จักรพรรดิสละราชสมบัติ


เพิ่มเพื่อน    

    สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นทรงสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 เมษายน ญี่ปุ่นเตรียมเปลี่ยนรัชศกจากเฮเซเป็นเรวะในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะเสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดา 
    พระราชพิธีสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปีของราชวงศ์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก จัดขึ้นอย่างเรียบง่ายภายในที่พระราชวังอิมพีเรียล ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 30 เมษายน 2562 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมพรรษา 85 พรรษา ทรงประกอบพิธีสักการะและบวงสรวงดวงพระวิญญาณของจักรพรรดิองค์ก่อนและเทพเจ้าของศาสนาชินโตที่ศาลเจ้าภายในพระราชวังอิมพีเรียล เพื่อแจ้งพระราชประสงค์ของพระองค์ที่จะสละราชสมบัติ
    จากนั้นในช่วงเย็น สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงเข้าพระราชพิธีสละราชสมบัติเบื้องหน้าเครื่องราชกกุธภัณฑ์ อันรวมถึงพระขรรค์โบราณและสังวาลย์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระที่นั่งต้นสน ภายในพระราชวังอิมพีเรียล ใจกลางกรุงโตเกียว โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์และผู้เข้าร่วมพิธีประวัติศาสตร์ครั้งนี้ประมาณ 300 คน
    สมเด็จพระจักรพรรดิ ซึ่งแสดงพระราชประสงค์สละราชสมบัติด้วยเหตุผลด้านพระพลานามัยที่ทรงเคยพระประชวรด้วยหลายพระโรค มีพระราชกระแสรับสั่งขอบพระทัยประชาชนชาวญี่ปุ่นอย่างสุดซึ้ง พระองค์จะสวดภาวนาเพื่อสันติสุขและความสุขของประชาชนทั้งมวลในญี่ปุ่นและทั่วโลก
    ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีทรงมอบความกล้าหาญและความหวังแก่ชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะในช่วงยามแห่งความทุกข์ยาก 
    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แม้สภาพอากาศในกรุงโตเกียวจะมีฝนตกเกือบตลอดทั้งวัน ที่ด้านนอกพระราชวังยังมีประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกัน พนักงานธนาคารวัย 50 ปี ชื่อยาโยอิ อิวาซากิ กล่าวทั้งน้ำตาว่า เธอรู้สึกตื้นตัน ในอดีตการเปลี่ยนรัชกาลเกิดภายหลังการสวรรคตของสมเด็จพระจักรพรรดิ และประชาชนไม่แน่ใจว่าควรจะดีใจและฉลองรัชกาลใหม่หรือไม่ แต่การเปลี่ยนรัชกาลในครั้งนี้ เธอเชื่อว่าประชาชนสามารถฉลองต้อนรับรัชสมัยใหม่ได้
    สมเด็จพระจักรพรรดิจะยังคงทรงครองราชบัลลังก์นี้ต่อไปจนถึงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 เมษายน และรัชศกเฮเซที่ยาวนาน 30 ปี จะสิ้นสุดลงเมื่อเข้าสู่วันใหม่ของวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อเริ่มรัชศกเรวะ ซึ่งมีความหมายว่าความสามัคคีอันงดงาม ภายใต้รัชกาลของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ
    ในวันพุธ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารพระชนมายุ 59 พรรษา จะทรงเข้าพิธีรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ พระราชพิธีนี้จะใช้เวลาเพียง 10 นาที และไม่อนุญาตให้สตรีเข้าร่วม แม้แต่เจ้าหญิงมาซาโกะ พระชายาของพระองค์ซึ่งจะเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีองค์ใหม่ หลังจากนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ซึ่งเป็นองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่น จะมีพระราชดำรัสต่อประชาชนเป็นครั้งแรก
    พิธีบรมราชาภิเษกที่จะเปิดให้สาธารณชนมีส่วนร่วมด้วยนั้น กำหนดจัดในวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะร่วมขบวนเสด็จพระราชดำเนินไปตามท้องถนนของกรุงโตเกียวเพื่อให้พสกนิกรเข้าเฝ้าฯ และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้นำและพระบรมวงศานุวงศ์ของประเทศต่างๆ ถวายพระพร
    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ส่งสาส์นถึงสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรดินีมิชิโกะ แสดงความซาบซึ้งต่อทั้งสองพระองค์และย้ำถึงสัมพันธภาพใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ ทรัมป์จะเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นองค์ใหม่เมื่อเขาเดินทางมาเยือนในเดือนพฤษภาคม 
    สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ พระองค์มีพระราชสมภพเมื่อปี พ.ศ.2476 และมีพระชันษา 11 ปีเมื่อครั้งที่พระราชบิดาทรงประกาศรับความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งกองทัพญี่ปุ่นต่อสู้ในพระนามของพระจักรพรรดิ ภายหลังเสด็จขึ้นครองราชย์สืบจากพระราชบิดา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงเปลี่ยนบทบาทของจักรพรรดิที่เคยเป็นสมมติเทพ มาเป็นบทบาทในเชิงสัญลักษณ์ 
    บทบาทของพระองค์ที่เป็นที่โจษขานคือการที่พระองค์ทรงแสดงความเสียพระทัยต่อการกระทำของญี่ปุ่นในช่วงสงคราม และยังทรงปรับเปลี่ยนสำนักพระราชวังทีละน้อยให้เข้ากับยุคสมัยใหม่มากขึ้นและใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น
    พระองค์ทรงพบรักกับมิชิโกะ ซึ่งเป็นเพียงหญิงสามัญชน ระหว่างการแข่งขันเทนนิสเมื่อปี 2502 และทรงครองคู่กันมานานถึง 60 ปี ทั้งสองพระองค์ทรงทำให้ชาวญี่ปุ่นและผู้คนทั่วโลกประทับใจกับภาพที่ทรงคุกเข่าและมีพระราชปฏิสันถารกับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2545 
    รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้มีวันหยุด 10 วัน สำหรับพระราชพิธีสละราชสมบัติและขึ้นครองราชย์ครั้งนี้ ถึงแม้ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความบ้างาน จะพบว่ามีถึง 45% ที่รู้สึกเป็นทุกข์กับวันหยุดยาวนานขนาดนี้ โดยมีเพียง 35% ที่มีความสุข.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"