พสกนิกรปลื้มปิติเฝ้าชมขบวนเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.62- ตลอดช่วงค่ำคืนวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนได้เฝ้ารับเสด็จและชมขบวนเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค เริ่มจากพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม สร้างความปลื้มปิติให้พสกนิกรทุกคนอย่างมาก

นายทัชพงษ์ ขจรรัตวาณิชย์ ชาวจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้ม และเป็นบุญอย่างมากที่ได้มีโอกาส ชื่นชมพระบารมี พิธีบรมราชาภิเษก นั้นยากที่ช่วงชีวิตของคนคนหนึ่งจะประจักษ์ด้วยตาตนเอง แม้อากาศจะร้อน แต่เมื่อได้ได้เห็นพระบารมีของในหลวง ร.10 ก็หายคลายร้อน ซึ่งตนเองเดินทางมากรุงเทพตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. จากบ้านเกิดพร้อมครอบครัว และตั้งใจจะอยู่จนถึง วันที่ 6 พ.ค. ก่อนจะเดินทางกลับ

“สถาบันพระมหากษัตริย์ ทรงมีบทบาทและบุญคุณอันยิ่งใหญ่แก่ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ทั้งโครงการในพระราชดำริ และการช่วยเหลืยผู้ด้อยโอกาสในสังคม ในฐานะประชาชนไทยคนหนึ่ง การได้มามีส่วนร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันนี้ เป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และร่วมเฉลิมฉลองไปกับคนไทยทุกคน”

นายนภนต์ ลุประสงค์ อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดกำแพชเพชร กล่าวว่า เคยได้ยินแต่คำที่คุณแม่เล่าให้ฟัง ถึง พระราชพิธีบรมราชาภิเษก แต่วันนี้ได้มาเห็นด้วยตาถึงความยิ่งใหญ่ของราชวงศ์จักรี ทั้งในหลวง ร.10 พระราชินี พระบรมวงศ์ษานุวงศ์ ทุกพระองค์ ซึ่งมีพระจริยวัตรงดงาม รวมทั้งบุคคลสำคัญในประเทศ เป็นครั้งแรกของตนในชีวิตนี้ ที่ได้ชม พระบารมีของพระองค์ท่านด้วยตาตนเอง และขอให้พระองค์ท่านเป็น ร่มพระบรมโพธิสมภารของชาวไทยตราบนานเท่านาน

“ผมรู้สึกตื่นตัน และปลาบปลื้มกับพิธีพระบรมราชาภิเษกในวันนี้อย่างหาที่สุดมิได้ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นทั้งสัญลักษณ์และแหล่งรวมใจของคนในชาติให้เกิดความสามัคคี ยามที่ชาติบ้านเมือมีปัญหา ผมรู้สึกโชคดีมากที่เกิดเป็นคนไทย ใต้พระบารมีของพระองค์ท่าน และพิธีในวันนี้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ของพระองค์ท่านจริงๆ

คุณยายมะลิ คำแป้น อายุ 70 ปี ชาวจังหวัดปัตตานี บอกว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมของประชาชนชาวไทย พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างมากมาย ประชาชนที่ได้เห็นพิธีกับตาตัวเองนับว่าโชคดีมากที่ช่วงชีวิตหนึ่งได้โอกาสสัมผัสพระบารมีของพระองค์ท่านด้วยตนเอง พระองค์ท่านให้ความสำคัญกับประชาชนทุกศาสนาโดยไม่เลือกปฏิบัติ เป็นแหล่งรวมจิตใจ ที่ทำให้คนทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

“พิธีดังกล่าวไม่เกิดขึ้นมาในประเทศไทย แล้ว 70 ปี เท่ากับปีที่ยายเกิด พระราชพิธีนี้ เป็นการแสดงออกถึงขนบธรรมเนียม ประเพณีและความมีอารยธรรมของคนไทย ในขณะที่โลกทุกวันนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยี และก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แต่โบรานราชพิธีนี้ มีความหมายต่อความรู้สึกของประชาชน และแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของประเทศไทยนั้นเป็นอย่างไร”     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"