สเปนลุ้นเลือกตั้ง จับตาพรรคขวาจัดเข้าสภา


เพิ่มเพื่อน    

สเปนจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อวันอาทิตย์ โพลชี้ "เปโดร ซันเชซ" นายกรัฐมนตรีสังคมนิยมจะนำพรรคได้อันดับหนึ่ง แต่ไม่พอตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ขณะที่พรรคการเมืองขวาจัดมีโอกาสได้ ส.ส.เป็นครั้งแรกนับแต่สิ้นยุคเผด็จการฟรังโกเมื่อ 40 กว่าปีก่อน

ซันติอาโก อาบัสกัล (กลาง) ผู้นำพรรควอกซ์ที่เป็นผู้ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โบกมือทักทายผู้สนับสนุนขณะมาใช้สิทธิที่กรุงมาดริด เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า นายกฯ ซันเชซถูกบีบให้ต้องประกาศยุบสภาแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2562 หลังจาก ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญาถอนตัวจากรัฐบาล เนื่องจากโกรธที่แกนนำฝ่ายแบ่งแยกดินแดนโดนจับกุมดำเนินคดี และทำให้รัฐบาลไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณปี 2562 ได้

    ผลสำรวจความคิดเห็นยกให้ซันเชซชนะการเลือกตั้ง แต่พรรคของเขาจะไม่ได้ที่นั่ง ส.ส.มากพอเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ซึ่งทำให้เขาต้องจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรคขนาดเล็กภายใต้บรรยากาศทางการเมืองที่ยังตึงเครียด

    ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งของสเปนครั้งนี้ยังมีความแปลกใหม่เมื่อพรรควอกซ์ ซึ่งมีแนวทางขวาจัดและเข้าชนะการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในแคว้นอันดาลูซิอาในภาคใต้ของประเทศเมื่อเดือนธันวาคม อาจได้ที่นั่งผู้แทนในสภานิติบัญญัติของสเปนเป็นครั้งแรกนับแต่สิ้นยุคเผด็จการฟรันซิสโก ฟรังโก เมื่อปี 2518 โดยโพลชี้ว่า วอกซ์อาจได้คะแนนมากกว่า 10% ซึ่งน่าจะยิ่งเพิ่มความวิตกแก่ยุโรป

    ซันเชซ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายนภายหลังนายกฯ มารีอาโน ราคอย พ่ายมติไม่ไว้วางใจในสภา ได้กล่าวเตือนสเปนว่า ไม่ควรเดินตามรอยของการเลือกตั้งฟินแลนด์เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ที่นั่นพรรคฟินส์ ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ได้คะแนนไล่จี้ตามหลังพรรคโซเชียลเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองนิยมซ้าย ทั้งที่โพลเคยทำนายว่าพรรคฟินส์จะได้แค่อันดับ 5

    ส่วนของสเปน โพลก็ชี้เช่นกันว่าพรรควอกซ์ซึ่งชูนโยบายชาตินิยมสุดขั้ว, ต่อต้านเฟมินิสต์และคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย จะได้คะแนนเป็นอันดับ 5 กระนั้นนักวิเคราะห์เตือนว่า อาจมีผู้สนับสนุนวอกซ์จำนวนมากที่ปิดบังตัวตนหลอกโพล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"