อยากเลือกตั้งตามบี้กกต. ‘พท.’ผวาศาลทำส.ส.ยื้อ!


เพิ่มเพื่อน    

 กลุ่มอยากเลือกตั้งร้อง กกต.ทำหน้าที่โปร่งใส จี้หยุดซ่อน-หยุดกั๊ก-หยุดโกง พท.หวั่นอ้างศาล รธน.วินิจฉัย 8 พ.ค. ยื้อรับรอง ส.ส. "จุรินทร์" เปิดตัว "เฉลิมชัย" ร่วมทีม รีเทิร์นนั่งเลขาฯ ปชป.

    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และนายปิยรัฐ จงเทพ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมาขอเข้าพบประธาน กกต. แต่ประธาน กกต.ติดภารกิจ จึงยื่นข้อเสนอผ่านสื่อมวลชน โดย น.ส.ณัฏฐาเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่ขั้นต่ำ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้ง ดังนี้ 
    1.ขอให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งเป็นรายหน่วยทั่วประเทศ อย่างที่เขต 1 นครปฐม ก็มีข้อบกพร่องนับไม่ตรงกัน จะซ่อนทำไม 2.กรณีที่ประธาน กกต.ออกมายืนยันมีวิธีการคำนวณตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ยังไม่เปิดเผยต่อประชาชน จะขอเปิดให้รู้พร้อมกันในวันที่ประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งน่าแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้ กกต.ยังไปขอให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยวินิจฉัยวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่เข้าใจว่ารู้แล้วจะกั๊กทำไม และ 3.ขอให้ กกต.หยุดพฤติกรรมเลือกปฏิบัติ โดยใช้องค์กรอิสระเป็นปัจจัยในการสืบทอดอำนาจ ซึ่ง กกต.อาจจะเป็นคนที่สับขั้วจัดตั้งรัฐบาลเสียเอง จะเห็นได้ว่าคำร้องฝ่ายไหนรวดเร็วติดจรวด ฝ่ายไหนไม่ได้รับการตอบสนอง บางพรรคการเมืองถูกยุบไปแล้ว บางพรรคยังไม่ได้วินิจฉัย จึงขอเรียกร้องให้ กกต.หยุดซ่อน หยุดกั๊ก หยุดโกง อย่าทำให้ความอดทนของประชาชนสิ้นสุด 
    ทางด้านนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่น่ากังวลคือ กกต.จะสามารถรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทันตามกำหนดเวลาที่ประกาศไว้คือวันที่ 8 พ.ค.หรือไม่ เนื่องจากต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พ.ค. เวลา 09.30 น. ซึ่งจะสามารถเสร็จในวันเดียวกันหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัยล่าช้าจนเป็นเหตุให้การรับรอง ส.ส.ล่าช้ากว่าวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งต้องแล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับแต่ที่กฎหมายลูก 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ และจะเป็นเกมยื้อเวลาแบบที่ กกต.มีข้ออ้างไม่ต้องถูกดำเนินการเอาผิดหรือไม่
    นายเชาว์ มีขวด รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึงปัญหา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า "5 ปมกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. เรื่องที่รอการแก้ไข" ว่า มีอย่างน้อย 5 ประเด็นที่ต้องแก้ไข ดังนี้ 1.ปัญหาการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่กำหนดไว้ในมาตรา 128 ที่คณะกรรมกาารร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ กกต.ใช้สูตรคำนวณให้พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ซึ่งน่าจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 2.ปัญหาเรื่องลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.กรณีถือครองหุ้นสื่อ อาจทำให้ว่าที่ ส.ส.เกินครึ่งของจำนวนทั้งหมดเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ได้ 3. ปัญหาความบกพร่องของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. กรณีพบผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติก่อนประกาศผลเลือกตั้ง ซึ่งไม่มีการบัญญัติกรณีนี้ไว้โดยเฉพาะ 4.พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 53 ทำให้ กกต.มีอำนาจมากกว่าปกติ ในการชี้ขาดเรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.เขต และ 5.ระบบการเมืองแบบจัดสรรปันส่วนผสม จนทำให้ผลคะแนนผกผันได้ตลอดเวลาหากต้องมีการเลือกตั้งใหม่ 
    วันเดียวกัน นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล, นายขยัน วิพรหมชัย, นายพรชัย จิตรนวเสถียร, น.ส.วรณัน อ้นท้วม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ เดินทางไป จ.เชียงใหม่ โดยร่วมเดินทางไปร่วมสรงน้ำพระที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง อ.จอมทอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขต 8 ที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 26 พ.ค.นี้ โดยนายจุรินทร์ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่วางใจทุกคะแนนเสียงที่พรรคได้รับจากชาวเชียงใหม่
    นอกจากนี้ นายจุรินทร์ยังได้เปิดเผยถึงบุคคลที่จะมาทำหน้าที่เลขาธิการพรรคในทีมของตนเองหากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคในวันที่ 15 พ.ค.ว่า ได้ทาบทามนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรค และอดีต ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนายเฉลิมชัยรับปากแล้วว่าจะมาร่วมทีม ซึ่งถือเป็นบุคลากรคนหนึ่งของพรรคที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์ มีความพร้อม และเป็นที่ยอมรับจากสมาชิกพรรคอย่างกว้างขวางและมั่นใจว่าสามารถทำงานร่วมกับสมาชิกพรรคได้ดีในทุกภาค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"