีคำตัดสินลงโทษสมาชิกพรรคพีพีหลายราย ว่ารับสินบนในโครงการของรัฐหลายโครงการระหว่าง ปี 2542-2548 ญัตติของเขาได้รับการสนับสนุนจากเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพากันปรบมือแสดงความยินดีและร้องตะโกนว่า "เราทำได้"

    พรรคสังคมนิยมได้รับการสนับสนุนจากพรรคเล็กพรรคน้อย ซึ่งรวมถึงพรรคชาตินิยมบาสก์ ทำให้ได้คะแนนเสียงข้างมาก 180 คะแนนในสภา 350 ที่นั่ง ส่วนเสียงคัดค้านมี 169 คะแนน และงดออกเสียง 1 ราย

    ราคอย ซึ่งเคยเอาตัวรอดจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว กล่าวยอมรับระหว่างการอภิปรายวันที่สอง เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน ว่าเขากำลังจะพ่ายมติในสภา เมื่อรู้ว่า ส.ส.ชาตินิยมจากแคว้นบาสก์และพวกที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญาประกาศสนับสนุนญัตติไม่ไว้วางใจ ภายหลังผลคะแนน ราคอยได้ลุกขึ้นยืนและจับมือกับซานเชซ แล้วเดินออกจากห้องประชุมโดยไม่ได้กล่าวคำพูดใด

เปโดร ซานเชซ (ซ้าย) นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จับมือกับมาเรียโน ราคอย ภายหลังการลงมติ / AFP

    ซานเชซกล่าวไว้ก่อนการลงมติว่า วันนี้พวกเขากำลังจะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประชาธิปไตยในประเทศสเปน แต่ราฟาเอล เอร์นันโด ส.ส.พรรคพีพี กล่าวกับซานเชซว่า เขากำลังจะเข้าสำนักนายกรัฐมนตรี "ทางประตูหลัง" เนื่องจากพรรคสังคมนิยมของเขาไม่สามารถชนะเลือกตั้งในปี 2558 และ 2559 "เป็นครั้งแรกที่พวกเราจะได้นายกรัฐมนตรีที่ไม่ชนะการเลือกตัง" เขาตอกกลับ

    พรรคสังคมนิยมของซานเชซมี ส.ส.เพียง 84 ที่นั่ง ทำให้เขาต้องเกลี้ยกล่อม ส.ส.พรรคอื่นๆ เข้าร่วม ซึ่งรวมถึงพรรคการเมืองที่เคยขัดแย้งกับเขา เช่น ส.ส.ที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญา และพรรคโปเดมอส ที่ต่อต้านระบอบอำนาจเก่า และถึงแม้ว่าเขาจะให้คำมั่นว่าจะบริหารประเทศให้นานพอที่จะรื้อฟื้นเสถียรภาพของสถาบันก่อนการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ แต่คาดกันว่ารัฐบาลชุดใหม่ของเขาน่าจะไร้เสถียรภาพอย่างมาก

    ชาวสเปนโกรธต่อเรื่องอื้อฉาวคอร์รัปชันพัวพันพรรครัฐบาลพีพีมานานหลายปี แต่ฟางเส้นสุดท้ายคือคำตัดสินของศาลแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 29 รายที่เชื่อมโยงกับพีพี ซึ่งรวมถึงอดีตเหรัญญิกของพรรค รวมกัน 351 ปี และยังสั่งให้พรรคคืนเงิน 245,000 ยูโร ที่ได้รับจากการทุจริตเพื่อนำมาใช้เป็นทุนหาเสียงของพรรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"