'ธนาธร-ปิยบุตร'ประสานเสียงเลือกตั้งใหม่นครปฐมเขต1 ขู่'นักร้อง'ระวังเจอย้อนศรทั้งคุกทั้งปรับ


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.62-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าวกรณีที่พรรคออกแถลงการณ์เหมือนไม่ยอมรับว่าแพ้ กรณีเลือกตั้งเขต 1 จ.นครปฐม ว่า กรณีนี้พรรคไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ทุกอย่างว่ากันไป แต่ต้องการสื่อสารมายังกกต. ว่ามีปัญหาการนับคะแนนบกพร่องอย่างไร เชื่อว่าไม่ใช่เขตเลือกตั้งนี้เพียงเขตเดียว ถึงได้เรียกร้องว่า กรณีของเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม มีผลการนับคะแนนกลับไปมาถึง 5 ครั้ง ดังนั้นต่อให้วินิจฉัยออกมา ตรวจบัตรออกมาว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะ พรรคอนาคตใหม่ก็ต้องท้วงติง หรือถ้านับออกมาแล้ว พรรคอนาคตใหม่ชนะ พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องท้วงติงเช่นเดียวกัน ดังนั้นการนับคะแนนผลกลับไปกลับมา 5 ครั้ง ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้สมัครทุกพรรคได้เลย

“วิธีการที่ดีที่สุดคือการจัดการเลือกตั้งใหม่ และเรายังสงสัยในอีกหลาย ๆ เขตด้วย จึงเรียกร้องให้ กกต. ในทุกจังหวัดเปิดคะแนนดิบรายหน่วยออกมา เพื่อที่จะได้ตรวจสอบกัน ถ้า กกต. บริสุทธิ์โปร่งใสจริง ให้เปิดออกมาเถิด ไม่มีอะไรมาทำท่านได้” นายปิยบุตร กล่าว 

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค กล่าวเสริมว่า ประเด็นที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การที่ผลการนับคะแนนแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน กกต. ไม่เคยต้องรับผิดชอบประเด็นนี้ เป็นประเด็นใหญ่ในสังคม ทำไมการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. 2562 กับการนับคะแนนใหม่วันที่ 28 เม.ย. 2562 คะแนนถึงต่างกัน กกต. ไม่เคยต้องชี้แจง และไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้ จึงคิดว่าควรต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น

“อย่างที่บอกแล้วว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องการตั้งตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เราเคารพผลการเลือกตั้ง เคารพผลการนับคะแนน ถ้ามันยุติธรรม แต่ปัญหาคือเห็นการนับคะแนน 2-3 ครั้ง รวมถึงการบวกลบเลขอะไรต่าง ๆ รวมแล้ว 5 ครั้ง ผลคะแนนกลับไปกลับมา โดยที่ กกต. ไม่ต้องรับผิดชอบ ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นว่า กกต. ควรต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสง่างาม ถ้าประชาชนไม่เชื่อถือผลการเลือกตั้ง ประเทศจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้” นายธนาธร กล่าว 

เมื่อถามว่า จะมีแนวทางอย่างไรให้ กกต. รับผิดชอบ และถ้าเลือกตั้งใหม่พรรคอนาคตใหม่อาจเป็นฝ่ายเสียเปรียบ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะไม่ใช่เรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องของความถูกต้อง ความยุติธรรม ถ้าเลือกตั้งใหม่แล้วแพ้ ก็ยอมรับ ไม่มีอะไร ส่วนจะทำอย่างไรให้ กกต. รับผิดชอบ พรรคจะเรียกร้องให้ กกต. สั่งไปที่ กกต.จังหวัดทุกจังหวัด ให้เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ และจากจุดนั้นจะเริ่มมาดูกัน ว่าหน่วยไหนมีความผิดปกติอย่างไรบ้าง นี่คือจุดเริ่มต้นขอให้เปิดข้อมูลเพื่อความโปร่งใส 

ทั้งนี้นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีมีผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ 11 ราย ถูกร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบกรณีถือหุ้นสื่อนั้นว่า เรื่องนี้สบายใจ พรรคอนาคตใหม่มีข้อมูลของทุกพรรคอยู่ในมือว่า มีผู้สมัคร ส.ส. พรรคอื่นอีกมากมายที่มีลักษณะเดียวกัน ถ้าใช้บรรทัดฐานนี้ ส.ส. ทุกพรรคก็คงหายไปหมด 

ชณะที่นายปิยบุตร กล่าวเสริมกรณีนี้ว่า กรณีของผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ 11 คน มีหลายกรณีที่มีการปิดบริษัทไปแล้ว ชำระบัญชีไปแล้ว ถ้าเป็นบุคคลก็หายสาบสูญ ตายไปแล้ว ขณะที่หลายกรณีโอนเรียบร้อยก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นทั้ง 11 คนนี้ไม่มีปัญหาแน่นอน

“ฝากไปถึงผู้ที่ร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้หากร้องเรียนเป็นเท็จมีเป้าประสงค์ต้องการให้ผู้สมัครรายอื่น ๆ ถูกเพิกถอนสิทธิ หรือถูกใบเหลือง ใบแดงใด ๆ ก็ตาม คนร้องเรียนมีโทษตาม มาตรา 143 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อีกทั้งมีเหตุแจ้งเล่นงานเขาเป็นเท็จ เพื่อมุ่งหมายให้ผู้สมัครใดเพื่อให้ถูกเพิกถอนสิทธิ เป็นเหตุฉกรรจ์ด้วย โทษสูงสุดถึงจำคุก และมีโทษปรับด้วย รวมถึงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ขอให้นักร้องเรียนทั้งหลายระวังเรื่องนี้ด้วย” นายปิยบุตร กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"