รฟท.จับมือ ศิริราชผุดสถานีรถไฟฟ้าบริการผู้ป่วย


เพิ่มเพื่อน    

 

3 พ.ค. 2562 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU)ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างสถานีร่วมศิริราช และอาคารรักษาพยาบาล ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในการพัฒนาพื้นที่เป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางรถไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ และผลักดันให้สถานีศิริราชเป็นสถานีขนส่งมวลชนเพื่อสุขภาพและสาธารณะสุขแห่งแรกในไทย

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นจุดศูนย์รวมการเดินทางของรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีแดงและเรือเจ้าพระยา จึงมีการออกแบบตัวสถานีและพื้นที่ใต้ดินเชื่อมต่อกับตึกรักษาพยาบาลของศิริราช พร้อมออกแบบทางเดินSky Walk เชื่อมเข้าอาคารอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นก้าวใหม่ของระบบคมนาคมที่จะช่วยส่งเสริมประชาชนให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล ประชาชนห่างไกลสามารถต่อรถไฟและรถไฟฟ้าเดินทางมายังโรงพยาบาลได้สะดวกสบาย ไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงสุขภาพและใส่ใจใช้ระบบขนส่งสาธารณะแก้ปัญหาจราจร ตามนโยบาย One Transport for All ของกระทรวงคมนาคม รวมถึงการออกแบบทางอพยพกรณีฉุกเฉิน ลิฟต์บริการผู้พิการและโครงสร้างอื่นที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมกับให้สามารถใช้ประโยชน์อาคารรักษาพยาบาลก่อสร้างเป็นสถานีในการให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราชบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ของอาคาร

นายอาคมกล่าวต่อว่าปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 6.6 พันล้านบาทขณะนี้เตรียมเปิดประมูลเพื่อก่อสร้างคาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ในปี 2566 โดยเป็นหนึ่งของโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์นั้นขณะนี้เตรียมเสนอไปยังฝ่ายนโยบายเพื่อขออนุมัติ

นายอาคมกล่าวต่อว่าคาดว่าจะเริ่มดําเนินการก่อสร้างสถานีศิริราชได้ในปลายปี 2562 โดยมีการสร้างอาคารรักษาพยาบาลของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นอาคารสูง 15 ชั้น ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น และสร้างคร่อมสถานีรถไฟฟ้าศิริราช เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางรถไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ สามารถให้บริการผู้ป่วยทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และประชาชนได้รับประโยชน์ในการเดินทาง โดยเน้นการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ (Seamless) และส่งเสริมการใช้บริการขนส่งสาธารณะโดยใช้ระบบตั๋วร่วมในอนาคต เพื่อความสุขของประชาชนคนไทย

สำหรับรูปแบบการลงทุน ก่อสร้างอาคารทางศิริราชจะเป็นผู้รับผิดซึ่งการออกแบบนั้น ทั้ง 2 ฝ่าย จะดำเนินการร่วมกันโดยเป็นการออกแบบพิเศษเพื่อการตัดสัญญาณคลื่นแม่เหล็กรบกวนเครื่องมือแพทย์ ส่วนการลงทุนนั้นจะใช้เป็นลักษณะใดจะสรุปอีกครั้ง  โดยมีวงเงินลงทุนเบื้องต้น 2,000 ล้านบาท สำหรับลักษณะอาคารเป็นคองคอร์ดเชื่อมต่ออาคารและมีสกายวอล์ค โดยมีแผนก่อสร้างอาคาร 3 ปี ส่วนจะเริ่มก่อสร้างได้นั้นจะต้องผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม  (EIA) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ  หากแล้วเสร็จจะสามารถให้บริการผู้ป่วย ทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และผู้ป่วยที่จำเป็นต้องมารับการทำหัตถการแบบ One Day Surgey ซึ่งจะเร่งดำเนินการในปลายปี 62 ส่งผลให้ประชาชนได้รับประโยชน์และความสะดวกสบายจากการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะและการบริการสาธารณะสุขมากยิ่งขึ้นด้วย

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าพื้นที่ให้บริการของโรงพยาบาลศิริราชในปัจจุบันมีปริมาณผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยเป็นผู้ป่วยนอกที่มาใช้บริการอยู่ประมาณ8,000-10,000 คนต่อวัน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการที่ตอบโจทย์การให้บริการของโรงพยาบาลศิริราชได้เป็นอย่างดี การก่อสร้างโครงการจะเป็นอาคารสูง 15 ชั้น ชั้น1-2จะเป็นส่วนให้บริการสถานี รถไฟฟ้า ส่วนชั้น 3-15 ชั้น จะเป็นการให้บริการผู้ป่วย ซึ่งการผ่าตัดในอนาคตจะเป็นลักษณะของการนัดหมาย ผ่าตัดแล้วสามารถเดินทางกลับด้วยการให้บริการโครงการดังกล่าวได้ทันที ทั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในการให้บริการครบทุกด้าน นอกจากนี้ จะมีการให้บริการทางเรือเพื่อเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟฟ้า
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"