ถ้า “กรณ์” เป็นแม่ทัพ ปชป. จะร่วมตั้งรัฐบาลหรือไม่...กับใคร?


เพิ่มเพื่อน    

              คุณกรณ์ จาติกวณิช เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หลังความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอย่างหนักหน่วง ถือเป็นวิกฤติครั้งสำคัญของพรรคที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ

                เมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา ผมได้สัมภาษณ์คุณกรณ์ผ่าน Suthichai Live ยาวกว่า 1 ชั่วโมง ถามทุกคำถามที่ผู้คนกำลังสนใจอยากรู้ โดยเฉพาะประเด็นจะร่วมหรือไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาล ผมตัดบางตอนของการสนทนามาได้อ่านกันครับ

                สุทธิชัย : ในภาวะที่พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างหนัก คุณกรณ์เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชวนคุณชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.ตาก มาเป็นเลขาธิการพรรคด้วย ทีมนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นอย่างไรครับ

                กรณ์ : ผมคิดว่าเรามีความแตกต่าง ตัวตนที่แท้จริงของผมและท่านชัยวุฒิมีความแตกต่างจากหัวหน้าและเลขาธิการพรรคของเราในอดีต ผมเองมีประสบการณ์ในการทำงานในภาคเอกชนมา 20 ปี ก่อนเข้ามาทำงานการเมืองเมื่อ 15 ปีก่อน ถ้านับจำนวนปีก็เป็นนักธุรกิจมากกว่าเป็นนักการเมือง ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของผมก็อยู่ในสายการเงินและเศรษฐกิจ งานด้านการเมืองของผมส่วนใหญ่ก็เป็นงานด้านนั้น ขณะเดียวกันคุณชัยวุฒิเป็นวิศวกร ผมเคยเป็นรัฐมนตรีคลัง คุณชัยวุฒิเคยเป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรม ดังนั้นเราจึงเป็นทีมที่แตกต่างไปจากอดีต ซึ่งเคยมีภาพว่าเราเป็นนักกฎหมาย นักการเมือง ทีมเราจึงน่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันที่มีประเด็นเรื่องปากท้อง ไม่ใช่แต่เพียงประเด็นเรื่องการเมืองเท่านั้น

                สุทธิชัย : วันก่อนคุณกรณ์ไปพูดที่นครฯ ได้ถามความเห็นคนที่มาฟังว่าเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรจะร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ คุณกรณ์เล่าว่า คนเกือบทั้งห้องยกมือให้พรรค ปชป.ร่วมตั้งรัฐบาล แต่พอถามว่าจะให้เป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระหรือไม่ ไม่มีใครยกมือเลย...คุณกรณ์ก็บอกว่าต้องการฟังความเห็น กล่าวขอบคุณ และออกไปจากห้องโดยไม่ได้แสดงความเห็นส่วนตัว ใช่อย่างนั้นไหมครับ

                กรณ์ : ใช่ครับ เป็นอย่างนั้นครับ มีคนฟังขอแสดงความเห็น อยากให้เราร่วมรัฐบาล ผมก็บอกว่าเรามีหน้าที่ฟังความเห็นประชาชน อยากฟังความเห็นประชาชนในห้อง เรื่องก็เป็นไปตามที่คุณสุทธิชัยเล่าครับ เสียงออกมาอย่างนั้น ก็เป็นความเห็นของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้แปลว่าเป็นเสียงประชาชนทั้งหมด ก็เป็นตัวแทนของนักธุรกิจขนาดเล็กขนาดใหญ่ของจังหวัด เขาก็แสดงความเห็นในส่วนของเขาที่เลือกเรามา หรือไม่เลือกเรา ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาอยากเห็นบทบาทของพรรคเรา และเป็นข้อมูลสำหรับผม แต่ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น

                สุทธิชัย : ตกลงคุณกรณ์จะตัดสินใจอย่างไรครับ

                กรณ์ : ก็เป็นไปอย่างที่พูดมาหลายครั้ง คือเป็นเรื่องที่พรรคต้องตัดสิน ทุกทางเลือกก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่ว่าเราจะตัดสินใจไปทางใดก็แล้วแต่ สุดท้ายแล้วก็จะเป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ (ที่จะเลือกพร้อมหัวหน้าพรรควันที่ 15 พฤษภาคมนี้)

                ผมเชื่อว่าการตัดสินใจของเราก็จะอยู่บนพื้นฐานของการที่ประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุด ประเทศชาติจะก้าวไปข้างหน้าได้หรือไม่ มีความมั่นคงหรือไม่ ทั้งนี้ ตามความต้องการของประชาชน

                ดังนั้นขอให้มั่นใจได้ว่าเราจะตัดสินใจอย่างไรก็แล้วแต่ เงื่อนไขที่จะใช้ในการพิจารณาก็หนีไม่พ้น 3 ประเด็นนี้คือ ผลประโยชน์ของประชาชน, ความก้าวหน้าของประเทศและความมั่นคง

                สุทธิชัย : ก็หนีไม่พ้นว่าคนในพรรคก็ต้องถามคุณกรณ์ว่าคุณกรณ์เองมีจุดยืนในเรื่องนี้อย่างไร ในที่ประชุมวันนั้นก็ต้องมีคนถามคุณกรณ์ว่ามีแนวคิดเรื่องร่วมหรือไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐอย่างไร คุณกรณ์จะตอบอย่างไรครับ

                กรณ์ : ใช่ครับ ผมก็ตอบครับ ถามในพรรคก็จะตอบในพรรค

                แต่ประเด็นก็คือ คำถามนี้จะมีความหมายก็ต่อเมื่อเรารู้ว่าแต่ละพรรคจะได้ ส.ส.กี่คน พูดตามตรง ตอนนี้ตัวเลขยังไม่ชัด

                ที่ชัดเจนคือเราจะไม่ตั้งรัฐบาลกับซีกพรรคเพื่อไทยแน่

                สุทธิชัย : ถ้าอย่างนั้นทางเลือกก็คือพรรคพลังประชารัฐซิครับ

                กรณ์ : หรือไม่ก็ไม่ร่วมเลย และในส่วนของพรรคประชารัฐนั้น ถ้าดูตามตัวเลขที่ปรากฏขณะนี้ แม้ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยไปร่วมเสียงก็ยังไม่ถึงอยู่ดี ดังนั้นมันก็ยังไม่ได้เป็นประเด็นว่าเราร่วมหรือไม่ร่วม เงื่อนไขยังไม่ได้บีบบังคับว่าเราเป็นตัวแปรในระดับนั้น จึงต้องดูว่าสุดท้ายแล้วทางเลือกนั้นมันมีจริงหรือเปล่า ซึ่งถึงวันนี้ก็ยังไม่ปรากฏชัด ดังนั้นเราก็คงต้องรอวันที่ 9 พฤษภาคมครับ

                สุทธิชัย : เลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป. วันที่ 15 พฤษภาคม เขาประกาศรับรอง ส.ส. วันที่ 9 พฤษภาคม ถึงวันที่ 15 คุณกรณ์ก็ต้องตัดสินใจแล้วว่าจะเอาอย่างไรใช่ไหมครับ

                กรณ์ : พูดกันตรงๆ ประเด็นนี้ไม่มีใครไม่คิด ไม่มีใครไม่ชั่งใจว่าไปทางไหนดี แต่ผมก็ขอว่าเรื่องนี้ควรจะเป็นเรื่องที่เราคุยกันในพรรค เป็นเรื่องที่เราควรจะปรึกษากัน ในส่วนของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่แน่นอนครับว่าเมื่อมีการตัดสินใจแล้ว เราก็ต้องนำเสนอเหตุผลของเราต่อประชาชนทั่วไปให้เข้าใจ จะได้ไปด้วยกัน

                สุทธิชัย : แต่คุณกรณ์ก็คงต้องชั่งความรู้สึกของคนไทย ทั้งที่เลือกและไม่เลือกประชาธิปัตย์ครั้งนี้ว่าอยากให้พรรคไปทิศทางไหนใช่ไหมครับ

                 กรณ์ : อันนี้แน่นอนครับ เราต้องอยู่บนพื้นฐานว่าเราตัดสินใจแล้ว ประชาชนได้อะไร ตัดสินใจแล้วจะช่วยให้ประเทศก้าวหน้า สามารถที่จะเดินไปข้างหน้าตามครรลองที่ทุกคนต้องการ หรือมีส่วนช่วยให้ประเทศสงบและมั่นคงอย่างไรครับ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"