'ปิยบุตร'ผวาส้มหวานหายวูบ 7 เสียง ขู่กกต.ต้องใช้สูตรคำนวณ 16 พรรค ไม่เช่นนั้นเจอบทลงโทษหนัก


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  แถลงกรณีการคำนวณที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการคำนวณ มี 2 มาตรา ประกอบด้วย รัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 เมื่ออ่านทั้ง 2 บทบัญญัตินี้แล้ว ในมาตรา 91 และ 128 สรุป ความได้ว่า วิธีการคำนวณ ต้องคิดจากจำนวน ส.ส. พึงมีก่อนที่ 71,574.98 คะแนน 

หมายความว่า พรรคใดที่มี ส.ส.ในสภาได้ ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 71,000 คะแนน เว้นแต่ พรรคที่มี ส.ส. เขตมากกว่า ส.ส. พึ่งมี นั่นคือพรรคเพื่อไทย ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่เองนั้น เรามีคะแนนดิบที่ 6,265,950 คะแนน และอาจได้เพิ่มอีกจากการเลือกตั้งซ่อมในเขต 8 จ.เชียงใหม่ คำนวณคร่าว ๆ ประมาณ 6.3 ล้านคะแนน ซึ่งเราจะได้ ส.ส.ทั้งหมด 87 ที่นั่ง

เขากล่าวว่าหากวันพรุ่งนี้(8 พ.ค.) กกต. ยืนยันว่า จะใช้สูตรคำนวณแบบ 27 พรรค จะทำให้พรรคมีจำนวน ส.ส. เหลือเพียง 80 คน คิดเป็นคะแนนดิบที่หายไปประมาณ 600,000 คะแนน หมายความว่า 600,000 เสียงของประชาชนที่เลือกเรา หายวับไปกับตา 

"เราพูดมาตลอดว่าระบบการเลือกตั้งครั้งนี้ออกแบบมาเพื่อให้ความสำคัญกับทุกคะแนนเสียง แต่ กกต. วินิจฉัยแล้วว่า ไม่ต้องนับบัตรเลือกตั้งที่มาจากนิวซีแลนด์ ทั้งนี้ มีคนไทย ในนิวซีแลนด์ติดต่อมาที่พรรค บอกว่า เขาไปกา เขต 1 นครปฐม ทั้ง 4 คนเป๊ะ หมายความ ว่า คะแนนนี้ในส่วนนี้หายไป"

นายปิยบุตรกล่าวว่า หากการตีความของกกต.ในวันพรุ่งนี้ ยืนยันว่า จะใช้สูตร 27 พรรค หมายความคะแนน ของพรรคอนาคตใหม่ หายไป 600,000 คะแนน ซึ่งจะส่งผลตามมาหลายประการ ได้แก่

1.ความไม่เป็นธรรมจากคะแนนที่หายไป ทั้ง พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ เสรีรวมไทย ก็โดนเช่นกัน แต่พรรคเราโดนเยอะที่สุดถึง 7 คน

2.เกิดความไม่เป็นธรรมระหว่างผู้สมัคร แบบแบ่งเขต หลายเขตผู้สมัคร ได้คะแนน 30,000 ถึง 40,000 คะแนน จึงได้เป็น ส.ส. แต่ปรากฎว่าบางพรรค ได้คะแนนเพียง 30000-60000 จากทั้งประเทศ กลับได้ ส.ส. 1 คน

3.การจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคที่อยู่ฝ่ายต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. เสียงจะหายไปเกือบ 10 คน หมายความว่าเสียงข้างมากในสภา จะเปลี่ยนไปทันที เพราะพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะมีเสียงไม่ถึง 250 เสียง เกิดความไม่เป็นธรรม ซึ่ง กกต.ต้องยึดเอาตามที่ประกาศในกฎหมายล่วงหน้า

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่ากรณีผู้ตรวจการแผ่นดินร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญ กรณี พรป.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 128 ขัดกับ รัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่ กรณีดังกล่าว ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยเป็นเช่นใด ก็ไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา 

เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่า การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ สมมติศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า ขัดกันจริง ก็ทำให้มาตรา 128 สิ้นผลไป แต่กกต. ยังมี มาตรา 91 เป็นฐานสำหรับการคำนวณ จำนวน สส. อยู่ดี  หากวินิจฉัยว่า มาตรา 128 ไม่ขัด กกต.ก็ไม่มีทางเป็นอื่น ที่จะคำนวณ สส. ปาร์ตี้ลิสต์ได้ 

อย่างไรเสียก็ต้องคำนวณจาก มาตรา 91 เป็นหลัก สูตร 27 พรรคก็เกิดไม่ได้ แต่สิ่งที่กำลังขยายความกันอยู่ ทำราวกับว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พรป.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 128 ไม่ขัด จะให้ กกต. ใช้ สูตร 27 พรรคมาคำนวณได้ทันที ทั้งที่ความจริงเป็นคนละเรื่องกัน เพราะอำนาจการคำนวณสูตร เป็นอำนาจของ กกต. เว้นเสียแต่ กกต.จะคำนวณขัดกับ มาตรา 91 อันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

"หาก กกต.ตีความสูตรตำนวณ จาก พรป.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 128 แล้วตีความเอง จนเกิดสูตร 27 พรรค แต่ปรากฎว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ นี่ไม่ใช่เรื่องกฎหมายขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องการใช่อำนาจ ของกกต.ขัดกับรัฐธรรมนูญแทน"

นายปิยบุตรกล่าวว่าอยากให้กกต. คำนวณ สส. แบบบัญชีรายชื่อโดยคิดจากฐานรัฐธรรมนูญ ตามที่มาตรา 91 ระบุ พรรคไหน ไม่ถึง 71,000 คะแนน ก็ต้องเป็นไปตามนั้น หากการใช้อำนาจของ กกต. ทำให้พรรคอนาคตใหม่ หายไป 600,000 คะแนน และ สส. 7 คนรวมถึงคะแนนเสียง และจำนวนของ ส.ส.ของพรรคอื่นที่ได้รับผลกระทบ หาก กกต.ใช้อำนาจตามขัดกับรัฐธรรมนูญนั้นมีโทษทางกฎหมาย ทั้งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย กกต.เอง จะมีบทลงโทษ หนัก ซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยง หากกกต.ใช้อำนาจตีความเอง โดยใช้สูตร 27 พรรค ขอส่งสัญญาณไปว่า หากใช้อำนาจโดยไม่ชอบ จะต้องรับผิดทางกฎหมายด้วย ที่สำคัญคือ จะกระทบกับทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลของพวก และเสียงของประชาชนที่เลือกพวกเขาเหล่านี้ เรื่องนี้เขียนไว้ชัดแล้ว ต้องดำเนินตามกติกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"