เพื่อไทยดิ้น สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ติ้ลิสต์ต้องได้เพียง 16 พรรคเท่านั้น ถ้า 27 ถือว่านอกกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62-นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรค เข้ายื่นหนังสือถึง กกต.ทั้ง 7 คน พร้อมพกใบเหลืองจดรายชื่อ กกต. เพื่อขอให้พิจารณาการประกาศผลการรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) โดยการพิจารณานั้นทาง กกต.ต้องยึดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนและทีมโฆษกเดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. หลายครั้ง แต่ยังคงไม่ได้รับความชัดเจน ครั้งนี้พรรคเลยตัดสินใจเข้ายื่นหนังสือถึง กกต.เป็นรายบุคคล เพื่อขอให้ กกต. แต่ละคน ทบทวนว่าการคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ของแต่ละพรรคต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยพรรคเพื่อไทยเห็นว่าหากคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญ จะมีเพียง 16 พรรคเท่านั้นที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ถ้า กกต.ยึดนอกเหนือจากกฎหมาย ก็จะส่งผลให้มี 27 พรรคการเมืองที่จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 

“การเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตย กกต. มีอำนาจที่ต้องควบคุมให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้เกิดการยอมรับโดยรวม”

ด้านนายชุมสาย กล่าวว่า หากผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) ออกมาเป็นอย่างไรก็ถือว่าเป็นที่สุด พรรคจะน้อมรับและไม่ก้าวล่วงคำตัดสินของศาล

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ลาออกไปเป็น ส.ว. อีกทั้งขั้นตอนการสรรหาก็ให้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นส่วนหนึ่งคณะกรรมการสรรหา นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเหมือนเป็นการแจกเก้าอี้ ส.ว. ให้กับญาติพี่น้องของบุคคล ทั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือบุคคลที่เคยร่วมรัฐประหารกันมา เหมือนเป็นการเล่นเก้าอี้ดนตรี  ทั้งที่ ส.ว. มีอำนาจคล้าย ส.ส. แต่กลับไม่ได้มาจากประชาชน อีกทั้งประชาชนไม่มีสิทธิเลือกเหมือนตอนปี 2540 ซึ่งการกระทำดังนี้ จะส่งผลให้ไม่ยึดโยงกับประชาชน ไม่สามารถตอบสนองและสร้างความสุขให้กับประชาชนได้ ตนคิดว่าประชาชนจะไม่ได้รับประโยชน์ เป็นการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นและการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศไม่เกิดขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"