บริการรถเรือฟรี  รับ-ส่ง5หมื่นคน ร่วมพระราชพิธี


เพิ่มเพื่อน    

    สุดอลังการ! ซ้อมใหญ่เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เทียบท่าราชวรดิฐ ปชช.เฝ้าชมความวิจิตรงดงามสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จัดมหรสพสมโภชยิ่งใหญ่เฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั่วประเทศ  22-28 พ.ค. กอร.พระราชพิธีฯ บริการรถ-เรือฟรี รับส่ง 5.5 หมื่นคน ขึ้นรถไฟชั้น 3 ฟรี 4-6 พ.ค. เปิดถ่ายรูปซุ้มตราสัญลักษณ์ วปร.
    เมื่อวันที่ 30 เมษายน กองทัพเรือจัดซ้อมใหญ่การเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จากอู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ไปเทียบท่าราชวรดิฐ ซึ่งจะมีการเทียบเรือจริงระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2562 ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อเป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี 
    โดยเวลา 09.00 น. มีพิธีบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งมี พล.ร.ต.มาศพันธุ์ ถาวรามร เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ ผู้อำนวยการซ้อมใหญ่ คอยกำกับดูแล พร้อมด้วยนาวาเอกเกษม เอี่ยมสุพันธ์ นายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ นำกำลังพลประจำเรือไหว้แม่ย่านางเรือ จากนั้นกำลังพลฝีพายในเครื่องแต่งกายของเจ้าพนักงานประจำกระบวนเรือตามแบบโบราณ จำนวน 64 คน ประกอบด้วย ฝีพาย 50 คน,   นายท้าย 2 คน, นายเรือ 2 คน, คนถือธงสามชาย 1 คน, พลสัญญาณ 1 คน, คนเห่เรือ 1 คน และคนถือฉัตร 7 คน ขึ้นประจำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และทำการถวายสักการะแม่ย่านางเรือ 
    ต่อมาเวลา 10.00 น. เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เคลื่อนออกจากอู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ไปซ้อมเทียบที่ท่าราชวรดิฐ เป็นระยะทาง 100 เมตร ซึ่งมีการซักซ้อมทั้งการเทียบเรือแบบทวนน้ำและตามน้ำ ไปจนถึงการนั่งประจำเรือ เพราะในพิธีจริงกำลังพลจะต้องนั่งอยู่บนเรือเป็นเวลานาน สำหรับการซ้อมใหญ่ในครั้งนี้ กองทัพเรือจัดฝึกซ้อมจำนวน 3 รอบ ตั้งแต่เวลา 10.00-13.00 น. 
    สำหรับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ลักษณะตัวเรือโขนเรือเป็นรูปหงส์ ไม้ลงรักปิดทองประดับกระจกศิลปะรัตนโกสินทร์ ท้องเรือภายนอกทาสีดำ ภายในทาสีแดง มีความยาว 44.90 เมตร ความกว้าง 3.14 เมตร ลึก 0.90 เมตร กินน้ำลึก 0.41 เมตร หนัก 15.6 ตัน โดยเรือพระที่นั่งที่อัญเชิญซ้อมใหญ่ได้ประกอบเครื่องสูงสง่างาม ประกอบด้วยฉัตร 7 ชั้น ฉัตร 5 ชั้น ธงสามชาย รวมถึงพู่ห้อยอุบะและมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งเป็นพวงมาลัยสีขาวเหลืองทองคล้องลำคอเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และพระราชพิธีในครั้งนี้ได้เชิญบุษบกมาติดตั้งแทนบัลลังก์กัญญา ซึ่งเป็นองค์เดิมที่เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธีโดยบุษบกเป็นเครื่องใช้ประกอบกับของสูงและของสำคัญมีคุณค่า
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ท่าราชนาวีสโมสร และท่าราชวรดิฐ กองทัพเรือได้เปิดจุดคัดกรองเพื่อให้ประชาชนชมการฝึกซ้อมและความงดงามของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ โดยกำหนดให้เข้าชมรอบละ 250 คน ประชาชนจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนก่อนเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนมากให้ความสนใจเดินทางมาชมความงดงามของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์อย่างคึกคัก ส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีเหลืองมาจับจองพื้นที่ตั้งแต่เช้า รวมถึงนำกล้องถ่ายภาพและสมาร์ทโฟนมาบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เก็บภาพความสง่างามของการซักซ้อมเทียบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เก็บไว้เป็นความทรงจำด้วยความตื่นตาตื่นใจ หลายคนเอ่ยปากว่าเป็นบุญตาที่ได้ชม
    นางลูกคิด ปรางศร อายุ 53 ปี เดินทางมาจาก จ.นนทบุรี ร่วมชมความสวยงามในการซ้อมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ กล่าวว่า ตั้งใจมาชมการซ้อมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพราะยังตราตรึงใจกับขบวนพยุหยาตราชลมารคสมัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งนั้นมีโอกาสเฝ้าฯ รับเสด็จริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงไปชมการแสดงเห่เรือพระราชพิธีจำลองโดยกองทัพเรือ ในงานอุ่นไอรักคลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ วันนี้เป็นอีกครั้งที่ประทับใจมาก แม้จะเป็นเพียงการซ้อม แต่มีประชาชนมารอชมจำนวนมาก ฝีพายพร้อมเพรียงมาก และจะเฝ้ารอชมเรือสุพรรณหงส์เทียบท่าในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกวันที่ 4-6 พ.ค.นี้ รวมถึงมาเฝ้าฯ รับเสด็จริ้วขบวนเลียบพระนครที่วัดราชบพิธฯ ด้วย อยากให้ถึงงานถวายผ้าพระกฐินเดือน ต.ค.นี้ จะได้ชมขบวนพยุหยาตรายิ่งใหญ่ มีเรือพระราชพิธีกว่า 50 ลำ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 4 พ.ค. เวลา 11.00 น. เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จะเทียบที่ท่าราชวรดิฐ เมื่อพนักงานรับเชือกจะนำเชือกไปผูกกับโป๊ะเรือก่อนที่กำลังพลฝีพายประจำเรือจะถวายบังคม 3 ครั้ง เอ่ยพระนามเต็ม และจะนั่งเช่นนั้นจนกว่าจะเสร็จพิธีการตามพระราชกิจในพระบรมมหาราชวัง ขณะที่วันที่ 5 และ 6 พ.ค. กำลังพลฝีพายจะขึ้นบนเรือสุพรรณหงส์เวลา 17.00 น. และกำลังพลจะเชิญเรือกลับเข้ากรมอู่ทหารเรือเวลา 21.00 น. และจะถอดบุษบกในวันที่ 7 พ.ค. พร้อมนำเรือขึ้นคานเก็บ
จัดมหรสพสมโภช 7 คืน
    ที่ห้องประชุมใหญ่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการจัดมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562 ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบกำหนดจัดการแสดงมหรสพสมโภชขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค. ทั่วประเทศ รวม 7 วัน ตั้งแต่เวลา 18.30-21.30 น. โดยมีพิธีเปิดพร้อมกันในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.00 น. ซึ่งในส่วนกลาง จัดเวทีที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ฝั่งทิศใต้ ขณะที่ในต่างจังหวัด มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประชุมเพื่อกำหนดระยะเวลาการจัดงานการจัดชุดการแสดงที่สมพระเกียรติ และให้มีการจัดการแสดงพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมศิลปินพื้นบ้านด้วย และหลังจากนี้ วธ.จะรายงานต่อคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาต่อไป 
    นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัด วธ. กล่าวว่า การจัดมหรสพสมโภชในส่วนกลาง ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สามารถรองรับประชาชนได้ 5,000-10,000 คน โดยพิธีเปิดวันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.00 น. มีขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะจาก 4 ภูมิภาค ซึ่งเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่ แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาล และพสกนิกรทุกหมู่เหล่าจากทั่วประเทศ มาร่วมถวายสักการะและร่วมเฉลิมฉลองอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงรำถวายพระพร มหกรรมกลองมิ่งมงคล การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาคเฉลิมพระเกียรติ, วันที่ 23 พ.ค. มีการแสดงวงโยธวาทิต โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กระตั้วแทงเสือ โขนสด และมหาดุริยางค์สากลรวมใจภักดิ์, วันที่ 24 พ.ค. วงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลป์ นครราชสีมา ละครใน “อิเหนา” และมหาดุริยางค์ไทยแห่งรัตนโกสินทร์, วันที่ 25 พ.ค. วงโยธวาทิต วิทยาลัยนาฏศิลป์ นครราชสีมานาฏศิลป์ และดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ รำมอญปทุมธานี รำมอญสังขละ กาญจนบุรี ลาวโซ่ง เพชรบุรี กะเหรี่ยงโปราชบุรี และมหกรรมลูกทุ่งไทยเทิดไท้องค์ราชา มหาวชิราลงกรณ 
    ส่วนวันที่ 26 พ.ค. มาร์ชชิ่งแบนด์โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย หุ่นละครเล็ก และละครเพลงในสวนฝัน “ผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน” นำแสดงโดยนักแสดงที่มีชื่อเสียง เช่น เบลล่า-ราณี แคมเปน, โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และมีเบิร์ด-ธงชัย แมคอินไตย์ มาร่วมร้องเพลงประกอบละคร, วันที่ 27 พ.ค. มาร์ชชิ่งแบนด์โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย การแสดงโขนจากโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร มูลนิธิคึกฤทธิ์ และมหกรรมการแสดงนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ประเทศสมาชิกอาเซียน และจีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลี และวันที่ 28 พ.ค. วงโยธวาทิต โรงเรียนวัดราชบพิธ มหกรรมเพลงพื้นบ้าน ได้แก่ ลำตัด เพลงฉ่อย อีแซว เพลงทรงเครื่องรำโคม การละเล่นของหลวงและการแสดงโขน  โดยมีนักแสดงโขนกว่า 600 ชีวิต มารวมอยู่ในชุดการแสดงนี้ 
    “เพื่อเพิ่มบรรยากาศงานมหรสพสมโภช ช่วงเวลา 21.30-23.00 น. ของทุกวันมีการแสดงแสง สี เสียง “แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณ” พร้อมม่านน้ำฉายภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ มีฉากหลังเป็นพระบรมมหาราชวัง จัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ  นอกจากนี้ ช่วงเวลา 17.45-18.45 น. ทุกวัน มีการแสดงโรงหุ่นกระบอก ณ บริเวณสนามหลวงฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา และศาลามุขภิรมย์ (จำลอง) บริเวณสนามหลวงฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการแสดงหุ่นสายเสมา หุ่นคลองบางหลวง เพราะในงานมหรสพสมโภชพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งก่อนมีการแสดงหุ่นด้วย" นางยุพาระบุ
รถไฟชั้นสามฟรี 4-6 พ.ค.
    ที่กระทรวงกลาโหม นายวิทยา ยาม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก (กอร.พระราชพิธีฯ) ว่า ที่ประชุมกำชับให้หน่วยงานราชการต่างๆ เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4-6 พ.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้ประชาชนที่มากับกระทรวงมหาดไทย โดยอนุมัติรถไฟชั้นสามฟรี ในช่วงวันที่ 4-6 พ.ค. รวมทั้งสนับสนุนการรับ-ส่งประชาชนทั่วประเทศ 55,000 คน ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาทางรถไฟ จำนวน 10,700 คน ส่วนที่เหลือจัดเดินรถบัสกว่า 800 คัน อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางมาในวันที่ 5 พ.ค. ทั้งนี้ ประชาชนที่จะเดินทางส่วนตัวโดยรถไฟ สามารถติดต่อขอใช้บริการรถไฟชั้นสามฟรีได้เช่นกัน
    นายวิทยากล่าวว่า ได้มีการบริหารการจราจร ได้จัดจุดจอดรถหลักรอบกรุงเทพฯ โดยผู้ที่มาจากภาคเหนือ สามารถจอดที่เมืองทองธานี สนามธูปะเตมีย์ ส่วนที่มาจากภาคใต้และภาคตะวันตก จอดรถที่พุทธมณฑล เป็นต้น ซึ่งองค์การขนส่งมวลชน (ขสมก.) ได้จัดบริการเพื่อขนคนเข้ามาบริเวณชั้นใน ขณะที่การเดินทางทางน้ำ จะมีบริการเรือจากทิศเหนือ โดยเรือด่วนเจ้าพระยา สนับสนุนการบริการฟรี ในรอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบที่ 2 ในเวลา 11.00 น. ส่วนเรือข้ามฟาก ให้บริการจากใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ข้ามมายังฝั่งพระนคร สำหรับเรือข้ามฟากของเอกชนยังให้บริการตามปกติ ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 1 ได้จัดพื้นที่รองรับประชาชนเพิ่มเติม
    โดยในวันที่ 1 พ.ค. จะเป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนร่วมถ่ายรูปกับซุ้มตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ (วปร.) ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร สูง 5.7 เมตร โดย กอร.พระราชพิธีฯ ได้จัดเตรียมเต็นท์อำนวยความสะดวกประชาชน พร้อมน้ำดื่มสะอาด รถสุขา ที่บริเวณสนามหลวง ทั้งนี้ เชิญชวนประชาชนเข้าร่วม ตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น.  
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม คสช.ว่า ที่ประชุม คสช.ได้มีการหารือถึงสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยในช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทุกอย่างได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว 
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทุกภาคส่วน ทั้งราชการ เอกชน จิตอาสา ร่วมมือกันด้วยความปลื้มปีติ ในส่วนของประชาชนต่างจังหวัดที่ต้องการจะถวายพระพรในพื้นที่ จะมีการจัดสถานที่ รวมถึงการทำบุญไว้ให้กับประชาชน โดยแต่ละจังหวัดจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง ส่วนประชาชนต่างจังหวัดที่ต้องการเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีใน กทม. กระทรวงมหาดไทยจะรับผิดชอบ เช่น การจัดรถอำนวยความสะดวก และอาหาร เป็นต้น
    สำหรับโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัฐบาลได้สนองพระบรมราโชบาย เช่น การทำถนนเพื่อความสวยงามในทุกพื้นที่ รวมถึงคูคลอง สวนสาธารณะต่างๆ ซึ่งจิตอาสาและประชาชนได้ร่วมกันทำในพื้นที่ต่างๆ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"