“อาคม”ตั้งทีมพิเศษสางค่าโง่โฮปเวลล์


เพิ่มเพื่อน    

 

1 พ.ค. 2562 นายอาคม เติมพิทยไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมได้รายงานกรณีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในเรื่องของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัดให้รับทราบ ว่าหลังจากคณะกรรมการบอร์ด รฟท.ได้ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อมาดูรายละเอียด โดยมี 5 เรื่องด้วยกัน 1.ให้มีการไปคำนวณวงเงินที่ต้องดำเนิการตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดให้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ รฟท.ได้มีหนังสือไปถึงสำนักงานคดี คดีปกครองเพื่อให้ตรวจสอบวงเงินดังกล่าวอีกด้วย 2 ให้เจรจากับโฮปเวลล์ เพื่อปฎิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดและลดผลกระทบต่อภาครัฐโดยเฉพาะวงเงินที่ต้องดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด.ดอกเบี้ยและระยะเวลาที่ต้องชำระคืน

ทั้งนี้เมื่อรู้วงเงินในข้อที่ 1 ให้ดำเนินการเจรจาหารือกับโฮปเวลล์ต่อไป 3.ให้กำหนดแนวทางและแหล่งเงินที่เหมาะสมตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด 4.ให้แต่งตั้งคณะทำงานโดยให้มีองค์ประกอบจากคณะทำงานจากผู้แทยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่ คมนาคม,รฟท,สำนักอัยการสูงสุด,สำนักงบประมาณ,กรมบัญชีการ,สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และสำนักงานคณะการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เพื่อพิจารณาตามข้อ 1,2,3 รวมถึงการดำเนินการใดตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด และเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐ
5.ให้กระทรวงคมนาคมและ รฟท.รวมกันแต่งตั้งคณะกรรมการสอบความผิดทางระเมิดเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง นั้นหมายความว่าต้องไปไล่โครงการว่ามีความผิดพลาดตั้งแต่เมื่อไร ใครเกี่ยวข้อง มีส่วนเริ่มต้นกับโครงการ ในเรื่องการบอกเลิกสัญญาจนนำมาให้เกิดผลกระทบมาทุกวันนี้

“โดยให้คณะทำงานชุดนี้ป็นคณะทำงานที่ดูเรื่องวงเงิน เรื่องแนวทางการเจรจากับโฮปเวลล์ และดูแลในเรื่องของการชำระ กรณีที่สามารถบรรลุในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายให้กับทางโฮปเวลล์ ซึ่งจะต้องดูว่าแหล่งเงินจะเอามาจากทางไหน ซึ่งขณะนี้ยังบอกรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งสามารถเป็นไปได้ในหลายทางเลือกด้วยกัน

นายอาคม กล่าวว่า โครงการโฮปเวลล์ เกิดขึ้นมา 30 ปีแล้ว เป็นคดีความกันมาอย่างต่อเนื่องจนมีคำพิพากษาสูงสุด สำหรับโครงการนี้ไม่ได้มีการทำการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ เป็นโครงการที่รัฐบาลมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาการจราจร และทางกระทรวงคมนาคม ได้มีการศึกษาโครงการดังกล่าวขึ้นไปให้มีทางยกระดับมีรถไฟวิ่งด้านบน ส่วนด้านล่างพัฒนาในเรื่องของเชิงพาณิชย์

นายอาคม กล่าวว่า ดังนั้นโครงการต่างๆที่จะเสนอไปยัง ครม.ของการะทรวงโดยปกติจะมีการศึกษาความเหมาะสมก่อน เป็นหลักการในการนำเสนอโครงการ ส่วนโครงการโฮปเวลล์ผิดแผกแตกต่างไปจากโครงการอื่นๆด้วยการที่เข้าใจว่าขณะนั้นเกิดความจำเป็นในการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาการจราจร และหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้การเดินทางไปสู่สนามกีฬาการแข่งขันของเอเชียลเกมส์ได้ แต่เมื่อเป็นรูปแบบ Design and Build   มติ ครม ที่ผ่านมาไม่ได้ให้รัฐทำโครงการในลักษณะ Design and Build   แต่ให้ทำโครงการที่เป็น Detail Design ซึ่งจะทำให้รู้วงเงินที่ชัดเจนและแบบก่อสร้างจะได้ไม่ต้องเป็นข้อถกเถียงในระหว่างการก่อสร้าง ส่วน Design and Build   ออกแบบไปแล้วขออนุมัติไป คำนวณวงเงินที่ต้องจ่าย แล้วถึงก่อสร้างก็จะมีเรื่องโต้แย้งกันเป็นจำนวนมาก

นายอาคม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเร่งทำให้เร็วเพราะมีเวลาตามศาลสั่งในเวลา 180 วัน เพื่อความชัดเจนต้องขอให้ศาลชี้ชัดเรื่องตัวเลขให้ชัดเจน โดยเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้บอกว่าให้ดำเนินการอย่างรอบครอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"