'บิ๊กตู่'หวานใส่แรงงานรับ10ข้อเรียกร้อง สานต่อรบ.ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ค. 62 - ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานพิธีเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562  โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ผู้นำแรงงาน และผู้ใช้แรงงาน ให้การต้อนรับ 

จากนั้น นายทวี ได้ยื่นข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2562 จำนวน 10 ข้อ ให้แก่นายกฯ ประกอบด้วย 1.ขอให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ98 2.ให้เร่งดำเนินการนำร่อง พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์พ.ศ. ... ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่ผ่านประชาพิจารณ์มาแล้ว 3.ขอให้แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กําหนดการเกษียณอายุของลูกจ้างอยู่ที่ 60 ปี ในกรณีลูกจ้างมีอายุ 55 ปี ประสงค์จะออกจากการเป็นลูกจ้าง ให้นายจ้างอนุญาตให้ลาออกได้โดยได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับลูกจ้างที่เกษียณ และให้กระทรวงแรงงานดำเนินการหามาตรการให้สถานประกอบกิจการ ที่มีลูกจ้างรับเหมาค่าแรงปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานพ.ศ. 2541 มาตรา 11/1 อย่างเคร่งครัด 

4.ให้ปฏิรูปแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคม อาทิ ปรับฐานการรับเงินบำนาญโดยให้มีอัตราเริ่มต้นที่ 5,000 บาท ในกรณีผู้ประกันตนเกษียณอายุและรับบำนาญแล้ว เมื่อสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ให้มีสิทธิรับเงิน รับบำนาญต่อไป และหรือผู้ประกันตนที่รับบำนาญชราภาพ ให้คงสิทธิไว้ 3 กรณี ได้แก่ การรักษาพยาบาล ทุพพลภาพ และค่าทำศพ เหมือนเดิม เป็นต้น 5.ให้รัฐบาลรวมกองทุนเงินทดแทนกับกองความปลอดภัยแรงงาน และยกระดับเป็นกรมความปลอดภัยแรงงาน 6.ขอให้เร่งดำเนินการพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ เข้าสู่การพิจารณาต่อรัฐสภาโดยเร่งด่วน 

7.ขอให้ออกกฎหมายคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบและมีสิทธิจัดตั้งองค์กรได้ 8.ให้จัดระบบสวัสดิการหรือกองทุนสวัสดิภาพของรัฐวิสาหกิจให้กับพนักงานรัฐวิสาหกิจ ทั้งที่ยังมีสภาพเป็นพนักงานและที่พ้นสภาพความเป็นพนักงาน ให้ได้รับไม่น้อยกว่าลูกจ้างเอกชนที่ได้รับตามระบบประกันสังคม 9.ให้กระทรวงแรงงานปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 74 รัฐพึงจัดให้มีระบบแรงงานสัมพันธ์ ที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการ และ10.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2562

จากนั้น เวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้ใช้แรงงานว่า วันนี้เป็นวันที่น่ายินดีที่ได้พบกับพี่น้องแรงงาน ได้ร่วมกิจกรรมด้วยกัน โดยปัญหาแรงงานรัฐบาลได้มีการแก้ไขมาตามลำดับ ในวันแรงงานถือเป็นวันสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องตระหนัก ตนก็นึกถึงทุกคนในประเทศไทย แรงงานถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมั่นคง การรับฟังความคิดเห็นจากท่านตาม 10 ข้อเรียกร้องจากปีที่แล้ว รัฐบาลได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว 4 ข้อ เหลืออีก 6 ข้อ อยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย ต้องมาฟังความเห็นทุกภาคส่วน ดังนั้น ขอให้เข้าใจว่ามีการดำเนินการต่อ พร้อมกับรับ 10 ข้อเสนอของปีนี้ไปดำเนินการด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยถือว่ามีผู้ว่างงานน้อยที่สุด เป็นอันดับ 4 ของโลก หลายประเทศก็ชื่นชม และขอยืนยันกับแรงงานทุกคน รัฐบาลจะมุ่งมั่นช่วยเหลือและพัฒนาฝีมือแรงงานไทยให้ได้มาตรฐานสากล 

"รัฐบาลนี้มีเวลาทำงานอยู่อีกประมาณเดือนหน้า จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ในเดือนมิถุนายน ช่วงนี้เราก็จะเตรียมการเอากฎหมายที่ยังทำไม่เสร็จ หรือทำเสร็จแล้ว ก็จะออกกฎหมายลูก เพื่อให้ดำเนินการได้โดยเร็ว และกฎหมายที่พิจารณายังไม่เสร็จก็ต้องมีการพิจารณาต่อไปในรัฐสภา ที่มีรัฐบาลใหม่ ผมยืนยันทุกอย่างที่ทำวันนี้ ที่ทำมา 5 ปี จะสืบสานต่อในรัฐบาลใหม่ อันนี้คือความต้องการของประชาชน อย่าคิดว่าผมมาพูดทุกปี ก็เพื่อพูดเอาใจ ให้ผ่านไปวันๆ มันไม่ใช่ คณะรัฐมนตรีและข้าราชการพยายามอย่างเต็มที่ ในการเปลี่ยนแปลงประเทศของเราไปสู่ความสงบเรียบร้อย ไปสู่ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ไปสู่การยอมรับจากเวทีต่างชาติ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้เราอยู่ในรัชกาลที่ 10 เป็นรัชกาลปัจจุบัน เป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านรัชกาล เหลือแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราต้องทำให้บ้านเมืองของเราปลอดภัย สงบสุขเรียบร้อย มีเสถียรภาพ ด้วยความมั่นคง ด้วยความเข้าใจ ด้วยการเดินหน้าประเทศไทยพร้อมกัน ในการที่จะปฏิรูปประเทศทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะตนคนเดียว ตนทำไม่ได้หรอก ต้องทำไปด้วยกัน ทั้งรัฐ ทั้งนายก รัฐบาล ข้าราชการซึ่งดีๆ มีเยอะ เกิน 90% ถ้าไม่ดีก็ออกไป แจ้งมาแล้วไปตรวจสอบ ถ้าเราสมยอมกัน จ่ายค่าทำผิดกฎหมายไปแล้วก็ด่ากันไปกันมา มันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องอาศัยพวกเราทุกคนช่วยกัน ทำให้บ้านเมืองมีความสุขสงบ เรียบร้อย ปลอดภัยเช่น 5 ปีที่ผ่านมา ต้องสร้างความยั่งยืนให้ได้ ไม่ล้มลุกคลุกคลานอีกต่อไป เดินหน้าประเทศด้วยการลงทุนพื้นฐาน จะทำให้เกิดงานมากขึ้น เกิดเมืองใหม่ สังคมชนบทไทยเป็นสังคมเมืองมากขึ้น นั่นคือการพัฒนาประเทศในช่วงที่เรากำหนดวิสัยทัศน์ข้างหน้า ถ้านึกไม่ออกว่าประเทศไทยเป็นอย่างไร ลองออกไปจากบ้านตอนกลางคืน เดินดูตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน จะเห็นว่าสวยงาม มีความสะอาด มีวัฒนธรรม อัตลักษณ์ 

"อนาคตของประเทศอยู่ที่มือคนไทยทุกคน ต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ด้วยความเข้าใจ ด้วยหลักคิดที่ถูกต้อง การเป็นประชาธิปไตยต้องเป็นประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และเป็นประชาธิปไตยที่คนไทยอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ อย่าเกลียดชังกันอีกต่อไป เฮทสปีชมีมากมายในโทรศัพท์ อย่าไปให้ความสำคัญมากนัก ต้องดูแลประเทศ ผมสัญญาว่าจะทำทุกอย่างเต็มที่ และจะส่งต่อรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องเพิ่มความรักความสามัคคีให้มากยิ่งขึ้น อย่าให้ใครมาทำให้กร่อนลงไป ถ้าเมื่อใดที่เราขาดความรักความสามัคคี เราก็จะเหมือนกิ่งไผ่เล็กๆกิ่งเดียวแล้วเขาก็หัก แต่เมื่อไหร่ที่เรารวมกันได้ ช่วยกันทำงาน ก็จะทำให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เป็นไม้ไผ่ที่เป็นกำ ช่วยกันทำสิ่งที่ถูกต้องเถอะ อย่าทำอะไรที่นอกกฎหมายเท่านั้นเอง จะไม่มีใครได้รับผลกระทบจากกฎหมายทั้งสิ้น นั่นคือความเป็นธรรมของกฎหมาย เรามีมาตรการดูแลหลายอย่าง ต้องดูว่ารัฐบาลทำอะไรให้ท่านแล้วบ้าง ถ้าไม่รู้ ไม่เข้าใจ แล้วทำให้คนตามกันไปหมด เราก็ไปด้วยกันไม่ได้สักที ประเทศไทยต้องอดทนให้ได้ ถ้าทุกคนพบกันด้วยรอยยิ้ม ตนก็มีกำลังใจ ขาไม่อ่อน ทุกคนมีความหวัง ตนก็มีความหวัง และยืนยันว่าจะทำต่อไป จะต้องทำให้รัฐบาลใหม่ทำได้แบบนี้ด้วย ซึ่งอยู่ที่พวกเราทุกคนที่เลือกมาทั้งสิ้น ส.ส.ต่างๆทั้งหมด และหวังอย่างยิ่งว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่างประเทศชื่นชมความสงบเรียบร้อยของประเทศไทย อย่าให้ใครมาทำร้ายประเทศไทยโดยเด็ดขาด

จากนั้น ในงานได้มีการเล่นเพลงคนบ้านเดียวกัน ของ ไผ่ พงศธร โดยช่วงหนึ่งนายกฯได้เต้นตามจังหวะเพลง ก่อนเดินทักทายแรงงาน และเยี่ยมชมนิทรรศการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"