สิงห์อมควันเฮ! ครม. สั่งขยายเวลาขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปอีกปี


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค. 62 - นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ขยายเวลาการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบจาก 20% เป็น 40% จากเดิมมีผลวันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็น 1 ต.ค. 2563 หรือ ขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกใบยา และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งหมด หลังจากได้รัฐบาลใหม่จะพิจารณาอีกครั้งว่ามีความจำเป็นต้องขยายเวลาออกไปอีกหรือไม่

นอกจากนี้ ครม. ยังได้เห็นชอบให้ขึ้นภาษีสรรพสามิตยาเส้นจาก 0.005 บาทต่อกรัม เป็น 0.1 บาทต่อกรัม หรือเพิ่มขึ้น 20 เท่า ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้ยาเส้นแพงขึ้น และกรมสรรพสามิตก็ไม่ได้เก็บภาษีจากส่วนนี้เพิ่มขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ กรมสรรพสามิตระบุว่า จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นภาษียาเส้น เนื่องจากที่ผ่านมามีปริมาณการบริโภคยาเส้นเพิ่มขึ้น เพราะราคาบุหรี่ปรับขึ้นสูง จึงจำเป็นต้องมีการปรับอัตราภาษียาเส้น เพื่อให้มีส่วนต่างระหว่างภาษีซิกกะแรต หรือภาษีบุหรี่มวน กับภาษียาเส้นลดลง

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า การขยายเวลาการขึ้นภาษีบุหรี่ ทำให้ ยสท. ไม่ต้องปรับขึ้นราคาบุหรี่จากซองละไม่เกิน 60 บาท เป็น 90-100 บาท ขณะเดียวกันก็จะพิจารณารับซื้อใบยาเพิ่มจากเกษตรกร จากแผนเดิมที่จะไม่รับซื้อเลย แต่ต้องตรวจปริมาณใบยาในสต็อกทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"