'เหวง'เตือนกกต.อาจเป็นเหตุให้บ้านเมืองวุ่นวายใหญ่โต ถามต้องการอย่างนั้นหรือ


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.62- นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า  กกต.ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด รธน.จำแนกระหว่างสส.เขตและบัญชีรายชื่อให้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง กล่าวคือ สส.เขตได้จากการเลือกตั้งของประชาชนในเขตโดยตรง ผู้ได้คะแนนสูงสุดถือเป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จึงเป็นผู้ได้รับเลือกโดยไม่เกี่ยวข้องใดๆกับจำนวนคะแนน(ไม่บังคับว่าต้องเกิน70,000)

แต่บัญชีรายชื่อรธน.บังคับให้ต้องทำตามรธน.และมีกฏตายตัวต้องทำตามกฏดังกล่าวดังบัญญัติไว้ในมาตรา91 และเขียนอย่างตั้งใจว่าบัญชีรายชื่อ"ต้อง"เอาจำนวนคะแนนของพรรคที่ส่งบัญชีรายชื่อทุกพรรครวมกันหาร 500 ซึ่งก็คือต้องเป็นเลข71,065(ปัดเศษเพราะคนเป็นเศษไม่ได้)ถือเป็นสส.บัญชีรายชื่อหนึ่งคน

ต่างจากนี้ย่อมไม่ใช่สิ่งที่รธน.บัญญัติไว้ หากฝ่าฝืนต้องถือว่า"ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ"

ดังนั้นพรรคที่จะนำมาคำนวณบัญชีรายชื่อต้องได้รับคะแนนมากกว่า71,000ขึ้นไปซึ่งก็จะมีจำนวนเพียง16พรรคเท่านั้น อย่าเอาจำนวนเกิน150มาอ้างเพราะก็ได้บังคับไว้แล้วให้คิดไปตามอัตราส่วน

ในกรณีนี้ก็ต้องถือ71,065เป็นหนึ่งคนเช่นกัน ไม่ใช่27พรรค ไม่ใช่ได้คะแนน30,000เศษก็ได้หนึ่งคน ตามที่กกต.ได้แถลงต่อสาธารณะแต่อย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ของประชาชนครับ ถ้ากกต.ดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญจะส่งผลทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่พอใจ เพราะเท่ากับไปทำลายเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชนที่แสดงออกในวันเลือกตั้ง และเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ซึ่งนอกจากอาจจะเป็นเหตุให้กกต.ต้องรับโทษตามกฏหมายแล้ว ยังอาจเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอย่างใหญ่โตขึ้นมาก็ได้

กกต.ต้องการอย่างนั้นหรือ?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"